• Đoàn thể

Không ngừng chăm sóc và phát huy vai trò người cao tuổi

07/06/2018 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Năm, 07/06/2018 | 06:00

STO - Với truyền thống 77 năm (6-6-1941 – 6-6-2018), kể từ khi Chủ tịch Hồ Chí Minh ra lời hiệu triệu đoàn kết tất cả các bậc phụ lão nhằm tập hợp lực lượng toàn dân thực hiện nhiệm vụ giải phóng dân tộc đã khẳng định vai trò, tầm quan trọng của người cao tuổi (NCT) Việt Nam. Với những chuẩn mực trong đạo đức, lối sống, NCT luôn là tấm gương tiêu biểu và giữ vai trò quan trọng trong gia đình, xã hội.

Nhìn lại chặng đường 77 năm qua, có thể thấy các cấp hội NCT luôn nhận được sự quan tâm, tạo điều kiện và phối hợp chặt chẽ của cấp ủy đảng, chính quyền để các hoạt động không ngừng phát triển, được xã hội ghi nhận và đánh giá cao. Để khẳng định vai trò, vị thế NCT, đồng thời thể chế hóa chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về chăm sóc và phát huy vai trò của NCT trong xã hội, năm 2009 Quốc hội nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam đã biểu quyết thông qua Luật NCT. Nội dung luật  quy định cụ thể về quyền và nghĩa vụ của NCT; trách nhiệm của gia đình, Nhà nước và xã hội trong việc phụng dưỡng, chăm sóc và phát huy vai trò NCT, nhất là trong  hoạt động văn hóa, thể dục, thể thao, giải trí, du lịch, sử dụng công trình công cộng và tham gia giao thông công cộng.

Đồng chí Hồ Thị Cẩm Đào - Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy trao bằng khen cho NCT tiêu biểu trong phong trào “Tuổi cao gương sáng”.

Đối với tỉnh Sóc Trăng, hiện nay có 124.710/139.890 NCT, chiếm tỷ lệ 89,15%, các địa phương có tỷ lệ phát triển hội viên đạt trên 90% như: Trần Đề, Mỹ Tú, Mỹ Xuyên, Kế Sách, Long Phú… Các cấp hội trong quá trình xây dựng và phát triển đã chủ động tham mưu, đề xuất với cấp ủy, chính quyền địa phương nhiều chính sách, góp phần bảo vệ quyền và lợi ích của NCT. Chỉ tính riêng năm 2018, toàn tỉnh đang cấp trợ cấp cho 26.780 NCT đủ 80 tuổi trở lên và 405 NCT từ 60 - 79 tuổi diện hộ nghèo không có người phụng dưỡng; giải quyết mai táng phí 350 trường hợp.

Đặc biệt, các cấp hội còn phối hợp với cấp ủy, chính quyền tổ chức mừng thọ cho 56 cụ tròn 100 tuổi, 1.023 cụ tròn 90 tuổi nhân dịp Xuân Mậu Tuất 2018; mừng thọ tập trung nhân dịp Ngày truyền thống NCT Việt Nam cho trên 15.000 cụ tuổi tròn (70, 75, 80, 85, 95 và trên 100 tuổi) với tổng số tiền hơn 4 tỉ đồng. Ngoài ra, Ban Đại diện Hội NCT tỉnh đã cùng lãnh đạo địa phương trực tiếp mừng thọ, tôn vinh hai cụ cao tuổi nhất năm 2018 (111 tuổi), gồm cụ ông Cô Văn Bông ở thị trấn Trần Đề (Trần Đề) và cụ bà Huỳnh Thị Phồng, phường Khánh Hòa (TX. Vĩnh Châu).

Song song đó, công tác chăm sóc sức khỏe NCT cũng được quan tâm thực hiện thường xuyên. Trên 80% NCT có bảo hiểm y tế và 100% NCT từ 80 tuổi trở lên được các trạm y tế lập sổ theo dõi sức khỏe, khám sức khỏe định kỳ. Đặc biệt, thực hiện Cuộc vận động “Mắt sáng cho NCT”, các cấp hội thường xuyên phối hợp với các tổ chức y tế trong và ngoài tỉnh khám sàng lọc, điều trị các bệnh lý về mắt cho NCT. Đồng thời, phong trào rèn luyện sức khỏe NCT cũng hoạt động sôi nổi, toàn tỉnh xây dựng được 382 câu lạc bộ (CLB) và được chia theo loại hình: CLB thể dục dưỡng sinh; CLB thể dục thể thao; CLB văn hóa, văn nghệ... Các CLB này thường tổ chức các buổi giao lưu, thi đấu nhân dịp tết và các ngày lễ của NCT. 

Phong trào phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo, làm giàu chính đáng trong NCT luôn được quan tâm đẩy mạnh thực hiện. Nhiều NCT hiện còn đang trực tiếp tham gia hoặc hướng dẫn con cháu sản xuất, kinh doanh rất có hiệu quả. Hiện có 1.960 NCT là chủ trang trại, nuôi trồng thủy sản, cơ sở sản xuất, kinh doanh lớn, 6.280 NCT là chủ hộ sản xuất, kinh doanh vừa và nhỏ, qua đó thu hút, giải quyết việc làm cho hơn 17.000 lao động. NCT còn tích cực tham gia công tác trong hệ thống mặt trận, đoàn thể, thành viên các ban thanh tra, tổ hòa giải, người có uy tín với nhiều việc làm thiết thực, góp phần xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền.

Ông Mai Văn Nhân – Trưởng Ban Đại diện Hội NCT tỉnh cho biết, được sự quan tâm chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền, hội NCT các cấp sẽ không ngừng đổi mới nội dung, phương phức hoạt động, nhất là những hoạt động động viên tinh thần đối với NCT như tổ chức thăm hỏi, động viên NCT khi ốm đau bệnh tật; phối hợp với chính quyền, gia đình tổ chức chúc thọ, mừng thọ hàng năm; tổ chức chu đáo lễ tang khi NCT qua đời; tổ chức các hoạt động CLB liên thế hệ tự giúp nhau… Tiếp tục phát huy vai trò NCT trong phong trào thi đua “Tuổi cao chí càng cao, nêu gương sáng vì sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc” theo lời dạy của Bác Hồ. 

Song Lê

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: