• Đoàn thể

Mỗi cơ sở đoàn là “vườn ươm” đoàn viên ưu tú

27/06/2018 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Tư, 27/06/2018 | 06:00

STO - Tổ chức đoàn đóng vai trò tiên phong trong dẫn dắt, đồng hành cùng đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) để trang bị cho ĐVTN có lập trường tư tưởng vững vàng, lối sống đẹp, sống có ích và cống hiến. Xác định tầm quan trọng, vai trò, trách nhiệm của tổ chức đoàn, thời gian qua, Đoàn Thanh niên Cụm thi đua số 9 (gồm đoàn thanh niên công an các tỉnh: Cà Mau, Bạc Liêu, Sóc Trăng, Hậu Giang, Vĩnh Long, Trà Vinh, An Giang và Kiên Giang) đã có những đổi mới về phương thức hoạt động, phát động và thực hiện nhiều phong trào, mô hình, công trình, phần việc thiết thực, xây dựng lực lượng ĐVTN nhiệt huyết, trách nhiệm với ngành và vì nhân dân phục vụ.

Phát huy tinh thần xung kích, sáng tạo của tuổi trẻ

Nhiều mô hình hay, cách làm hiệu quả bám sát phương châm vì nhân dân phục vụ được các thủ lĩnh đoàn thanh niên công an 8 tỉnh chia sẻ với nhau tại buổi tọa đàm với chủ đề “Xây dựng ý thức vì nhân dân phục vụ trong ĐVTN” được tổ chức vào hạ tuần tháng 5-2018. Mỗi tổ chức đoàn có cách làm khác nhau, nhưng trọng tâm là tuyên truyền, giáo dục, định hướng tư tưởng, tạo sự chuyển biến trong nhận thức của ĐVTN về vai trò, trách nhiệm đối với nhân dân khi đã là chiến sĩ công an; có việc làm cụ thể, giúp đỡ, hỗ trợ người dân địa phương.  

Cán bộ đoàn thanh niên công an 8 tỉnh trao đổi về chủ đề “Xây dựng ý thức vì nhân dân phục vụ trong ĐVTN”. 

Xây dựng ý thức vì nhân dân phục vụ trong ĐVTN, Đoàn Thanh niên Công an tỉnh Sóc Trăng thường xuyên tổ chức các hoạt động về nguồn, nghe kể chuyện truyền thống; tổ chức hội thi, hội thao; tuyên dương, nhân rộng cách làm hay, điển hình tiêu biểu; tổ chức sân chơi thanh niên… Vừa có ý nghĩa tuyên truyền, giáo dục, vừa tạo môi trường rèn luyện, nâng cao tinh thần trách nhiệm và vai trò xung kích, tình nguyện của tuổi trẻ lực lượng công an.

Tuổi trẻ Công an tỉnh Kiên Giang đã thực hiện nhiều công trình, phần việc thanh niên, góp phần tích cực vào thực hiện nhiệm vụ chính trị của ngành, của đơn vị, chia sẻ khó khăn của cộng đồng. Đại úy Trương Văn Quốc - Bí thư Đoàn Thanh niên Công an tỉnh Kiên Giang chia sẻ: “Các công trình, phần việc thanh niên của đoàn tập trung vào công việc chuyên môn của đơn vị, giúp đỡ người dân vùng sâu, vùng còn khó khăn như công trình “Mái ấm nghĩa tình”; công trình Cảnh sát cơ động ứng trực sẵn sàng chiến đấu; Tuổi trẻ Cảnh sát giao thông xung kích, tình nguyện vì bình yên, hạnh phúc trên những nẻo đường; Hủ gạo tình thương…”.

Đoàn Thanh niên Công an tỉnh Trà Vinh thực hiện mô hình “Tuyên truyền, giáo dục pháp luật và phòng chống bạo lực học đường tại các trường trên địa bàn tỉnh”, góp phần cùng với cộng đồng, xã hội ngăn chặn tình trạng bạo lực học đường. Tuổi trẻ Công an tỉnh Bạc Liêu thực hiện “Thứ 7 tình nguyện” xuống tận các xã vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc, tôn giáo, gia đình chính sách, người bệnh tật không có điều kiện đi lại để cấp giấy chứng minh, hộ khẩu và hộ chiếu…

Để mỗi phòng trào đi vào thực chất, hiệu quả bền vững

Các cán bộ đoàn thanh niên công an các tỉnh nhìn nhận rằng, vẫn có một số cơ sở đoàn từng lúc chưa quan tâm chỉ đạo, thực hiện triệt để các nội dung trọng tâm của công tác đoàn và phong trào thanh niên; công tác đoàn gắn với nhiệm vụ công tác chuyên môn của đơn vị còn mang tính hình thức, qua loa, hiệu quả chưa cao, chưa thu hút được đông đảo ĐVTN tham gia; một số ĐVTN chưa thể hiện hết vai trò, trách nhiệm…

Để khắc phục hạn chế trên, thượng tá Nguyễn Minh Hiền - Phó trưởng Phòng Công tác Chính trị, Công an tỉnh Sóc Trăng cho rằng: “Các hoạt động, phong trào của tổ chức đoàn không nên cứng nhắc, hình thức mà cần nhất là sự đổi mới để không chỉ phù hợp với yêu cầu mà còn phát huy tính năng động, sáng tạo của tuổi trẻ, tạo sự gần gũi giữa chiến sĩ công an và nhân dân. Các hoạt động, phong trào phải có điểm nhấn như chọn một việc làm cụ thể, có phương châm hành động. Tiếp đó phải có sự đánh giá hiệu quả trong thời gian cụ thể, ghi nhận ý kiến của người dân. Về phía cán bộ đoàn, ĐVTN thì phải thật sự gương mẫu, tiên phong, đề xuất, góp ý các hoạt động, phong trào của đoàn, mạnh dạn chỉ ra những điểm còn yếu để cùng nhau rút kinh nghiệm”.

Đoàn Thanh niên Cụm thi đua số 9 đã có nhiều hoạt động thiết thực, mang ý nghĩa giáo dục truyền thống, định hướng tư tưởng cho ĐVTN.

Nhằm chấn chỉnh ngay những yếu kém của ĐVTN và tinh thần trách nhiệm của cán bộ đoàn, đại úy Nguyễn Xuân Nguyên - Phó Bí thư Đoàn Thanh niên Công an tỉnh Cà Mau nêu rõ: “Bí thư đoàn phải chịu trách nhiệm liên đới nếu để ĐVTN thuộc quyền quản lý sai phạm. Theo đó, bí thư các tổ chức đoàn công an trong tỉnh phải có trách nhiệm nhận xét, đánh giá đối với cán bộ đoàn, đảng viên tham gia sinh hoạt đoàn và ĐVTN của cơ sở đoàn mình bằng văn bản gửi cấp ủy, ban chỉ huy công an đơn vị có liên quan để làm cơ sở nhận xét đảng viên, cán bộ hằng năm. Về trách nhiệm liên đới trong phân loại tổ chức cơ sở đoàn hằng năm: Tổ chức đoàn phân loại vững mạnh thì cấp ủy, ban chỉ huy công an các đơn vị, huyện, TP. Cà Mau cân nhắc các điều kiện theo quy định, ưu tiên xem xét bí thư đoàn vào diện bình chọn danh hiệu Chiến sĩ thi đua cơ sở. Tổ chức đoàn phân loại khá thì bí thư đoàn không đưa vào diện xét danh hiệu Chiến sĩ thi đua cơ sở. Tổ chức đoàn phân loại trung bình thì bí thư, phó bí thư đoàn không đưa vào diện xét danh hiệu Chiến sĩ tiên tiến. Tổ chức đoàn phân loại yếu thì các đồng chí trong ban chấp hành đoàn không đưa vào diện xét thi đua Vì an ninh Tổ quốc”.

Lắng nghe, chia sẻ kinh nghiệm tổ chức hoạt động và giải pháp xây dựng các phong trào của tổ chức đoàn, nhất là những phong trào mang tính cộng đồng, mang lại lợi ích thiết thực đối với nhân dân, làm sáng thêm hình ảnh của người cán bộ, chiến sĩ công an hết lòng vì dân được Đoàn Thanh niên Cụm thi đua số 9 rất quan tâm. Từ buổi tọa đàm, đoàn thanh niên công an 8 tỉnh cũng đã rút ra được những kinh nghiệm, điểm cần lưu ý, đặt “viên gạch ý thức” để xây dựng ý thức vì nhân dân của tuổi trẻ công an và phấn đấu mỗi tổ chức đoàn là “vườn ươm” đoàn viên ưu tú.

Thế Bằng

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: