• Đoàn thể

Những mái ấm mang tên “Đồng đội”

23/04/2018 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Hai, 23/04/2018 | 06:00

STO - Được thành lập từ tháng 10-2016, nhằm tập hợp, đoàn kết cựu chiến binh Tiểu đoàn Phú Lợi qua các thời kỳ; vận động hỗ trợ, giúp đỡ nhau trong cuộc sống, gần 2 năm qua, Ban Liên lạc Cựu chiến binh Tiểu đoàn Phú Lợi (gọi tắt Ban Liên lạc) đã chung tay, góp sức xây dựng hàng chục căn nhà đồng đội, giúp cựu chiến binh nghèo có chỗ ở ổn định, từng bước vươn lên trong cuộc sống.

Theo đồng chí Đỗ Nam Hiền - Chủ tịch Hội Cựu chiến binh TP. Sóc Trăng, Phó trưởng Ban Liên lạc, trong cuộc kháng chiến chống giặc ngoại xâm, làm nhiệm vụ quốc tế và bảo vệ Tổ quốc, cán bộ, chiến sĩ Tiểu đoàn Phú Lợi đã không ngại hy sinh thân mình vì độc lập, tự do của đất nước. Đi theo tiếng gọi thiêng liêng của Tổ quốc, người chiến sĩ chỉ có “ba lô trên vai và trái tim đi cùng”. Khi nước nhà thống nhất, hoàn thành nghĩa vụ giúp nước bạn Campuchia, những người lính ấy trở về cuộc sống đời thường với đôi bàn tay trắng cùng mớ hành trang. Nhiều cựu chiến binh vất vả trong cuộc chiến chống đói nghèo và qua điều tra thực tế có trên 100 thành viên bức xúc về nhà ở. Do vậy, ngay khi Ban Liên lạc ra đời thì chủ trương vận động xây dựng nhà đồng đội được xem là nhiệm vụ trọng tâm. 

Bàn giao nhà đồng đội cho cựu chiến binh Tiểu đoàn Phú Lợi.

Nói đi đôi với làm, Ban Liên lạc đã phát huy nội lực, vận động đồng đội “chung lưng đấu cật”, sau đó kêu gọi các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh hỗ trợ. Nhờ đó, nhiều cựu chiến binh Tiểu đoàn Phú Lợi tại TP. Cần Thơ, Hậu Giang, Bạc Liêu và Sóc Trăng đã có mái ấm mang tên “Đồng đội”.

Điển hình là trường hợp của cựu chiến binh Bùi Văn Phúc ở ấp Hòa Tân, xã Hòa Tú (Mỹ Xuyên). Vinh dự trở thành chiến sĩ Tiểu đoàn Phú Lợi, thời gian sau chú được điều động sang giúp bạn Campuchia. Sau đó, do bị thương và hoàn cảnh gia đình quá khó khăn, chú xin xuất ngũ về chăm lo cho gia đình.

So với những đồng đội khác, chú may mắn có đất sản xuất nhưng vì con đông, cái nghèo đeo đẳng mãi, vợ lại bị tai biến mất sức lao động nên cuộc sống vốn đã khó nay càng thêm khó. Trước cảnh khó khăn của đồng đội, cuối năm 2017, Ban Liên lạc hỗ trợ gia đình 40 triệu đồng xây dựng nhà ở. Chú Phúc xúc động cho biết: “Nhờ đồng đội mà ở tuổi 74 tôi mới có căn nhà khang trang để ở. Vui lắm, hạnh phúc không tả được, chỉ biết cám ơn anh em luôn sát cánh cùng mình trong mọi cuộc chiến”. 

Đối với cựu chiến binh Châu Hoàng Lang ở Khóm 6, Phường 4 (TP. Sóc Trăng), căn nhà đồng đội rộng 35m2, trị giá 60 triệu đồng do Ban Liên lạc Cựu chiến binh Tiểu đoàn Phú Lợi hỗ trợ xây dựng là căn nhà đẹp nhất, kiên cố nhất mà gia đình từng có. Ông Lang vẫn còn nhớ như in, ông bắt đầu tham gia làm nhiệm vụ quốc tế tại Campuchia từ năm 1982 đến năm 1986, cùng đồng đội lập bao chiến công hiển hách với vai trò của người lính trinh sát, sau đó phục viên trở về cuộc sống đời thường. Do không ruộng đất sản xuất, tiền học của 2 con và chi phí sinh hoạt gia đình đều trông vào tiền làm thuê hàng ngày của vợ chồng, còn ước mơ xây nhà, gia đình chưa bao giờ dám nghĩ tới. Bây giờ có chỗ ở ổn định, ông thầm hứa phải nỗ lực hết sức để nuôi các con ăn học nên người. 

Tính đến nay, Ban Liên lạc đã hỗ trợ 29 căn nhà đồng đội cho cựu chiến binh Tiểu đoàn Phú Lợi qua các thời kỳ và đang tiếp tục xây dựng thêm 11 căn trong năm 2018. Đồng chí Đỗ Nam Hiền cho biết thêm, sở dĩ cuộc vận động xây dựng nhà đồng đội nhận được sự đồng tình, ủng hộ cao từ các cơ quan, đơn vị, mạnh thường quân, ngoài ý nghĩa nhân văn thì trong quá trình xét hỗ trợ nhà, Ban Liên lạc thực hiện công bằng, dân chủ, công khai, đảm bảo đúng đối tượng được hỗ trợ. Nhờ đó, qua gần 2 năm thành lập, số lượng thành viên cũng tăng dần từ gần 700 thành viên lúc mới thành lập đến nay có trên 800 thành viên và số tiền vận động được gần 2 tỉ đồng. Bên cạnh việc hỗ trợ cựu chiến binh xây dựng nhà ở thì Ban Liên lạc còn giúp đỡ cựu chiến binh ốm đau, bị bệnh hiểm nghèo.

Việc làm ý nghĩa, thiết thực của Ban Liên lạc Cựu chiến binh Tiểu đoàn Phú Lợi không chỉ góp phần thực hiện tốt các chủ trương, chính sách đối với người có công với cách mạng của Đảng, Nhà nước mà còn làm tốt phong trào “Đền ơn đáp nghĩa” của tỉnh. Hy vọng rằng, trong thời gian tới, các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp tiếp tục ủng hộ, đồng hành cùng Ban Liên lạc để những mái ấm mang tên “Đồng đội” đến được với tất cả các cựu chiến binh, những người quên mình cống hiến một phần tuổi trẻ vì sự bình yên của quê hương, đất nước.

M.Linh

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: