• Đoàn thể

Hội Nhà báo Việt Nam tỉnh Sóc Trăng

Nơi tập hợp, đoàn kết và phát huy sáng tạo của những người làm báo địa phương

02/06/2020 13:30 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Ba, 02/06/2020 | 13:30

STO - Hội Nhà báo Việt Nam là tổ chức chính trị - xã hội - nghề nghiệp của đội ngũ người làm báo cả nước, khẳng định vị thế của giới báo chí và của tổ chức hội trong đời sống xã hội. Đối với Hội Nhà báo Việt Nam tỉnh Sóc Trăng, thời gian qua, dưới sự lãnh, chỉ đạo sâu sát của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, hội đã có sự phát triển cả về quy mô, số lượng lẫn chất lượng của đội ngũ hội viên; có những đóng góp quan trọng và luôn đồng hành với sự phát triển của tỉnh nhà.

Ngày 21-4-1950 đã trở thành mốc thời gian lịch sử của giới báo chí Việt Nam khi những người làm báo chính thức có một tổ chức chính trị - xã hội và nghề nghiệp của mình. Tại hội trường Mặt trận Liên Việt (nay là Mặt trận Tổ quốc Việt Nam) ở xóm Roòng Khoa (xã Ðiềm Mặc, huyện Ðịnh Hóa, tỉnh Thái Nguyên) đã diễn ra đại hội thành lập Hội Những người viết báo Việt Nam. Ðại hội lần thứ II họp trong 2 ngày 16 - 17-4-1959 tại Hà Nội đã vinh dự được đón Bác Hồ đến dự và phát biểu. Ðại hội đã nhất trí đổi tên hội thành Hội Nhà báo Việt Nam, thông qua điều lệ mới, bầu ban chấp hành mới gồm 25 nhà báo do ông Xuân Thủy làm Chủ tịch.

Lãnh đạo Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Hội Nhà báo Việt Nam tỉnh Sóc Trăng và các cơ quan báo chí thực hiện nghi thức cắt băng khai mạc Hội Báo Xuân năm 2020. Ảnh: P.A

Ngay sau khi tái lập tỉnh Sóc Trăng, tháng 4-1992, Báo Sóc Trăng và Đài Phát thanh - Truyền hình Sóc Trăng bắt đầu ra mắt những số báo, chương trình phát sóng đầu tiên. Đến tháng 9-1994, Tỉnh ủy Sóc Trăng ra quyết định thành lập ban vận động chuẩn bị đại hội thành lập Hội Nhà báo Việt Nam tỉnh Sóc Trăng. Từ 47 hội viên sinh hoạt ở 3 chi hội lúc bấy giờ, trải qua 5 kỳ đại hội, hiện nay đội ngũ hội viên của Hội Nhà báo Việt Nam tỉnh Sóc Trăng là 145 người. Sau khi thành lập chi hội nhà báo các đài truyền thanh huyện – thị xã – thành phố vào năm 2011, Câu lạc bộ Nhà báo cao tuổi Sóc Trăng cũng được tách lập từ Chi hội Nhà báo Văn phòng Tỉnh hội vào tháng 9-2019. Hiện Tỉnh hội Sóc Trăng đang có 7 đơn vị trực thuộc, gồm 6 chi hội cơ sở (Báo Sóc Trăng, Đài Phát thanh - Truyền hình Sóc Trăng, Tạp chí Văn nghệ Sóc Trăng, Văn phòng Tỉnh hội, các đài truyền thanh huyện – thị xã – thành phố, Câu lạc bộ Nhà báo cao tuổi) và Câu lạc bộ Nhà báo nữ.

Sau thời gian dài thực hiện chế độ kiêm nhiệm đối với lãnh đạo hội và khoán kinh phí hoạt động, năm 2016, Tỉnh ủy đã phê duyệt phương án tổ chức bộ máy chuyên trách Văn phòng Tỉnh hội và cải thiện kinh phí hoạt động thường xuyên, kinh phí hoạt động chuyên ngành theo dự toán hàng năm. Được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, hội ngày càng nâng cao hiệu quả công tác, đoàn kết tập hợp được lực lượng hội viên, đội ngũ những người làm báo để từng bước củng cố tổ chức bộ máy, đưa công tác hội đi vào nề nếp, nâng cao chất lượng hoạt động; chú trọng công tác đào tạo, bồi dưỡng năng lực hoạt động, nâng cao trình độ chuyên môn và nhận thức chính trị cho hội viên.

Dù còn những khó khăn nhất định, nhưng tập thể Ban Chấp hành Tỉnh hội cùng các chi hội và hội viên đã nỗ lực phấn đấu thực hiện tốt nhiệm vụ đề ra. Không chỉ tăng cường công tác giáo dục tư tưởng, nâng cao lý luận và nhận thức chính trị, phẩm chất đạo đức nghề nghiệp, ý thức trách nhiệm xã hội cho lực lượng hội viên thông qua các hình thức sinh hoạt tư tưởng đa dạng của một hội đặc thù (sinh hoạt chi hội định kỳ, sinh hoạt tư tưởng theo từng chủ điểm thời sự quan trọng, bám sát định hướng tuyên truyền của Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy…), hội còn quán triệt trong các cấp hội đến hầu hết hội viên từng chủ trương, nghị quyết, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước, thực trạng phát triển kinh tế - xã hội của địa phương thời gian qua cũng như những tiềm năng, lợi thế còn chưa được phát huy hết của tỉnh Sóc Trăng để góp phần định hướng sáng tạo tác phẩm cho đội ngũ những người làm báo tỉnh nhà.

Hội Báo xuân hàng năm với nhiều hoạt động triển lãm tranh ảnh, trưng bày ấn phẩm, biểu diễn thư pháp… đa dạng, phong phú. Ảnh: MINH KHÁNH

Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam tỉnh Trần Công Tuấn cho biết: “Thực hiện nhiệm vụ của Tỉnh ủy giao, Thường trực Tỉnh hội cùng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Sở Thông tin và Truyền thông phối hợp thực hiện tốt việc giao ban báo chí hàng tháng nhằm nắm tình hình hoạt động báo chí, kịp thời định hướng công tác thông tin tuyên truyền cho các cơ quan báo chí và trên cơ sở nắm tình hình, tham mưu cho Tỉnh ủy, UBND tỉnh và các ngành chức năng của tỉnh có giải pháp lãnh đạo, chỉ đạo kịp thời”.

Các hoạt động chuyên môn (Hội báo xuân thường niên, họp mặt báo chí, ấn hành tập san Người làm báo Sóc Trăng, triển khai, vận động tham gia các giải báo chí trong khu vực và toàn quốc trên các lĩnh vực…) ngày càng được tổ chức triển khai chu đáo, nhịp nhàng, đi vào chiều sâu và thu hút sự tham gia rộng rãi của những người làm báo chuyên nghiệp lẫn không chuyên trên địa bàn.

Thạc sĩ Tạ Đình Nghĩa – Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam tỉnh phấn khởi cho biết: “Từ năm 2016 - 2019, trong số hàng trăm tác phẩm gửi dự thi các giải báo chí, liên hoan phát thanh, truyền hình toàn quốc, đã có trên 40 tác phẩm đạt các giải thưởng, trong đó có 1 tác phẩm đạt giải khuyến khích Giải Báo chí quốc gia, 1 tác phẩm đạt giải A của Giải Báo chí toàn quốc về giảm nghèo bền vững, 1 giải nhì cuộc thi phóng sự chủ đề “Những sự kiện thiên tai cực đoan tại Việt Nam” do Tổng cục Phòng chống thiên tai thuộc Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phối hợp Chương trình Phát triển Liên Hợp quốc (UNDP) tổ chức; nhiều tác phẩm đạt các giải nhì, ba, khuyến khích, huy chương bạc... Việc triển khai Đề án “Tiếp tục hỗ trợ đầu tư sáng tạo tác phẩm báo chí chất lượng cao” hàng năm được thực hiện bài bản, chặt chẽ và hiệu quả hơn”.

Giải Báo chí tỉnh Sóc Trăng do UBND tỉnh chủ trì tổ chức hàng năm có hàng trăm tác phẩm tham gia.

Nhằm nâng cao năng lực tác nghiệp của đội ngũ phóng viên – biên tập viên để từng bước đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ chính trị của các cơ quan báo chí địa phương, Thường trực Tỉnh hội đã chỉ đạo cho các chi hội phối hợp với các cơ quan báo chí thường xuyên tổ chức sinh hoạt nghiệp vụ cho phóng viên, biên tập viên, hội viên. Các chi hội và Câu lạc bộ Nhà báo nữ còn phối hợp với các đoàn thể tại cơ quan báo chí tổ chức nhiều hoạt động về nguồn, hội thao, hội thi, văn nghệ, thể thao chào mừng các ngày lễ lớn. Đi đôi với việc đẩy mạnh các hoạt động từ thiện xã hội nhằm không ngừng phát huy vai trò của tổ chức hội và các cơ quan báo chí, hàng năm, ngoài việc cố gắng tranh thủ kinh phí tổ chức lớp tập huấn nghiệp vụ cho hội viên, vận động các cơ quan báo chí cử hội viên tham dự lớp bồi dưỡng nghiệp vụ báo chí do Trung tâm Bồi dưỡng nghiệp vụ Hội Nhà báo Việt Nam phối hợp tổ chức ở các tỉnh bạn, Thường trực Tỉnh hội còn phối hợp với các ngành, các địa phương trong tỉnh triển khai tập huấn kỹ năng viết tin, bài, chụp ảnh, biên tập trên các trang, cổng thông tin điện tử cho hàng trăm cán bộ, cộng tác viên truyền thông của các cơ quan, đơn vị trên địa bàn.

Nhìn lại những chặng đường của Hội Nhà báo Việt Nam tỉnh Sóc Trăng trong hơn 25 năm qua, có thể thấy được những nỗ lực vượt khó để từng bước hoàn thành trách nhiệm tập hợp, đoàn kết đội ngũ những người làm báo địa phương, góp phần thực hiện nhiệm vụ chính trị mà Đảng bộ, chính quyền đã giao phó, đồng hành cùng sự đổi mới và phát triển của quê hương. Như Bác Hồ kính yêu đã nhắc nhở tại Đại hội lần thứ II Hội Nhà báo Việt Nam: “Là một tổ chức chính trị và nghiệp vụ, nhiệm vụ của hội là phải làm cho hội viên đoàn kết chặt chẽ, giúp đỡ lẫn nhau để nâng trình độ chính trị và nghiệp vụ. Có như thế thì hội nhà báo mới làm tròn nhiệm vụ của mình và những người làm báo mới phục vụ tốt nhân dân, phục vụ tốt cách mạng”.

Song Minh

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: