• Đoàn thể

“Ở đâu có phụ nữ, ở đó có hoạt động hội”

04/02/2020 07:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Ba, 04/02/2020 | 07:00

STO - Công tác thu hút, tập hợp phát triển hội viên là chỉ tiêu trọng tâm của nghị quyết Đại hội đại biểu phụ nữ toàn quốc lần thứ XII đã đề ra. Theo đó, đến cuối nhiệm kỳ, đảm bảo không có cơ sở hội tập hợp dưới 50% phụ nữ từ 18 tuổi trở lên tham gia vào tổ chức hội. Với phương châm “Ở đâu có phụ nữ, ở đó có hoạt động hội”, các cấp hội trong tỉnh đã tập trung đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, phát huy vai trò nòng cốt trong công tác vận động phụ nữ, đa dạng hóa nội dung hoạt động theo hướng sát thực, phù hợp với tình hình thực tế... Qua đó, huy động sức mạnh của phụ nữ, từng bước đưa nghị quyết đại hội đại biểu phụ nữ các cấp vào cuộc sống.

Xác định được những khó khăn trong việc tập hợp, thu hút hội viên tham gia sinh hoạt hội, những năm qua, Hội LHPN tỉnh đã tích cực chỉ đạo nâng cao chất lượng hoạt động hội cơ sở, với việc thường xuyên đổi mới phương thức hoạt động, tăng cường công tác tuyên truyền, triển khai xây dựng mô hình mới, quan tâm chăm lo đời sống hội viên. Từ đó, chị em phụ nữ dần xóa bỏ tâm lý rụt rè, tự tin và mạnh dạn hơn khi tham gia vào tổ chức hội.

Đa dạng hóa các mô hình hoạt động, để thu hút phụ nữ tham gia vào hội. Ảnh: Đ.H

Tham gia cùng buổi sinh hoạt định kỳ Tổ hợp tác Trồng chanh không hạt của hội viên phụ nữ ấp Cống Đôi, xã Hồ Đắc Kiện (Châu Thành) mới thấy được cách làm đầy hiệu quả của cán bộ, hội viên nơi đây. Tuy phải bận rộn nhiều việc, nhưng mỗi khi có hoạt động, chị em đều sẵn sàng thu xếp thời gian tham gia. Đây là dịp để các chị cùng chia sẻ những kinh nghiệm, kỹ thuật trồng chanh để đạt hiệu quả cao nhất. Hiện nay, 19 thành viên trong tổ hợp tác đang có nguồn thu nhập khá nhờ mô hình trồng chanh không hạt theo tiêu chuẩn VietGAP. Do sản xuất theo quy trình chuẩn nên được doanh nghiệp bao tiêu cao hơn ngoài thị trường từ 3.000 - 5.000 đồng/kg. Chị Đặng Thị Lợi, thành viên của tổ hợp tác chia sẻ: “Từ khi tham gia vào tổ hợp tác đến giờ, tôi cảm thấy rất phấn khởi, bởi làm gì cũng có chị em hỗ trợ, nhất là được hỗ trợ về mặt kỹ thuật để trồng chanh không hạt đảm bảo theo tiêu chuẩn và đồng thời bán có giá hơn. Ông xã tôi thấy những mặt tích cực đó nên cũng ủng hộ mình hết lòng khi tham gia vào đây”.

Có thể nói, đây là một trong rất nhiều hoạt động của các cấp hội phụ nữ góp phần thu hút, tập hợp hội viên tham gia tổ chức hội hiện nay. Thay vì rời quê hương đi làm ăn xa như nhiều chị em phụ nữ ở địa phương khác, nhờ các tổ hợp tác như trồng chanh không hạt, làm nhang… mà kinh tế của các thành viên từng bước được đảm bảo. Bên cạnh đó, các hoạt động của hội phụ nữ ở xã Hồ Đắc Kiện (Châu Thành) không ngừng đổi mới, sát với tình hình thực tế, đã thu hút được nhiều chị em phụ nữ tham gia. Vì vậy, tỷ lệ tập hợp phụ nữ từ 18 tuổi trở lên đạt trên 55%. Chị Trần Thị Cẩm Thúy – Chủ tịch Hội LHPN xã Hồ Đắc Kiện cho biết: “Bên cạnh việc thành lập nhiều mô hình sát với điều kiện thực tế, Ban Thường vụ Hội LHPN xã còn thống nhất tổ chức các cuộc họp định kỳ ban chấp hành theo hình thức xoay vòng ở từng ấp. Qua đó, để có dịp tìm hiểu tâm tư, nguyện vọng của hội viên, nếu có gặp khó khăn gì thì kịp thời hỗ trợ, tháo gỡ”.

Đồng thời, các cấp hội LHPN trong tỉnh đã tăng cường công tác tuyên truyền, xây dựng và duy trì các câu lạc bộ để hội viên phụ nữ trải nghiệm nhiều lĩnh vực khác nhau như Câu lạc bộ Xây dựng gia đình hạnh phúc, Câu lạc bộ Nữ kinh doanh sử dụng nông sản, thực phẩm an toàn, Tổ An toàn cho phụ nữ và trẻ em; Tổ Phụ nữ bảo vệ môi trường... Bên cạnh đó, công tác hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế, tạo việc làm, tăng thu nhập cũng được các cấp hội quan tâm như: tư vấn đào tạo nghề cho chị em có việc làm ổn định, tập huấn kiến thức, hỗ trợ vốn vay… từ đó đã thu hút ngày càng nhiều phụ nữ đến với tổ chức hội. Với nhiều hình thức hỗ trợ, trong năm 2019 đã có 1.069 hộ nghèo do phụ nữ là chủ hộ được xét thoát nghèo. Các hoạt động thiết thực trên đã tạo cho hội viên, phụ nữ tin tưởng, tích cực tham gia tổ chức hội. Trong năm 2019, các cấp hội đã phát triển mới 16.666 hội viên, nâng tổng số hội viên toàn tỉnh lên trên 140.600 hội viên. Tính đến nay, trên địa bàn tỉnh có 51/109 cơ sở hội tập hợp hơn 50% phụ nữ 18 tuổi trở lên tham gia vào tổ chức hội, đạt tỷ lệ 46,8%, tăng 38 cơ sở so với đầu nhiệm kỳ, trong đó, hai đơn vị thu hút phụ nữ đạt theo chỉ tiêu đề ra ở 100% cơ sở hội là Hội LHPN TP. Sóc Trăng và huyện Châu Thành.

Bên cạnh những thuận lợi thì việc tổ chức hoạt động và sinh hoạt hội viên có những khó khăn nhất định, bởi vẫn còn trên 50% cơ sở hội chưa đạt chỉ tiêu này. Do đó, để thực hiện tốt phương châm ở đâu có phụ nữ, ở đó có hoạt động hội, Ban Thường vụ Hội LHPN tỉnh sẽ quyết liệt hơn nữa để thực hiện tốt công tác tập hợp, thu hút hội viên đạt chỉ tiêu vào cuối nhiệm kỳ. Đồng chí Trần Thị Thu Hằng – Phó Chủ tịch Thường trực Hội LHPN tỉnh cho biết, với thực trạng hiện nay do đời sống chị em còn khó khăn, thu nhập thấp, đa số phụ nữ trong độ tuổi đi làm ăn xa, khó tập hợp, thu hút vào hội, vì vậy, sắp tới Tỉnh hội sẽ luôn bám chặt chỉ tiêu của hội cấp trên, chủ động xây dựng kế hoạch thực hiện, trong đó nắm chặt nguồn phụ nữ từ 18 tuổi trở lên và giao chỉ tiêu cụ thể cho từng đơn vị trực thuộc. Song song đó, các cấp hội sẽ đẩy mạnh nhiều mô hình hiệu quả, thiết thực để chị em phát triển kinh tế gia đình, ổn định cuộc sống, yên tâm tham gia vào hội.

Với những cách làm hay, hiệu quả, hy vọng các cấp hội LHPN trong tỉnh sẽ sớm đạt được mục tiêu đề ra. Tất cả cùng chung tay góp sức xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp.

Xuân Hương

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: