• Đoàn thể

Phát huy hiệu quả các mô hình, điển hình “Dân vận khéo”

21/11/2019 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Năm, 21/11/2019 | 06:00

STO - Trong 10 năm thực hiện phong trào thi đua “Dân vận khéo”, toàn tỉnh đã xây dựng và thực hiện được 31.945 mô hình, điển hình trên các lĩnh vực: kinh tế - văn hóa - xã hội, quốc phòng - an ninh và xây dựng hệ thống chính trị.

Đối với công tác “Dân vận khéo” trên lĩnh vực văn hóa - xã hội, mà điển hình là trong xây dựng nông thôn mới, Ban Dân vận Tỉnh ủy cụ thể thành 11 nội dung để MTTQ, các đoàn thể và nhân dân thực hiện, như: trồng cây xanh làm hàng rào, cổng rào; chỉnh trang nhà cửa sạch, đẹp; trong nhà có ảnh Bác Hồ; trước cổng có cột cờ; làm lò đốt rác; treo đèn thắp sáng trước nhà… Bên cạnh đó, ban dân vận các cấp còn phối hợp với các ngành xây dựng và duy trì thực hiện mô hình: “Khu dân cư tự quản bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu” tại xã Viên Bình (Trần Đề), xã Tham Đôn (Mỹ Xuyên); mô hình chỉ đạo điểm “Phòng, chống tội phạm và các tệ nạn xã hội” tại xã An Thạnh 3 (Cù Lao Dung); “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” ở các xã: Ngọc Đông, Hòa Tú 2, Gia Hòa 1, Gia Hòa 2, Tham Đôn (Mỹ Xuyên) và xã Mỹ Bình (TX. Ngã Năm); mô hình “Tuyến đường thông thoáng”, “Thắp sáng đường quê”, “Khu dân cư thực hiện hài hòa xóa đói giảm nghèo và bảo vệ môi trường”, “Khu dân cư phòng, chống tội phạm và các tệ nạn xã hội”... ở huyện Châu Thành, huyện Mỹ Tú.

MTTQ huyện Châu Thành vận động mạnh thường quân chung tay giúp đỡ người nghèo. Ảnh: Song Lê

Điển hình nhất là MTTQ, các đoàn thể đã đóng góp và vận động nhân dân hiến 205.000m2 đất, tham gia trên 151.600 ngày công lao động cùng với nguồn lực nhà nước để xây dựng, sửa chữa trường học, lộ, cầu giao thông nông thôn, nạo vét kênh thủy lợi, đắp đập, phát quang bụi rậm, trồng cây xanh… với tổng trị giá hơn 73 tỉ đồng. Xây dựng 738 căn nhà, sửa chữa 774 căn nhà cho hộ nghèo, hỗ trợ khám, chữa bệnh, tặng quà cho hộ nghèo, tặng học bổng cho học sinh nghèo, trợ giúp sản xuất, thăm hỏi tặng quà cho người nghèo với tổng trị giá hơn 25 tỉ đồng.

Trên lĩnh vực quốc phòng - an ninh, bằng nhiều cách làm sáng tạo, hiệu quả, khéo tuyên truyền, nhiều địa phương đã phát huy được tinh thần trách nhiệm của nhân dân trong việc đấu tranh phòng, chống các tệ nạn xã hội, tham gia xây dựng dân quân tự vệ, bảo vệ an ninh trật tự. Nhiều điển hình “Dân vận khéo” trong việc xây dựng và thành lập các tổ tự quản, tổ hòa giải, câu lạc bộ phòng chống buôn bán phụ nữ, trẻ em; các phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”, “Xây dựng nền quốc phòng toàn dân”… tiếp tục được phát huy, góp phần đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, làm thất bại các hoạt động chống phá của các thế lực thù địch.

Một số mô hình tiêu biểu như: mô hình "“Dân vận khéo” về đấu tranh phòng, chống tội phạm và cứu hộ, cứu nạn” của Đồn Biên phòng Trung Bình; mô hình “Phát huy vai trò người có uy tín trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc”, mô hình “Đảm bảo an ninh trật tự và nâng cao chất lượng hoạt động dân vận, mặt trận, các đoàn thể” của Công an tỉnh; mô hình “Thực hiện công tác vận động quần chúng tham gia bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới, vùng biển, gắn với xây dựng địa bàn vững mạnh toàn diện” của BĐBP Sóc Trăng.

Nhờ “Dân vận khéo”, huyện Long Phú huy động nhân dân cùng thực hiện các công trình giao thông nông thôn. Ảnh: Song Lê

Kết quả 10 năm triển khai thực hiện “Dân vận khéo” của hệ thống chính trị có chuyển biến tích cực. Công tác dân vận trong các cơ quan nhà nước được tăng cường, ý thức trách nhiệm, tinh thần, thái độ phục vụ nhân dân của đội ngũ cán bộ, công chức trong bộ máy chính quyền có chuyển biến khá rõ nét, tăng cường hình thức đối thoại và hòa giải nên tạo được sự đồng thuận trong nhân dân. MTTQ và các đoàn thể thực hiện khá tốt vai trò nòng cốt thực hiện các chính sách an sinh xã hội, tham gia hòa giải các mâu thuẫn trong nhân dân. Phối hợp tổ chức tốt việc lấy ý kiến nhân dân tham gia xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền; tiếp xúc, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng và tổng hợp những kiến nghị, đề xuất của nhân dân để phản ánh với các cấp ủy, HĐND và UBND.

Theo đồng chí Hồ Thị Cẩm Đào - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy, trong 10 năm qua, phong trào thi đua “Dân vận khéo” đã lan tỏa rộng khắp và trở thành động lực tác động mạnh mẽ đến các lĩnh vực đời sống xã hội. Phong trào được các cấp, các ngành, các tầng lớp nhân dân hưởng ứng tích cực và có nhiều giải pháp sáng tạo trong triển khai thực hiện. Đã xuất hiện nhiều mô hình, điển hình được biểu dương, khen thưởng, rút kinh nghiệm để nhân rộng. Thời gian tới, Ban Dân vận Tỉnh ủy sẽ tiếp tục thực hiện các giải pháp nâng cao hiệu quả phong trào để khẳng định hơn nữa vai trò của dân vận, MTTQ, các đoàn thể trong đóng góp phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh, xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh.

Song Lê

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: