• Đoàn thể

Phát huy vai trò của tổ chức đoàn trong phòng, chống ma túy

10/06/2020 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Tư, 10/06/2020 | 06:00

STO - Thời gian qua, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn Sóc Trăng đã tăng cường chỉ đạo các cơ sở đoàn tổ chức phát động toàn dân tham gia phòng, ngừa, phát hiện tố giác tội phạm ma túy; rà soát, nắm số lượng và tổ chức cảm hóa, giáo dục thanh niên chậm tiến; tạo sự chuyển biến về ý thức chấp hành pháp luật của cán bộ, đoàn viên trong việc tham gia đấu tranh phòng, chống ma túy.

Khen thưởng thanh niên hoàn lương tiến bộ. Ảnh: PHƯỚC LIÊU

Cụ thể, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn Sóc Trăng đã hướng dẫn các cấp bộ đoàn tổ chức nhiều buổi tuyên truyền chủ trương, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước có liên quan về phòng, chống ma túy. Theo đó, tập trung tuyên truyền Chỉ thị số 25/CT-TTg, ngày 5-6-2017 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác phòng, chống và cai nghiện ma túy trong tình hình mới; chiến lược quốc gia phòng, chống và kiểm soát ma túy đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030; chương trình phòng, chống ma túy đến năm 2020; Kết luận số 95-KL/TW, ngày 2-4-2014 của Ban Bí thư về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 21-CT/TW, ngày 26-3-2018 của Bộ Chính trị về “Tiếp tục tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy trong tình hình mới” gắn với thực hiện Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” và các phong trào thi đua yêu nước khác…

Ban Thường vụ Tỉnh đoàn chỉ đạo các huyện, thị, thành đoàn tiếp tục tuyên truyền, vận động đoàn viên, thanh niên tích cực tham gia phát hiện, tố giác tội phạm ma túy; cung cấp các thông tin có giá trị giúp cho lực lượng công an và các cơ quan chức năng kịp thời phát hiện, ngăn chặn các hoạt động buôn bán, vận chuyển, tàng trữ và sử dụng trái phép các chất ma túy. Tổ chức cho đoàn viên đăng ký thi đua thực hiện cuộc vận động “3 không với ma túy” (không sử dụng; không buôn bán, tàng trữ, vận chuyển trái phép các chất ma túy; không dung túng, bao che cho tội phạm và tệ nạn ma túy); tiếp tục củng cố, thành lập mới các câu lạc bộ “Thắp sáng niềm tin”, câu lạc bộ “Tuyên truyền phòng, chống ma túy”; triển khai mô hình “Khu dân cư không có thanh thiếu niên mắc tệ nạn xã hội”…

Tỉnh đoàn phối hợp với Công an tỉnh đưa thanh niên chậm tiến tham quan thực tế tại trại tạm giam. Ảnh: PHƯỚC LIÊU

Phối hợp với các ban ngành, đoàn thể, công an cùng cấp tổ chức phát động toàn dân tham gia phòng ngừa, phát hiện tố giác tội phạm ma túy. Đồng thời, thường xuyên rà soát nắm số lượng và tổ chức cảm hóa, giáo dục đối tượng lầm lỡ để trở thành công dân tốt, tuyên truyền giữ trật tự an ninh xã hội. Song song đó, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn thường xuyên đăng các tin bài giới thiệu các mô hình hay, cách làm mới của các cơ sở đoàn trong công tác tuyên truyền phòng, chống ma túy trên website và fanpage Tỉnh đoàn, đây là kênh tuyên truyền hiệu quả, giúp đoàn viên, thanh niên và nhân dân xem và nắm bắt thông tin kịp thời.

Hoạt động điển hình trong công tác phòng, chống ma túy của Ban Thường vụ Tỉnh đoàn là từ đầu năm 2020 đến nay đã phối hợp với Công an tỉnh tổ chức họp mặt, giao lưu thanh niên sau cai nghiện tái hòa nhập cộng đồng, tại Cơ sở cai nghiện ma túy tỉnh cho 50 thanh niên hoàn lương tiến bộ và các thanh niên đang cai nghiện. Tại buổi giao lưu, thanh niên được xem phóng sự về tình hình thanh niên sử dụng ma túy hiện nay, công tác giáo dục, cảm hóa, học nghề, giới thiệu việc làm và phóng sự quay trực tiếp về quá trình hoàn lương của ông Lê Thừa Dương Hùng và những thanh niên nghiện ma túy được ông nhận về dạy nghề tại Công ty Mộc mỹ nghệ Dương Hùng (TP. Hồ Chí Minh). Quá trình hoàn lương của ông không chỉ "thắp sáng ngọn lửa" tương lai, mà còn mang đến niềm hy vọng về nghề nghiệp, công việc cho những ai thật sự muốn làm lại cuộc đời.

Thanh niên đang chấp hành án phạt tù bày tỏ sự hối hận, như lời cảnh tỉnh cho ai từng lầm lỡ nên cố gắng làm lại cuộc đời. Ảnh: PHƯỚC LIÊU

Ban Thường vụ Tỉnh đoàn phối hợp với Đài Phát thanh và Truyền hình Sóc Trăng tổ chức chương trình tọa đàm trực tiếp với chủ đề “Hiểm họa ma túy - hành động của chúng ta”. Các diễn giả đã trao đổi và thông tin về tình hình ma túy hiện nay trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng, chỉ ra các tác hại khôn lường của ma túy với những vụ việc đau lòng do người nghiện ma túy, đặc biệt là ma túy đá gây ra; các biểu hiện người nghiện ma túy, cách test nhanh nhận biết người sử dụng ma túy; trao đổi giải pháp nhằm giảm tỷ lệ người nghiện ma túy mới; những tác hại của việc sử dụng ma túy làm ảnh hưởng đến sức khỏe, đời sống và tinh thần. Đồng thời, các diễn giả cũng trả lời những câu hỏi do khán thính giả xem đài gọi điện hỏi trong chương trình về những vấn đề liên qua ma túy cách nhận biết, giải pháp giúp đỡ người đang cai nghiện cũng như sau cai nghiện để trở thành người hoàn lương.

Qua buổi tọa đàm đã giúp thanh thiếu niên và người dân nhận thức được ma túy có ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe, tinh thần, hành vi của con người và gây nhiều vấn đề nguy hiểm đối với gia đình và xã hội. Từ đó đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động để mọi người chấp hành pháp luật về phòng, chống ma túy, góp phần đẩy lùi các tệ nạn xã hội trên địa bàn tỉnh.

Theo đồng chí Võ Kim Chuyền - Bí thư Tỉnh đoàn, dù những thanh niên lầm lỡ mỗi người một hoàn cảnh khác nhau nhưng điều quan trọng hơn hết là đừng vì bất kỳ khó khăn hay cám dỗ nào mà phạm pháp một lần nữa, bởi con đường hoàn lương lắm chông gai, để vượt qua nó có khi đánh đổi cả tuổi trẻ và sự sống. Tổ chức đoàn thanh niên sẽ phát huy vai trò nòng cốt trong công tác đoàn kết, tập hợp thanh niên, tạo điều kiện, hỗ trợ thanh niên chậm tiến có cuộc sống ổn định, động viên lực lượng này tham gia các phong trào của địa phương. Những thanh niên chậm tiến cần xác định cho mình định hướng phấn đấu đúng đắn, để trở thành công dân có ích cho xã hội.

PHƯỚC LIÊU

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: