• Đoàn thể

Phát huy vai trò giám sát và phản biện của MTTQ và đoàn thể chính trị xã - hội

27/09/2019 13:20 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Sáu, 27/09/2019 | 13:20

STO - Giám sát và phản biện xã hội là một trong những chức năng quan trọng của Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam và các đoàn thể chính trị - xã hội. Quyền giám sát và phản biện xã hội của nhân dân thực hiện thông qua tổ chức mặt trận. Vì vậy, thời gian qua, hoạt động này luôn được Ủy ban MTTQ Việt Nam TP. Sóc Trăng tập trung thực hiện và đã mang lại những kết quả bước đầu...

Để thực hiện tốt công tác giám sát và phản biện xã hội theo Quyết định số 217, 218 của Bộ Chính trị, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố đã làm tốt công tác tham mưu cho Thành ủy ban hành văn bản chỉ đạo, tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác giám sát và phản biện xã hội. Hàng năm, thông qua việc nắm bắt tình hình nhân dân, dư luận xã hội, MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội bàn bạc, lựa chọn những vấn đề nhân dân bức xúc, những vấn đề nhân dân quan tâm để xây dựng kế hoạch giám sát, trao đổi, thống nhất với HĐND thành phố và trình thông qua Ban Thường vụ Thành ủy để xin chủ trương thực hiện. Qua đó, trong 5 năm (2014 - 2019), Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố đã chủ trì tổ chức 10 cuộc giám sát chuyên đề về: thực hiện chính sách đối với người có công; tín dụng cho hộ nghèo; phòng, chống tội phạm và tệ nạn xã hội; cải cách thủ tục hành chính…

MTTQ thành phố phối hợp giám sát việc thực hiện chính sách an sinh xã hội, quỹ vì người nghèo tại Phường 2. Ảnh: H.LAN

Bên cạnh đó, MTTQ đã tham gia với HĐND thành phố, các tổ chức thành viên và một số ngành có liên quan tổ chức 15 cuộc giám sát về trách nhiệm của đại biểu HĐND; về thực hiện dân chủ ở xã, phường, thị trấn; thực hiện chính sách hỗ trợ tiền điện cho hộ nghèo và hộ chính sách xã hội; chính sách hỗ trợ giảm nghèo; xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh… Đồng thời, hướng dẫn, chỉ đạo MTTQ 10 phường tổ chức 25 cuộc giám sát các vấn đề bức xúc ở địa bàn dân cư. Ngoài ra, MTTQ các cấp của thành phố còn chủ động giám sát thông qua hình thức nghiên cứu văn bản của các ngành, đơn vị; qua ý kiến, kiến nghị của nhân dân; qua hoạt động của ban thanh tra nhân dân, ban giám sát đầu tư của cộng đồng, qua đối thoại trực tiếp của cán bộ lãnh đạo chủ chốt tại địa phương.

Để hoạt động giám sát mang lại kết quả thiết thực thì sau mỗi đợt giám sát, mặt trận đều tổng hợp và báo cáo cho Thường trực Thành ủy, kiến nghị đến các ngành chức năng có liên quan xem xét, trả lời thỏa đáng cho người dân. Nhờ đó, hoạt động giám sát thời gian qua đã tác động mạnh mẽ đến tư tưởng, nhận thức của cán bộ, công chức và các tầng lớp nhân dân, làm chuyển biến nhiều lĩnh vực đời sống xã hội.

Đối với công tác phản biện xã hội, theo đồng chí Đào Ngọc Ngưng - Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố là hoạt động rất khó thực hiện, đòi hỏi người tham gia phản biện phải có trình độ, năng lực, khả năng tư duy, dự báo, phán đoán và kỹ năng phản biện tốt, điều quan trọng nữa là phải am hiểu về lĩnh vực tham gia phản biện. Tuy nhiên, với sự quyết tâm cao, hàng năm căn cứ vào nghị quyết của Thành ủy, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của thành phố, Ban Thường trực lựa chọn những dự thảo chương trình, dự án có liên quan đến phát triển kinh tế, phục vụ lợi ích của nhân dân để phản biện, phát huy vai trò của các ban tư vấn, các cá nhân tiêu biểu trong Ủy ban MTTQ thành phố để thực hiện. Thời gian qua, MTTQ thành phố đã tổ chức phản biện trên 10 đề án, thông qua các hình thức đóng góp bằng văn bản, tổ chức các buổi hội nghị góp ý, phản biện, ghi nhận được nhiều ý kiến thiết thực của các chuyên gia từ nhiều ngành khác nhau, góp phần cho cơ quan soạn thảo có thêm thông tin để hoàn thiện văn bản dự thảo tốt hơn, các đề án được phản biện mang tính khả thi cao hơn; tham gia đóng góp nhiều văn bản dự thảo quan trọng của Đảng, dự thảo văn kiện đại hội đảng bộ các cấp; dự thảo nghị quyết của HĐND, quyết định của UBND thành phố liên quan trực tiếp đến quyền và lợi ích của nhân dân. Qua phản biện, nhiều ý kiến của mặt trận và các tổ chức thành viên đã được các cơ quan soạn thảo tiếp thu, đánh giá cao, đã và đang trở thành một kênh thông tin quan trọng, cần thiết giúp các cấp ủy đảng, chính quyền khi xem xét, quyết định các vấn đề trong công tác lãnh đạo, quản lý, điều hành, được các cấp ủy đảng, MTTQ tỉnh đánh giá rất cao.

Phát huy những kết quả đạt được, thời gian tới, MTTQ thành phố sẽ đẩy mạnh hơn nữa hoạt động giám sát và phản biện xã hội, trong đó tập trung vào những vấn đề bức xúc trong nhân dân, mạnh dạn đi sâu vào giám sát, phản biện ở một số lĩnh vực, một số nội dung quan trọng, phức tạp để tạo sự chuyển biến mạnh mẽ, đột phá, góp phần nâng cao vị trí, vai trò của MTTQ và các tổ chức thành viên trong việc tham gia xây dựng chính quyền, làm cho chính quyền ngày càng trong sạch, vững mạnh, gần dân và sát dân hơn.

H.Lan

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: