• Đoàn thể

Phát huy vai trò người có uy tín trong công tác tuyên truyền các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước

01/12/2020 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Ba, 01/12/2020 | 06:00

STO - Người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) là một lực lượng quần chúng đặc biệt, có vị trí, vai trò hết sức quan trọng, là lực lượng nòng cốt, cầu nối quan trọng giữa cấp ủy, chính quyền với nhân dân. Thời gian qua, tỉnh rất quan tâm, tạo mọi điều kiện để người có uy tín phát huy vai trò của mình trong công tác vận động nhân dân, nhất là đồng bào DTTS, thực hiện tốt các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của địa phương.

Ghi nhận, biểu dương đóng góp của những người có uy tín, chức sắc, tôn giáo tiêu biểu. Ảnh: H.LAN

Theo đồng chí Lâm Sách - Trưởng Ban Dân tộc tỉnh, Sóc Trăng hiện có 612 vị là người có uy tín trong đồng bào DTTS, thuộc nhiều thành phần xã hội khác nhau, có người là trưởng ban nhân dân ấp, khóm, có người là cán bộ, trí thức; nhiều người có uy tín là chức sắc tôn giáo. Mỗi người có mức độ ảnh hưởng khác nhau; tri thức, đặc điểm tâm lý, điều kiện hoàn cảnh và môi trường hoạt động khác nhau... do đó, mỗi người có thế mạnh riêng trong vận động quần chúng dân tộc; trong phát triển kinh tế - xã hội, xóa đói giảm nghèo; có người lại có thế mạnh cảm hóa, giáo dục phần tử xấu, tiêu cực, chậm tiến trong xã hội... Tuy khác nhau về thế mạnh, nhưng bằng uy tín và sự ảnh hưởng của mình, người có uy tín trong đồng bào DTTS trên địa bàn tỉnh đã gương mẫu thực hiện và tích cực tuyên truyền, phổ biến, đưa các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến tận quần chúng nhân dân ở địa bàn cơ sở.

Xác định được vị trí, vai trò của mình, những người có uy tín không ngại khó, trực tiếp đến từng hộ gia đình trong khóm, ấp để tuyên truyền, vận động. Song song đó, lồng ghép tuyên truyền trong các ngày lễ hội của các dân tộc, tôn giáo; trong các buổi sinh hoạt lệ ở các khu dân cư hàng tháng; tuyên truyền bằng việc làm cụ thể, tiên phong trong việc ứng dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật; hướng dẫn các gia đình thực hiện nhiều phương thức sản xuất, kinh doanh hiệu quả... Bên cạnh đó, người có uy tín đã tích cực vận động nhân dân đoàn kết xây dựng đời sống kinh tế ổn định và từng bước phát triển, chung sức xây dựng nông thôn mới, thể hiện sự gương mẫu, tích cực trong vận động nhân dân tham gia hiến đất, giải phóng mặt bằng để mở rộng các tuyến đường giao thông nông thôn, xây cầu nông thôn và các công trình phúc lợi... với số tiền trên 2 tỉ đồng mỗi năm. Điển hình là ông Lâm Onl, ở ấp Trà Canh B, xã Thuận Hòa (huyện Châu Thành), ông không những tiên phong trong cuộc chiến chống đói nghèo, tăng gia sản xuất, vươn lên làm giàu chính đáng cho gia đình, xã hội mà còn gương mẫu trong tham gia đóng góp và vận động xã hội hóa để xây dựng cầu, lộ giao thông nông thôn hàng năm khoảng 500 triệu đồng, góp phần cùng địa phương thực hiện thắng lợi tiêu chí về cơ sở hạ tầng trong xây dựng nông thôn mới.

Không dừng lại ở đó, những người có uy tín còn phối hợp với chính quyền địa phương, các đoàn thể chính trị - xã hội giải quyết có hiệu quả các vụ tranh chấp, mâu thuẫn trong nội bộ nhân dân, nhất là nội bộ trong dân tộc, tôn giáo, không để nảy sinh thêm vấn đề phức tạp. Phát huy vai trò tích cực, góp phần cùng chính quyền địa phương kiềm chế và đẩy lùi các tệ nạn xã hội, tạo điều kiện cho các ban ngành, đoàn thể và cơ quan chức năng vận động các đối tượng nghiện ma túy tự giác cai nghiện tại cộng đồng; các đối tượng trộm cắp, gây mất an ninh trật tự tại địa phương hoàn lương trở thành công dân tốt; vận động đồng bào không nghe lời kẻ xấu xúi giục; tham gia và vận động quần chúng thực hiện các phong trào: “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”, “giữ gìn an ninh, trật tự ở khu dân cư”… Ở những nơi có đông đồng bào DTTS theo tôn giáo, người có uy tín là chức sắc, chức việc các tôn giáo cũng đã thường xuyên vận động bà con tín đồ, phật tử chấp hành tốt chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước, tích cực tham gia các phong trào ở địa phương, nêu cao tinh thần cảnh giác, không để kẻ xấu lợi dụng, sống tốt đời đẹp đạo. Bằng uy tín của mình, người có uy tín tích cực tham gia xây dựng Đảng, chính quyền cơ sở ngày càng trong sạch vững mạnh.

Để phát huy vai trò người có uy tín, thời gian qua, các cấp, các ngành trong tỉnh đã có nhiều chủ trương, chính sách phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào các DTTS, công tác xóa đói giảm nghèo, y tế, giáo dục đã tạo được chuyển biến rõ rệt, vì vậy điều kiện kinh tế của đồng bào các DTTS được nâng lên, bản sắc văn hóa truyền thống của các dân tộc được tôn trọng, giữ gìn và phát huy; khối đại đoàn kết các dân tộc ngày càng được củng cố, an ninh, trật tự được đảm bảo... Đặc biệt, hàng năm, tỉnh đã bố trí kinh phí trên 2 tỉ đồng để thực hiện chế độ, chính sách và công tác vận động, tranh thủ người có uy tín với nhiều nội dung và hình thức như: thăm hỏi, gặp gỡ, tiếp đón, tặng quà nhân các ngày lễ, tết; hỗ trợ vật chất khi ốm đau, gặp khó khăn, hoạn nạn; mua bảo hiểm y tế cho người có uy tín… nhằm kịp thời động viên, khích lệ người có uy tín phát huy vai trò, khả năng và có những đóng góp thiết thực trong công tác tuyên truyền, vận động đồng bào DTTS ở nơi cư trú tích cực tham gia phát triển kinh tế - xã hội, giữ gìn an ninh, trật tự ở địa phương.

Chính sự quan tâm đúng mức của các cấp ủy, chính quyền các cấp trong tỉnh, người có uy tín đã phát huy tốt vai trò, trách nhiệm của mình, thật sự là “cánh tay” nối dài của Đảng, Nhà nước trong công tác vận động quần chúng, đưa chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến với đồng bào DTTS và giúp đồng bào ổn định đời sống, phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững và đóng góp xây dựng quê hương. Phát huy những kết quả đạt được, thời gian tới, tỉnh tiếp tục triển khai thực hiện tốt các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước đối với đồng bào dân tộc, tôn giáo, đặc biệt là chính sách phát huy vai trò người có uy tín trong đồng bào DTTS. Thường xuyên quan tâm chăm lo đến lợi ích vật chất, tinh thần đối với người có uy tín và gia đình họ nhằm góp phần động viên, khuyến khích những người có uy tín, nhất là lực lượng cốt cán người DTTS phấn khởi, tin tưởng, tích cực tham gia và hoàn thành tốt nhiệm vụ được cấp ủy, chính quyền giao phó.

H.LAN

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: