• Đoàn thể

Công đoàn cơ sở Công ty Cổ phần Thực phẩm Sao Ta (Fimex)

Phối hợp chăm lo tốt cho người lao động

28/05/2018 13:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Hai, 28/05/2018 | 13:00

STO - Sau 22 năm đi vào hoạt động, cùng với việc đẩy mạnh sản xuất, kinh doanh, Công ty Cổ phần Thực phẩm Sao Ta luôn chú trọng công tác chăm lo đời sống công nhân lao động, góp phần đưa doanh nghiệp 3 năm liền đạt danh hiệu “Doanh nghiệp vì người lao động”.

Đây là nỗ lực rất lớn của công đoàn cơ sở công ty trong phối hợp với lãnh đạo đơn vị cải thiện môi trường làm việc, quan tâm chăm lo đời sống vật chất, tinh thần của công nhân, xây dựng môi trường văn hóa doanh nghiệp lành mạnh, có mối quan hệ lao động hài hòa, ổn định và tiến bộ… Từ đó, người lao động yên tâm công tác và gắn bó lâu dài với doanh nghiệp.

Công ty Cổ phần Thực phẩm Sao Ta tiền thân là doanh nghiệp Nhà nước và được cổ phần hóa năm 2003, là một trong những doanh nghiệp chế biến thủy sản lớn của tỉnh, doanh nghiệp nhiều năm liền đứng trong hàng tốp 5 doanh nghiệp dẫn đầu ngành thủy sản của cả nước. Hiện, công ty đang giải quyết việc làm cho hơn 3.450 lao động trong tỉnh và các tỉnh lân cận, trong đó có 2.800 đoàn viên sinh hoạt tại 20 tổ công đoàn.

Theo ông Tô Minh Chẳng - Chủ tịch Công đoàn cơ sở công ty, đơn vị luôn xác định “con người là vốn tài sản quý nhất”, quyết định sự thành công và phát triển của doanh nghiệp. Vì vậy, công ty tạo môi trường làm việc vệ sinh, an toàn lao động và luôn có chính sách đảm bảo quyền lợi của người lao động thông qua tổ chức công đoàn để họ yên tâm công tác. Đồng thời, thực hiện đầy đủ các chế độ, chính sách theo quy định của Nhà nước về bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp… trong đó, bảo hiểm xã hội công ty đóng 100% cho người lao động (theo luật, người lao động tự đóng 8%).

Anh Trần Ngọc Hải rất yên tâm công tác khi gia đình ổn định chỗ ở trong khu tập thể do công ty xây dựng.

Chị Nguyễn Thị Bảo Hân - công nhân tại bộ phận KCS vẫn còn nhớ lúc nghỉ thai sản được công ty hỗ trợ 1 triệu đồng. Số tiền tuy không lớn nhưng chị rất vui trước sự quan tâm, chia sẻ của lãnh đạo công ty đối với chị em công nhân. Theo chị Hân, hàng năm nữ công nhân còn được khám phụ khoa 2 lần, khám sức khỏe định kỳ. Ngoài ra, con công nhân lao động học giỏi 3 cấp còn được công đoàn khen thưởng, tặng quà nhân dịp Tết Trung thu. Bản thân chị và anh chị em khác rất an tâm khi làm việc tại doanh nghiệp này.

Còn chị Lý Thị Kim Liền, có thâm niên làm việc tại bộ phận kiểm tra gần 7 năm hồ hởi chia sẻ: “Hiện mức lương của tôi trên dưới 7 triệu đồng, chưa tính tiền chuyên cần và tiền thưởng. Vừa qua, tôi cũng được công ty bảo lãnh cho vay vốn ngân hàng, nhờ đó cuộc sống gia đình tương đối thoải mái”.

Ông Tô Minh Chẳng cho biết thêm, là doanh nghiệp chế biến thủy sản, do đặc điểm sản xuất theo thời vụ nên nhu cầu lao động cũng thay đổi trong từng giai đoạn. Vì vậy khi chưa đến thời vụ phải thực hiện chế độ bù lương từ nguồn kinh phí của doanh nghiệp để ổn định mức thu nhập, giữ chân người lao động. Khi đến mùa vụ, nhu cầu lao động tăng cao thì áp dụng chính sách khoán sản phẩm để nâng cao năng suất lao động, khả năng cạnh tranh và thu hút lao động để đảm bảo sản xuất. Ban Chấp hành Công đoàn tích cực tham gia cùng chủ doanh nghiệp đưa ra những chính sách có lợi cho người lao động nhằm ổn định việc làm, nâng cao thu nhập và thu hút thêm lao động mới như: khen thưởng đột xuất, hỗ trợ nhà tình thương cho lao động nghèo (mỗi căn trị giá từ 30 - 60 triệu đồng), chi thưởng các cháu thiếu nhi có thành tích học tập đạt từ loại giỏi, tặng quà cho chị em nhân ngày Quốc tế Phụ nữ, chi hỗ trợ thai sản, tổ chức cho công nhân đi du lịch nghỉ dưỡng, hỗ trợ vay vốn ngân hàng (trong đó công ty hỗ trợ 3%/10,5% lãi suất/năm cho công nhân lao động)… Đặc biệt, nhằm giúp công nhân lao động có chỗ ở ổn định, công đoàn tham mưu chủ doanh nghiệp xây dựng 50 căn nhà tập thể nằm trong khuôn viên đơn vị.

Anh Trần Ngọc Hải (huyện Châu Thành, tỉnh Hậu Giang) gắn bó với công ty từ khi thành lập cho đến nay. Anh Hải cho biết: “Từ khi chuyển vào khu tập thể ở, hàng tháng gia đình tiết kiệm gần 1 triệu đồng, an ninh đảm bảo, đi làm rất thuận tiện”. Căn nhà tập thể của gia đình anh Hải rất ngăn nắp, sạch sẽ và đầy đủ các vật dụng như tivi, tủ lạnh, máy giặt, điều hòa… Qua đó, cho thấy đời sống vật chất và tinh thần của công nhân lao động tại công ty được nâng lên rõ nét.

Theo thống kê của công ty, hiện mức thu nhập bình quân của công nhân lao động trên 7 triệu đồng/tháng và lương cơ bản cao hơn quy định chung của Nhà nước đối với doanh nghiệp. Bên cạnh đó, hàng năm sau khi tổ chức đại hội cổ đông thường niên, CĐCS đã phối hợp với Ban TGĐ tổ chức Hội nghị người lao động đăng ký Nội quy lao động và thỏa ước lao động tập thể. Thông qua việc thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở đã nâng cao trách nhiệm của các bên trong quan hệ lao động, đặc biệt là nâng cao ý thức trách nhiệm của người lao động, từ đó, tại công ty chưa hề xảy ra đình công hay ngừng việc tập thể và mỗi công nhân lao động cộng đồng trách nhiệm cùng doanh nghiệp không ngừng ra sức phấn đấu hoàn thành tốt các chỉ tiêu sản xuất, kinh doanh, đưa sản phẩm đơn vị ra thị trường khó tính như: Châu Âu, Nhật, Hàn Quốc… và đem lại lợi nhuận cho đơn vị năm sau cao hơn năm trước.

Nhờ phối hợp thực hiện tốt công tác chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho người lao động, công đoàn công ty được các cấp công đoàn khen thưởng nhiều bằng khen, giấy khen; doanh nghiệp được vinh danh “Doanh nghiệp vì người lao động”.

M.Linh

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: