• Đoàn thể

Phong trào nông dân tiếp tục phát triển cả chiều rộng lẫn chiều sâu

08/01/2020 10:24 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Tư, 08/01/2020 | 10:24

STO - “Nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh (SXKD) giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững” là một trong ba phong trào lớn của tổ chức hội nông dân. Những năm qua, phong trào này được Hội Nông dân tỉnh phát triển sâu rộng và nâng cao về chất lượng, từ đó khơi dậy tinh thần năng động, sáng tạo, vươn lên làm giàu của hội viên.

Ban Thường vụ Hội Nông dân tỉnh luôn xác định phong trào “Nông dân thi đua SXKD giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững” là một trong những hoạt động trọng tâm nên rất quan tâm trong lãnh đạo, chỉ đạo. Tỉnh hội đã triển khai đến các cấp hội tổ chức và thực hiện các hoạt động hiệu quả, thiết thực, gắn với quyền lợi hội viên nông dân, thúc đẩy phát triển kinh tế vùng nông thôn.

Để phong trào “Nông dân thi đua SXKD giỏi, đoàn kết giúp nhau phát triển kinh tế và giảm nghèo bền vững” trở thành phong trào sôi nổi, có hiệu quả đối với cán bộ, hội viên, nông dân trong tỉnh, các cấp hội nông dân trong tỉnh đã chú trọng công tác tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức cho cán bộ, hội viên nông dân về chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước có liên quan đến nông nghiệp, nông dân, nông thôn. Công tác tuyên truyền của hội nông dân được thực hiện bằng nhiều kênh thông tin để hội viên, nông dân dễ tiếp cận và hiểu rõ về nội dung, tiêu chí hộ nông dân SXKD giỏi các cấp, về các mô hình SXKD có hiệu quả; cách làm giàu, gương điển hình sáng tạo trong SXKD.

Phong trào nông dân thi đua SXKD giỏi có sức lan tỏa trong toàn tỉnh. Ảnh: Thiện Hải

Theo báo cáo của Hội Nông dân tỉnh, trong giai đoạn 2014 - 2019, bình quân hàng năm, số lượng hội viên, nông dân đăng ký danh hiệu hộ nông dân SXKD giỏi các cấp đều tăng, năm sau cao hơn năm trước. Cụ thể, năm 2019 đã có 132.383 hộ nông dân đăng ký SXKD giỏi các cấp (chiếm 63,4% so với hộ nông dân), tăng 4.175 hộ so với năm 2014, công nhận đạt danh hiệu nông dân SXKD giỏi các cấp 79.429 hộ, chiếm 60% so với hộ đăng ký (tăng 3.294 hộ so với năm 2014), trong đó, cấp Trung ương 298 hộ; cấp tỉnh 2.067 hộ; cấp huyện 20.485 hộ; cấp cơ sở 56.579 hộ. Nhiều địa phương có số hộ đăng ký và đạt danh hiệu nông dân SXKD giỏi cao như: Trần đề, Cù Lao Dung, TX. Vĩnh Châu, Thạnh Trị…

Theo đồng chí Phạm Lệ Lam - Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh, phong trào “Nông dân thi đua SXKD giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững” giai đoạn 2014 - 2019 tiếp tục phát triển cả chiều rộng và chiều sâu, có sức lan tỏa trong toàn tỉnh, trong tất cả các lĩnh vực sản xuất nông, lâm, ngư nghiệp, tiểu thủ công nghiệp và dịch vụ, trở thành một tâm điểm trong đời sống kinh tế - xã hội nông thôn; xuất hiện nhiều mô hình nông dân áp dụng công nghệ và tự động hóa trong sản xuất nông nghiệp, sản xuất theo hướng nông nghiệp hữu cơ, an toàn vì sức khỏe cộng đồng. So với giai đoạn 2009 - 2014, số hộ có mức thu nhập trên 450 triệu đồng/năm đã tăng gấp 2,5 lần, số hộ có mức thu nhập trên 1 tỉ đồng/năm tăng 4,5 lần. Có nhiều tấm gương nông dân vượt qua khó khăn, phát huy lợi thế của địa phương, khai thác mọi tiềm năng đất đai, lao động, tiền vốn để phát triển những mô hình sản xuất hiệu quả để trở thành những hộ SXKD giỏi, điển hình như: hộ ông Võ Văn Toàn ở xã Thạnh Trị (Thạnh Trị) với mô hình trồng lúa và có nhà máy xay xát, đã mang lại thu nhập trên 2,2 tỉ đồng/năm; hộ ông Triệu Hiền ở xã Viên An (Trần Đề) với mô hình trồng lúa kết hợp chăn nuôi, mang lại thu nhập trên 2,1 tỉ đồng; hộ ông Võ Hoàng Khải ở Cù Lao Dung với mô hình nuôi tôm, trồng dừa, mang lại thu nhập trên 1,4 tỉ đồng… Những hộ này vừa làm giàu cho gia đình, vừa góp phần tạo việc làm, tăng thu nhập cho nhiều lao động địa phương và góp phần cùng địa phương thực hiện tốt chính sách an sinh xã hội, nhân đạo, từ thiện...

Bên cạnh sự tích cực, năng động của hội viên, hội nông dân các cấp cũng đã triển khai nhiều biện pháp hỗ trợ để phong trào có sức lan tỏa mạnh mẽ và đạt kết quả cao. Một trong những giải pháp quan trọng nhất đó chính là hỗ trợ nông dân về vốn. Hội Nông dân tỉnh đã trực tiếp xây dựng đề án “Đổi mới và nâng cao hiệu quả hoạt động Quỹ Hỗ trợ nông dân tỉnh Sóc Trăng”; đồng thời phối hợp Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh thực hiện các chương trình cho vay hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác, giúp nông dân vay vốn phát triển sản xuất.

Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh Phạm Lệ Lam cho biết thêm, thời gian tới, Hội Nông dân tỉnh sẽ tiếp tục nâng cao chất lượng phong trào “Nông dân thi đua SXKD, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững”; tập trung xây dựng, nhân rộng những mô hình, điển hình tiên tiến, xuất sắc phù hợp với mỗi đơn vị. Hàng năm, tổ chức phân loại, làm rõ nguyên nhân các hộ nghèo, cận nghèo để có biện pháp cụ thể giúp hội viên, nông dân nghèo có điều kiện tự vươn lên, phấn đấu trở thành hộ nông dân SXKD giỏi.

Với những thành quả đạt được trong thời gian qua, có thể thấy phong trào nông dân thi đua SXKD giỏi đã tạo động lực khích lệ nông dân trong tỉnh hăng hái thi đua lao động, sản xuất và góp phần thay đổi diện mạo kinh tế - xã hội ở khu vực nông thôn.

Thiện Hải

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: