• Đoàn thể

Phụ nữ Sóc Trăng ngày càng khẳng định vị trí, vai trò của mình trong thời kỳ mới

20/10/2017 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Sáu, 20/10/2017 | 06:00

STO - Qua 87 năm, công tác hội và phong trào phụ nữ Việt Nam cũng đã trải qua nhiều giai đoạn cách mạng của đất nước và đang tiếp tục phát triển mạnh mẽ trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế, xứng đáng với tám chữ vàng mà Bác Hồ phong tặng cho phụ nữ Việt Nam “Anh hùng, bất khuất, trung hậu, đảm đang”.

Ngược dòng lịch sử, dưới chế độ phong kiến và đế quốc, phụ nữ là lớp người bị áp bức, bóc lột, chịu nhiều bất công nên luôn có nhu cầu được giải phóng và sẵn sàng đi theo cách mạng. Ngay từ những ngày đầu chống thực dân Pháp xâm lược, phụ nữ đã tham gia đông đảo vào phong trào Cần Vương, Đông Kinh Nghĩa Thục, Đông Du... Nhiều phụ nữ nổi tiếng đã tham gia vào các tổ chức tiền thân của Đảng, như: Hoàng Thị Ái, Thái Thị Bôi, Tôn Thị Quế, Nguyễn Thị Minh Khai... Và bắt đầu từ những năm 1927 - 1930, một số tổ chức quần chúng dần được hình thành và thu hút đông đảo tầng lớp phụ nữ, như: Công hội đỏ, Nông hội đỏ, các nhóm tương tế, tổ học nghề và các tổ chức có tính chất riêng của giới nữ, như: Phụ nữ phản đế, Đồng minh phụ nữ hiệp hội, Hội phụ nữ giải phóng... và hình thành nên nhiều nhóm phụ nữ.

Khen thưởng phụ nữ có những thành tích tiêu biểu.

Ngày 3-2-1930, Đảng Cộng sản Việt Nam thành lập. Trong cương lĩnh đầu tiên của Đảng đã ghi: “Nam nữ bình quyền”. Đảng nhận rõ phụ nữ là lực lượng quan trọng của cách mạng và đề ra nhiệm vụ: Đảng phải giải phóng phụ nữ, gắn liền giải phóng dân tộc, giải phóng giai cấp với giải phóng phụ nữ. Dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam, ngày 20-10-1930, Hội Liên hiệp Phụ nữ chính thức được thành lập với tên gọi Hội Phụ nữ phản đế - tổ chức chính trị xã hội, tập hợp rộng rãi các tầng lớp phụ nữ Việt Nam.

Trải qua các thời kỳ cách mạng, dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam, dù tên gọi có thay đổi theo từng thời kỳ, Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam trước sau vẫn là một tổ chức tập hợp rộng rãi các tầng lớp phụ nữ đấu tranh, giải phóng giai cấp và giải phóng dân tộc, giải phóng giai cấp và giải phóng phụ nữ theo đường lối của Đảng Cộng sản Việt Nam. Bác Hồ kính yêu đã nói: “Giang sơn gấm vóc Việt Nam do phụ nữ Việt Nam trẻ cũng như già dệt thêu mà thêm tốt đẹp rực rỡ”. Trong cuộc đấu tranh giành chính quyền và trong hai cuộc kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ cũng như trong quá trình xây dựng, đổi mới đất nước, phụ nữ ta đã có những cống hiến to lớn và xuất sắc. Phụ nữ nước ta được Bác Hồ tặng tám chữ vàng: “Anh hùng, bất khuất, trung hậu, đảm đang”. Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam được Nhà nước ta tặng thưởng Huân chương Hồ Chí Minh và Huân chương Sao Vàng.

Kế thừa và phát huy truyền thống của phụ nữ Việt Nam, phụ nữ Sóc Trăng ngày càng vững bước tiến vào thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước và hội nhập. Theo đồng chí Nguyễn Thị Huệ Chi - Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh, hiện toàn tỉnh có 104.234 hội viên/374.977 tổng số phụ nữ từ 18 tuổi trở lên. Thời gian qua, công tác hội và phong trào phụ nữ thường xuyên đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, làm cho hoạt động hội ngày càng thiết thực, đáp ứng nhu cầu đa dạng của hội viên, thu hút hội viên, phụ nữ. Phụ nữ hăng hái tham gia phong trào thi đua yêu nước và các cuộc vận động, trọng tâm là phong trào thi đua “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc”, cuộc vận động phụ nữ rèn luyện phẩm chất đạo đức “tự tin, tự trọng, trung hậu, đảm đang” gắn với đẩy mạnh học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, cuộc vận động “xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”. Qua phong trào đã xuất hiện nhiều cá nhân, tập thể, mô hình tiêu biểu trong làm theo gương Bác, như: tổ phụ nữ tiết kiệm, tổ phụ nữ đoàn kết, tổ hũ gạo tình thương, tổ học tập làm theo Bác về lòng nhân ái, tổ ao cá nghĩa tình; đoạn đường xanh sạch đẹp, thắp sáng đường quê, đoạn đường hoa, khu phố văn minh... góp phần cùng hoàn thành nhiệm vụ chính trị của địa phương.

Bên cạnh đó, các cấp hội phụ nữ trong tỉnh đã chủ động, bám sát nhiệm vụ chính trị của địa phương tổ chức các hoạt động đa dạng, thiết thực để chăm lo cho quyền lợi của phụ nữ, nâng cao chất lượng cuộc sống của hội viên, phụ nữ. Đặc biệt là vận động, hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp, phát triển các mô hình kinh tế hợp tác, áp dụng khoa học kỹ thuật, sản xuất sạch và an toàn, giúp tạo việc làm bền vững cho phụ nữ nghèo, khó khăn, yếu thế, giúp chị em ngày càng tự tin, từng bước khẳng định vị trí của mình trong gia đình và ngoài xã hội. Ngoài ra, các cấp hội còn quan tâm công tác đào tạo cán bộ hội, giới thiệu cán bộ nữ cho các cấp ủy đảng quy hoạch, đào tạo, bố trí, sắp xếp vào các vị trí của các cơ quan Đảng, Nhà nước. Tính đến nay, 100% chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh, huyện đạt chuẩn chức danh cán bộ chủ chốt, 84/109 chủ tịch phụ nữ cơ sở đạt chuẩn chức danh; nhiều cán nữ giữ chức vụ trưởng, phó các sở, ban ngành tỉnh, huyện và cơ sở.

Những đóng góp của các cấp hội phụ nữ thông qua các phong trào thi đua, một lần nữa khẳng định tầm quan trọng, vai trò cũng như đóng góp của phụ nữ trong hệ thống chính trị và ngoài xã hội là hết sức to lớn.

H.Lan

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: