• Đoàn thể

Kỷ niệm 89 năm Ngày thành lập Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam

Phụ nữ Sóc Trăng “Tự tin, tự trọng, trung hậu, đảm đang”

18/10/2019 14:02 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Sáu, 18/10/2019 | 14:02

STO - Cách đây 89 năm, vào tháng 10-1930, tại Hội nghị Trung ương lần thứ nhất của Đảng, Đảng đã ra nghị quyết đầu tiên về công tác vận động phụ nữ và nhấn mạnh: "Đảng phải tổ chức ra các đoàn thể phụ nữ, phụ nữ hiệp hội mục đích là mưu quyền cho phụ nữ, làm cho phụ nữ triệt để giải phóng”. Tự hào về sự trưởng thành và lớn mạnh của phụ nữ Việt Nam, phụ nữ Sóc Trăng luôn phấn đấu trong học tập, lao động để cùng với cả nước phát huy phẩm chất đạo đức “Tự tin, tự trọng, trung hậu, đảm đang”.

Từ khi Đảng Cộng sản Việt Nam được thành lập ngày 3-2-1930, dưới sự lãnh đạo của Đảng, các tổ chức tiền thân của phụ nữ đã được thành lập với nhiều tên gọi khác nhau như Hội phụ nữ phản đế, Hội phụ nữ cứu quốc, Phụ nữ hiệp hội... Phụ nữ tham gia hoạt động cách mạng ngày càng đông đảo và trở thành lực lượng quan trọng. Tháng 10-1930, tại Hội nghị Trung ương lần thứ nhất của Đảng, Đảng đã ra nghị quyết đầu tiên về công tác vận động phụ nữ. Trên cơ sở đó, Đại hội đại biểu phụ nữ toàn quốc lần thứ IV (1974) đã quyết định lấy ngày 20-10-1930 là ngày thành lập Hội LHPN Việt Nam.

Trong giai đoạn lịch sử đấu tranh giữ nước, sự hình thành và phát triển của phụ nữ tỉnh Sóc Trăng có sự gắn kết chặt chẽ với phụ nữ tỉnh Hậu Giang và TP. Cần Thơ ngày nay. Vào khoảng những năm 1964, lực lượng đấu tranh của phụ nữ 3 tỉnh bước vào những trận tiến công mới vào vùng thị trấn, TX. Cần Thơ như “một binh chủng đặc biệt” gồm hàng vạn chiến sĩ toàn là phụ nữ, rất mưu trí và dũng cảm, làm cho địch khiếp sợ gọi tên là “Đội quân tóc dài”. Với phương châm “Hai chân”, “Ba mũi”, đặc biệt là phong trào ba mũi giáp công: chính trị - binh vận - quân sự cùng với phong trào thi đua 5 tốt do Trung ương Hội phát động được hội viên và chị em hưởng ứng mạnh mẽ và thực sự phong trào đã đi vào cuộc sống, công tác, chiến đấu của phụ nữ trong giai đoạn chống chiến tranh đặc biệt.

Qua thử thách chiến tranh, nhiều mẹ, nhiều chị rất kiên cường, dũng cảm, mưu trí, sáng tạo vượt khó khăn để hoàn thành nhiệm vụ. Dù bị địch bắt, tù đày, bị tra tấn dã man vẫn một lòng trung thành với dân, với nước, giữ vững khí tiết chiến đấu, tin Đảng, tin Bác và tin tưởng vào thắng lợi của cách mạng. Chính nhờ niềm tin mãnh liệt đó đã hun đúc nên ý chí sắc bén trước quân thù của người phụ nữ miền Tây vốn dịu hiền, trung hậu.

Truyền thống phụ nữ Sóc Trăng luôn được các thế hệ đi trước nhắc nhở để giáo dục cho các thế hệ mai sau. Ảnh: Song Lê

Phụ nữ thời kỳ ấy như: cô Hai Kim Anh, cô Tư Lê, cô Tư Bình, cô Bảy Minh Châu, cô Bảy Hoàng, cô Tư Kỹ, cô Năm Hòa, cô Bảy Mịn, cô Hai Hoàng, cô Ba Sở, cô Bảy Cẩm, cô Ba Kim Chi... không hề đắn đo, do dự, sẵn sàng xông pha vào những nơi nguy hiểm. Còn rất nhiều các cô, các dì, các chị em khác chỉ với với vũ khí thô sơ nhưng với ý chí ngoan cường đã bất chấp lưỡi lê, súng đạn mà anh dũng đối đầu với kẻ thù.

Một trong những hình ảnh là niềm tự hào của phụ nữ Sóc Trăng là bà Ngô Thị Huệ. Bà là Phu nhân cố Tổng Bí thư Nguyễn Văn Linh, một trong 10 đại biểu nữ đầu tiên của Quốc hội nước ta, tấm gương sáng về nhiệt huyết, đạo đức cách mạng, hình mẫu của người phụ nữ Việt Nam kiên cường, bất khuất, trung hậu, đảm đang. Từ cuộc đời hoạt động cách mạng của mình, bà thấu hiểu sâu sắc đức hy sinh của người mẹ Việt Nam qua các cuộc kháng chiến giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước. Để có một mái nhà chung, địa chỉ tri ân các thế hệ phụ nữ, bà đã vận động, thành lập Bảo tàng Phụ nữ Nam bộ... Trong những lần về thăm quê hương, bà luôn căn dặn các cấp lãnh đạo, đặc biệt là tổ chức hội LHPN các cấp phải quan tâm chăm lo chị em phụ nữ, tạo thuận lợi cho phụ nữ tự tin, tích cực tham gia vào các hoạt động của đời sống xã hội.

Ngày nay, phong trào phụ nữ của tỉnh không ngừng phát triển với những việc làm thiết thực. Các cấp hội đã thực hiện có hiệu quả phong trào thi đua “Phụ nữ tích học tập, lao động, sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc”, luôn luôn rèn luyện phẩm chất của phụ nữ Việt Nam “Tự tin, tự trọng, trung hậu, đảm đang”. Động viên, hỗ trợ hội viên, phụ nữ phát huy tính tự lực, tự cường, cần cù, sáng tạo trong lao động, sản xuất, góp phần thực hiện tốt mục tiêu kinh tế, văn hóa, xã hội, xây dựng hệ thống chính trị và đảm bảo quốc phòng - an ninh tại địa phương.

Một trong những kết quả nổi bật trong hoạt động từ đầu năm 2019 đến nay là Hội LHPN tỉnh Sóc Trăng đã hỗ trợ 250 phụ nữ thực hiện mô hình khởi nghiệp, khởi sự kinh doanh. Tỉnh hội đã tham mưu UBND tỉnh ban hành công văn chỉ đạo các ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố thực hiện công tác phòng, chống xâm hại trẻ em trên địa bàn tỉnh; hội LHPN các cấp phối hợp tổ chức đoàn giám sát “Hỗ trợ, can thiệp đối với trường hợp trẻ em bị xâm hại hoặc có nguy cơ bị bạo lực, bóc lột, bỏ rơi và trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt”. Đây là một trong những thực trạng gây nhức nhối trong toàn xã hội. Phát huy vai trò phụ nữ trong xây dựng nông thôn mới thông qua mô hình: đoạn đường hoa, cụm dân cư 3 sạch, Câu lạc bộ "Nhà tôi xanh, sạch, đẹp"...

Đồng chí Nguyễn Thị Huệ Chi - Chủ tịch Hội LHPN tỉnh khẳng định: "Trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa, phụ nữ Sóc Trăng luôn khẳng định vai trò của mình trong gia đình, ngoài xã hội qua việc tham gia công tác ở các cơ quan, đơn vị các cấp. Đồng thời, sẽ tiếp tục phát huy truyền thống yêu nước, bản lĩnh, trí tuệ, đoàn kết, sáng tạo và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ trong mọi lĩnh vực công tác".

Song Lê

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: