• Đoàn thể

Đồng chí Võ Kim Chuyền - Bí thư Tỉnh đoàn Sóc Trăng:

Quyết tâm cao, nỗ lực lớn và hành động quyết liệt, hiệu quả để sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy

06/05/2019 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Hai, 06/05/2019 | 06:00

STO - Thực hiện Nghị quyết số 18-NQ/TW, ngày 25-10-2017 của Hội nghị Trung ương 6 (khóa XII) một số vấn đề về đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả và Đề án tổng thể số 08-ĐA/TU, ngày 24-8-2018 của Tỉnh ủy về đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy trong hệ thống chính trị tỉnh Sóc Trăng tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả, thời gian qua, dưới sự lãnh đạo của các cấp ủy, các cấp bộ đoàn trong tỉnh đã triển khai việc sắp xếp lại, tinh gọn bộ máy đạt được những kết quả tích cực. Phóng viên Báo Sóc Trăng có cuộc trao đổi với Bí thư Tỉnh đoàn Sóc Trăng Võ Kim Chuyền về vấn đề này.

Ngay sau khi Ban Thường vụ Tỉnh ủy ban hành Đề án số 08-ĐA/TU, xác định đây là một nhiệm vụ chính trị hết sức quan trọng, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã tích cực, khẩn trương chỉ đạo triển khai thực hiện. Cụ thể, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã xây dựng kế hoạch sắp xếp, tinh gọn bộ máy bên trong gắn với thực hiện tinh giản biên chế, sáp nhập 2 Ban đoàn kết tập hợp thanh niên và Ban Thanh niên nông thôn, công nhân, viên chức và đô thị thành 1 ban với tên gọi “Ban Phong trào”, như vậy giảm 1 đầu mối, 1 trưởng ban.

Đồng chí Võ Kim Chuyền - Bí thư Tỉnh đoàn phát biểu tại buổi làm việc của Thường trực Tỉnh ủy với MTTQ và các đoàn thể tỉnh. Ảnh: Q.K

Quan điểm của Ban Thường vụ Tỉnh đoàn là phải thực hiện với quyết tâm cao, nỗ lực lớn và hành động quyết liệt, hiệu quả, trên cơ sở bám sát chủ trương, quy định, hướng dẫn, bảo đảm sự lãnh đạo, chỉ đạo tập trung thống nhất của Tỉnh ủy. Đồng thời, phải làm tốt công tác tuyên truyền, giáo dục chính trị tư tưởng, nâng cao nhận thức, tạo được sự đồng thuận của cán bộ, đoàn viên, thanh niên và nhân dân trong quá trình sắp xếp tinh gọn tổ chức bộ máy, tinh giản biên chế từ cấp tỉnh đến cơ sở.

Phóng viên: Đối với tổ chức đoàn ở cơ sở, việc sắp xếp, tinh gọn đạt kết quả như thế nào?

Đồng chí Võ Kim Chuyền: Đối với đoàn cấp cơ sở đang trong quá trình triển khai thực hiện sắp xếp. Tính đến thời điểm hiện nay, đối với đoàn cấp xã có 43/109 phó bí thư đoàn kiêm phụ trách quản lý nhà văn hóa, trạm truyền thanh; đối với các chi đoàn ấp, khóm, các địa phương thì thực hiện Nghị quyết số 15/2018/NQ-HĐND, ngày 7-12-2018 của HĐND tỉnh về quy định chức danh, số lượng, mức phụ cấp, chế độ hỗ trợ đối với những người hoạt động không chuyên trách cấp xã, ấp, khóm; mức khoán kinh phí hoạt động đối với tổ chức chính trị - xã hội ở ấp, khóm trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng áp dụng khoán kinh phí hoạt động hàng tháng đối với tổ chức chi đoàn ấp, khóm.

Phóng viên: Việc cán bộ đoàn ở cơ sở kiêm nhiệm nhiều nhiệm vụ có làm ảnh hưởng đến hiệu quả hoạt động của tổ chức đoàn ở cơ sở hay không thưa đồng chí?

Đồng chí Võ Kim Chuyền: Việc bố trí phó bí thư đoàn kiêm phụ trách quản lý nhà văn hóa, trạm truyền thanh trong giai đoạn mới bước đầu triển khai thực hiện (có 43/109 xã, phường, thị trấn) nên chưa thể có đánh giá cụ thể việc kiêm nhiệm có làm ảnh hưởng đến hiệu quả hoạt động của tổ chức đoàn ở cơ sở hay không. Chúng ta cần xác định rằng việc sắp xếp, tinh gọn bộ máy là một nhiệm vụ chính trị quan trọng trong tình hình mới, chắc rằng trong quá trình bước đầu triển khai thực hiện sẽ gặp phải những khó khăn, vướng mắc, nhưng tôi tin chắc rằng với sự tập trung chỉ đạo của các cấp ủy, chính quyền, các cấp bộ đoàn cùng với sự năng động, nhiệt huyết, sáng tạo của tuổi trẻ tỉnh nhà sẽ góp phần thực hiện có hiệu quả chủ trương, nghị quyết của Tỉnh ủy. 

Phóng viên: Sau khi sắp xếp tinh gọn bộ máy, các chế độ lương, phụ cấp của cán bộ đoàn ở cơ sở như thế nào? Tư tưởng của cán bộ đoàn ở cơ sở phấn khởi, chuyên tâm làm tốt nhiệm vụ được giao?

Đồng chí Võ Kim Chuyền: Sau khi sắp xếp, bố trí phó bí thư đoàn kiêm phụ trách quản lý nhà văn hóa, trạm truyền thanh thì ngoài mức phụ cấp hàng tháng là 1.0 nhân với mức lương cơ sở thì còn được hưởng thêm phụ cấp kiêm nhiệm các chức danh và được trợ cấp thêm đối với những người có trình độ chuyên môn, nghiệp vụ phù hợp từ trung cấp trở lên. Còn đối với các chi đoàn ấp, khóm đã áp dụng việc khoán kinh phí. Ngoài các hoạt động thường xuyên theo kế hoạch, nếu có phát sinh thêm công việc thì lập kế hoạch bổ sung gửi UBND cấp xã xem xét, hỗ trợ kinh phí. 

Qua đó, cho thấy chế độ phụ cấp của phó bí thư đoàn cấp xã sẽ được tăng lên so với Nghị quyết số 03/2012/NQ-HĐND, ngày 6-7-2012 của HĐND tỉnh, đồng thời đã tạo được một cơ chế đối với kinh phí hoạt động của chi đoàn ấp, khóm (ngoài nguồn kinh phí khoán còn có thể bổ sung kinh phí phát sinh nếu kế hoạch được phê duyệt), đây vừa là nguồn động viên, khích lệ, vừa cũng là trách nhiệm đặt ra đòi hỏi cán bộ đoàn cơ sở phải nỗ lực cố gắng, tích cực phấn đấu để hoàn thành các nhiệm vụ được giao. 

Phóng viên: Trong thời gian tới, các cấp bộ đoàn cần làm gì để tiếp tục thực hiện có hiệu quả nghị quyết và đề án của Tỉnh ủy?

Đồng chí Võ Kim Chuyền: Trên cơ sở những kết quả bước đầu của việc sắp xếp, tinh gọn bộ máy của các cấp bộ đoàn trong tỉnh, trong thời gian tới, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn sẽ tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo rà soát, sắp xếp, tinh gọn đầu mối bên trong cơ quan Tỉnh đoàn và thực hiện tinh giản biên chế gắn với cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức trên nguyên tắc tập trung dân chủ, phát huy dân chủ, sự công tâm, khách quan của người đứng đầu.

Tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức, tạo sự thống nhất cao trong các cấp bộ đoàn, cán bộ, đoàn viên, thanh niên và sự đồng thuận xã hội về sắp xếp tinh gọn tổ chức bộ máy, tinh giản biên chế. Thực hiện tốt chế độ thông tin, báo cáo hai chiều, tăng cường đi công tác cơ sở, quan tâm nắm bắt diễn biến tư tưởng, dư luận xã hội trong cán bộ, đoàn viên, thanh niên và nhân dân, phát hiện những vấn đề nổi cộm để xử lý kịp thời. Phát huy vai trò của các cấp bộ đoàn trong công tác giám sát việc triển khai, thực hiện nghị quyết, đề án, kịp thời phản biện, khắc phục những tồn tại, hạn chế trong quá trình tổ chức thực hiện.  

Phóng viên: Xin cảm ơn đồng chí!

Q.K (Thực hiện)

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: