• Đoàn thể

Thực hiện Quy chế dân chủ cơ sở làm cầu nối giữa Đảng với dân

05/02/2021 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Sáu, 05/02/2021 | 06:00

STO - Trong năm 2020, việc thực hiện Quy chế dân chủ cơ sở ở xã, phường, thị trấn tiếp tục đi vào cuộc sống. Các nội dung đều gắn với thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng và củng cố hệ thống chính trị ở cơ sở, góp phần cổ vũ, động viên nhân dân tích cực hưởng ứng, tham gia phong trào yêu nước, các cuộc vận động ở địa phương.

Công khai những điều dân được biết, được bàn, được kiểm tra. Ảnh: PHƯỚC LIÊU

Cấp ủy, HĐND, UBND xã, phường, thị trấn đã cụ thể hóa các chủ trương, chỉ thị, nghị quyết của Trung ương, của tỉnh, tích cực triển khai các nhiệm vụ, giải pháp phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng hệ thống chính trị, đảm bảo quốc phòng, an ninh, bảo đảm an sinh xã hội, nâng cao đời sống nhân dân gắn với việc thực hiện Quy chế dân chủ cơ sở, đẩy mạnh cải cách hành chính, tinh giản biên chế, đổi mới tác phong, lề lối làm việc, thái độ phục vụ nhân dân của cán bộ, công chức, viên chức. Tăng cường tiếp xúc, đối thoại và tổ chức tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân, nhất là giải quyết kịp thời các yêu cầu bức xúc của nhân dân, không để tồn đọng, kéo dài, gây khó khăn cho người dân.

Đối với những việc công khai cho dân biết, các địa phương đều niêm yết công khai tại trụ sở UBND xã, phường, thị trấn các quy định của pháp luật như: tư pháp - hộ tịch, địa chính - xây dựng, phí, lệ phí, các chính sách an sinh xã hội, các khoản đóng góp của nhân dân... Ngoài ra, thông qua tiếp xúc cử tri của đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp, cấp ủy, chính quyền cũng thông tin cho cử tri nội dung cơ bản về phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng nông thôn mới, các chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước có liên quan đến quyền và lợi ích của nhân dân.

Đối với những việc nhân dân bàn và quyết định được vận dụng thực hiện với nhiều cách làm phù hợp, nhất là các chương trình, công trình, dự án, đóng góp các khoản phí, lệ phí, huy động sức dân, các công trình phúc lợi phục vụ đời sống, sản xuất để lấy ý kiến, biểu quyết thông qua. Nội dung nhân dân tham gia ý kiến trước khi cơ quan có thẩm quyền quyết định đều được thực hiện thông qua quy trình ban hành văn bản quy phạm pháp luật, qua các cuộc họp tổ dân phố, khu dân cư.

Tăng cường tiếp xúc, đối thoại với nhân dân để Quy chế dân chủ cơ sở đi vào cuộc sống. Ảnh: PHƯỚC LIÊU

Ban thanh tra nhân dân, ban giám sát đầu tư cộng đồng tiếp tục được kiện toàn và từng bước phát huy được hiệu quả cấp ủy, chính quyền các cấp tổ chức đối thoại trực tiếp với người dân. Những vấn đề bức xúc của nhân dân được giải quyết kịp thời, đúng quy định, công tác hòa giải trong nội bộ nhân dân được các cấp ủy, chính quyền, mặt trận, các đoàn thể quan tâm thực hiện. Theo đó, mặt trận Tổ quốc các cấp kiện toàn 109 ban thanh tra nhân dân với 1.024 thành viên, tham gia giám sát, giải quyết 254 vụ việc của công dân. Thành lập 69 ban giám sát đầu tư cộng đồng, giám sát 69 công trình, qua đó phát hiện kịp thời những dấu hiệu sai sót để kiến nghị chấn chỉnh. Có 785 tổ hòa giải ở cơ sở với 4.304 thành viên, đã tham gia hòa giải 3.127 vụ việc tranh chấp, mâu thuẫn trong nội bộ nhân dân, đã hòa giải thành 2.631 vụ, đạt 84,1%.

Điển hình nhất của sự đồng thuận khi Quy chế dân chủ cơ sở đi vào cuộc sống là thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới. Đến nay, có 50/80 xã được công nhận, chiếm tỷ lệ 62,5%, vượt 2% chỉ tiêu nghị quyết; các xã còn lại đạt 15 tiêu chí trở lên; TX. Ngã Năm hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới, huyện Mỹ Xuyên đạt chuẩn nông thôn mới.

Theo đồng chí Dương Sà Kha - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, kiêm Thường trực Ban Chỉ đạo thực hiện Quy chế dân chủ cơ sở, thời gian tới, Ban Chỉ đạo sẽ tăng cường chỉ đạo thực hiện nội dung Quy chế dân chủ cơ sở gắn với thực hiện các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước có liên quan đến quyền và lợi ích của người dân. Bên cạnh đó, cũng tạo sự chuyển biến tích cực trong nhận thức và hành động, ý thức được quyền làm chủ của mình trong thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở, tham gia góp ý xây dựng Đảng, chính quyền các cấp ngày càng vững mạnh của nhân dân. Việc thực hiện tốt công tác này sẽ có những tác động tích cực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, củng cố hệ thống chính trị, giữ vững an ninh chính trị ở cơ sở.

PHƯỚC LIÊU

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: