• Đoàn thể

Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh

Thực hiện tốt công tác xã hội hóa trong chăm lo cho người nghèo

11/01/2020 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Bảy, 11/01/2020 | 06:00

STO - Thời gian qua, bên cạnh việc phối hợp triển khai thực hiện có hiệu quả các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước dành cho hộ nghèo, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đóng vai trò nòng cốt trong công tác xã hội hóa, huy động các nguồn lực để chăm lo cho người nghèo, tạo điều kiện cho họ vươn lên trong cuộc sống, góp phần cùng tỉnh thực hiện có hiệu quả chính sách an sinh xã hội, kéo giảm tỷ lệ hộ nghèo của tỉnh qua từng năm.

Xác định công tác chăm lo cho người nghèo là công việc thường xuyên, liên tục, MTTQ từ tỉnh đến cơ sở chủ động tham mưu cấp ủy, phối hợp chính quyền xây dựng chương trình, kế hoạch tổ chức các hoạt động vì người nghèo, trong đó tập trung đổi mới công tác tuyên truyền, vận động các cơ quan, đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp, các nhà hảo tâm, mạnh thường quân trong, ngoài tỉnh và kiều bào ở nước ngoài chung tay chăm lo cho người nghèo. Nhờ chủ động đổi mới nội dung, phương thức tuyên truyền, vận động Quỹ “Vì người nghèo” đã giúp nhân dân có nhận thức đầy đủ về ý nghĩa của việc xây dựng, đóng góp Quỹ “Vì người nghèo”, qua đó đã khơi dậy tinh thần đoàn kết “Tương thân tương ái”, tương trợ nhau trong cộng đồng dân cư. Kết quả, trong năm 2019 vừa qua, ban vận động Quỹ “Vì người nghèo” các cấp trong tỉnh đã vận động được trên 20,5 tỉ đồng. Từ nguồn này, MTTQ đã triển khai xây dựng 324 căn nhà đại đoàn kết cho hộ gia đình chính sách, người có công với cách mạng, hộ nghèo… bức xúc về nhà ở.

Đồng chí Dương Sà Kha - Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh tặng quà cho người nghèo. Ảnh: M.Linh

Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Lâm Dũng Liêm thông tin thêm, hầu hết các căn nhà đại đoàn kết đều do MTTQ tỉnh vận động và phân bổ cho các địa phương, vì vậy mỗi căn nhà đều có giá trị từ 40 - 50 triệu đồng, cộng với phần đối ứng của các hộ gia đình nên nhà đại đoàn kết đều đảm bảo 3 cứng, thời gian sử dụng lâu dài.

Bên cạnh đó, MTTQ các cấp phối hợp với các tổ chức thành viên, chính quyền địa phương thực hiện tốt các chương trình an sinh xã hội như: tổ chức trao học bổng, tặng xe đạp, tập sách cho học sinh nghèo; sửa chữa, xây dựng nhà; khám chữa bệnh, cấp thuốc miễn phí; thăm hỏi, tặng quà; trợ cấp khó khăn, hỗ trợ các hộ gia đình bị thiên tai, hỏa hoạn; nấu cơm, cháo, phục vụ phát cho người nghèo tại các bệnh viện... với tổng trị giá gần 74 tỉ đồng. Đặc biệt, năm 2019, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Long Phú phối hợp triển khai dự án xây dựng Trường Tiểu học Long Đức B, xã Long Đức từ nguồn tài trợ của Công ty Cổ phần Phân bón Dầu khí Cà Mau với tổng kinh phí 5 tỉ đồng. Nhân dịp Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019, MTTQ các cấp và các tổ chức thành viên đã vận động tặng 119.124 phần quà để chăm lo tết cho gia đình chính sách, hộ nghèo, các đối tượng bảo trợ xã hội, người cao tuổi, người già neo đơn, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn và các đối tượng xã hội khác với tổng trị giá 43,7 tỉ đồng.

Tham gia cùng với Bộ CHQS tỉnh tổ chức “Tết quân - dân” năm 2019 tại xã Vĩnh Hiệp (TX. Vĩnh Châu), xã Thạnh Thới An (Trần Đề), xã Hồ Đắc Kiện (Châu Thành), với nhiều hoạt động sôi nổi, thiết thực hướng đến các gia đình chính sách, người có công, hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn… góp phần làm giảm tỷ lệ hộ nghèo toàn tỉnh trong năm 2019 xuống còn 4,91%.

Đồng chí Lâm Dũng Liêm khẳng định: “Tiếp tục phát huy tinh thần “Tương thân, tương ái”, “Lá lành đùm lá rách” của dân tộc, quan tâm chăm lo cho người nghèo, hộ nghèo có hoàn cảnh khó khăn, có điều kiện vui xuân, đón tết cổ truyền, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh và Ban Vận động quỹ trích nguồn kinh phí Quỹ “Vì người nghèo” tặng 1.750 phần quà cho hộ nghèo các huyện, thị xã (đợt 1) và sẽ tiếp tục vận động các nguồn để trao đến tay hộ nghèo những phần quà ý nghĩa trong những ngày giáp tết (đợt 2); đồng thời chỉ đạo MTTQ các cấp trong tỉnh đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp, các nhà hảo tâm, các tôn giáo và các tầng lớp nhân dân tích cực tham gia thực hiện tốt công tác an sinh xã hội, cùng với Đảng, chính quyền các cấp trong tỉnh thực hiện tốt các chủ trương, chính sách của Nhà nước về chăm lo cho người nghèo, hộ nghèo nhân dịp Tết Nguyên đán Canh Tý năm 2020, không để hộ nghèo nào bị bỏ lại phía sau và ai cũng đón tết cổ truyền thật vui tươi, đầm ấm”.

M.Linh

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: