• Đoàn thể

Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Mỹ Xuyên

Tích cực đóng góp vào sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương

05/06/2019 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Tư, 05/06/2019 | 06:00

STO - Trong nhiệm kỳ 2014 - 2019, Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp trong huyện Mỹ Xuyên không ngừng nỗ lực, vượt qua mọi khó khăn, thách thức thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ đề ra. Đặc biệt, nội dung, phương thức hoạt động của MTTQ các cấp không ngừng đổi mới, đa dạng hóa các hình thức tập hợp, xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân, bám sát nhiệm vụ chính trị địa phương, góp phần phát triển kinh tế - xã hội bền vững, là cầu nối vững chắc giữa Đảng, chính quyền và nhân dân.

Đồng chí Nguyễn Văn Ngân - Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Mỹ Xuyên cho biết, được sự quan tâm chỉ đạo kịp thời của Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, sự lãnh đạo trực tiếp của Huyện ủy và sự phối hợp chặt chẽ, nhịp nhàng giữa UBND huyện và các tổ chức thành viên, mặt trận các cấp trong huyện Mỹ Xuyên đã tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân phát huy truyền thống cách mạng, đoàn kết, nhất trí một lòng, tích cực tham gia các cuộc vận động, phong trào thi đua yêu nước, chương trình hành động cách mạng của địa phương, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội huyện Mỹ Xuyên ngày càng phát triển.

Khen thưởng các tập thể, cá nhân tiêu biểu trong thực hiện các cuộc vận động, phong trào thi đua yêu nước do MTTQ huyện phát động. 

Điểm nổi bật nhất trong nhiệm kỳ 2014 - 2019 là Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện đã phối hợp với các tổ chức thành viên và các ngành chức năng triển khai thực hiện có hiệu quả phong trào thi đua “Đoàn kết, sáng tạo, thi đua nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả và hội nhập quốc tế” gắn với thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”. Trong 5 năm, MTTQ các cấp và các tổ chức thành viên đã vận động nhân dân hiến đất 62.561m2, đóng góp 25.577 ngày công lao động, góp sức góp của xây cầu, làm đường, trồng cây xanh, vệ sinh môi trường, phát quang các tuyến lộ nông thôn... với tổng trị giá gần 18 tỉ đồng. Đến nay toàn huyện có 8/10 xã được công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới.

Công tác xây dựng Quỹ “Vì người nghèo” đã được Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện triển khai có hiệu quả, nhận được sự đồng tình, ủng hộ của các cấp, các ngành và sự hưởng ứng của các tầng lớp nhân dân. Cụ thể, hàng năm vào tháng cao điểm “Vì người nghèo”, MTTQ từ huyện đến cơ sở phối hợp với các tổ chức thành viên xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện với nhiều hình thức phong phú như vận động tiền mặt, hiện vật… Qua đó, đã vận động được 6,7 tỉ đồng, cùng với nguồn hỗ trợ từ cấp trên, huyện đã hỗ trợ xây dựng và sửa chữa 272 căn nhà Đại đoàn kết, bắc mới 1 cây cầu, giúp người nghèo khám chữa bệnh, trao 1.506 suất học bổng cho học sinh nghèo hiếu học, cứu trợ đồng bào bị thiên tai, hạn hán, xâm nhập mặn… với số tiền hàng chục tỉ đồng, góp phần làm giảm tỷ lệ hộ nghèo trong huyện từ 14,62% năm 2014, xuống còn 3,95% vào cuối năm 2018.

Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Mỹ Xuyên bàn giao nhà Đại đoàn kết cho hộ nghèo. 

Bên cạnh đó, MTTQ các cấp chủ động phối hợp với các ngành chức năng thực hiện tốt công tác đền ơn đáp nghĩa, các chính sách đối với người có công với cách mạng. Kịp thời cấp phát 94.790 thẻ bảo hiểm y tế cho các đối tượng được Nhà nước hỗ trợ để khám và chữa bệnh, chi bảo trợ xã hội cho 4.807 đối tượng, số tiền 73,7 tỉ đồng. Tham gia đoàn Huyện ủy, UBND huyện thăm và tặng 18.884 phần quà cho gia đình chính sách, hộ nghèo, cán bộ hưu trí nhân dịp lễ, tết, với tổng số tiền 4,3 tỉ đồng; đồng thời đã xây dựng và sửa chữa 1.579 căn nhà Tình nghĩa cho các gia đình chính sách, người có công với cách mạng, trị giá 50 tỉ đồng.

Các tổ chức đoàn thể chính trị - xã hội và hội quần chúng đã tích cực phối hợp thực hiện các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động, vận dụng phù hợp với từng đối tượng, mở rộng nhiều hình thức hoạt động đem lại hiệu quả thiết thực, hướng vào thực hiện nhiệm vụ chính trị và các chương trình phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương, đáp ứng lợi ích thiết thực của đoàn viên, hội viên. Kết quả, trong nhiệm kỳ đã phát triển mới 33.765 đoàn viên, hội viên, nâng tổng số toàn huyện hiện có 73.320 đoàn viên, hội viên.

MTTQ các cấp vận động nhân dân làm đường giao thông nông thôn. 

Ngoài thực hiện tốt các cuộc vận động, phong trào thi đua yêu nước, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Mỹ Xuyên đã tích cực tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền, thực hiện tốt nhiệm vụ giám sát và phản biện xã hội. Nổi bật trong công tác xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền nhiệm kỳ qua là MTTQ huyện đã tổ chức hiệp thương dân chủ, lựa chọn giới thiệu người ứng cử đại biểu HĐND, phối hợp tổ chức thành công cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và HĐND 3 cấp nhiệm kỳ 2016 - 2021, bầu cử trưởng ban, phó ban nhân dân ấp, nhiệm kỳ 2014 - 2016 và nhiệm kỳ 2017 - 2019. Phối hợp với HĐND huyện, xã tổ chức các cuộc tiếp xúc cử tri của đại biểu Quốc hội, HĐND các cấp được 559 cuộc, có 35.188 lượt người dự, đã ghi nhận 2.687 ý kiến đóng góp. Các ý kiến của cử tri đặt ra đều được ghi nhận và tổng hợp, phản ánh với Quốc hội và tại kỳ họp HĐND cùng cấp. Từ đó, những tâm tư, nguyện vọng chính đáng của cử tri, nhân dân đều được xem xét giải quyết. Hoạt động của các ban thanh tra nhân dân, ban giám sát đầu tư của cộng đồng, các tổ hòa giải ngày càng có hiệu quả, góp phần thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở, ổn định an ninh, chính trị tại địa phương.

Những kết quả đạt được trong nhiệm kỳ qua của Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Mỹ Xuyên đã đóng góp tích cực vào thành tựu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Đây sẽ là những kinh nghiệm quý báu, là điểm tựa vững chắc để MTTQ các cấp trong huyện tiếp tục phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc, chung sức chung lòng cùng Đảng bộ, chính quyền sớm đưa Mỹ Xuyên trở thành huyện nông thôn mới.

H.Lan

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: