• Đoàn thể

Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Trần Đề

Tích cực tham gia xây dựng Đảng và chính quyền

16/06/2019 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Chủ Nhật, 16/06/2019 | 06:00

STO - Xác định công tác tham gia xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên của MTTQ Việt Nam, trong những năm qua, MTTQ các cấp huyện Trần Đề không chỉ tích cực tham gia mà còn mở rộng dân chủ, định hướng, hướng dẫn người dân phát huy vai trò trong tham gia xây dựng Đảng, chính quyền, góp phần giúp MTTQ thực hiện tốt chức năng đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích của người dân.

Theo đồng chí Trần Hồng Phong - Trưởng Ban Dân vận, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Trần Đề, để người dân hiểu và phát huy quyền dân chủ của mình thì trước tiên bản thân người dân phải am hiểu và thực hiện đúng pháp luật. Do vậy, MTTQ các cấp trong huyện chủ động phối hợp với chính quyền cùng cấp và các tổ chức thành viên đưa chủ trương, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến với đoàn viên, hội viên và các tầng lớp nhân dân thông qua nhiều hình thức và thông qua sinh hoạt chi, tổ hội, họp khu dân cư… Qua đó, người dân tích cực tham gia bầu cử đại biểu Quốc hội, đại biểu HĐND 3 cấp, nhiệm kỳ 2016 - 2021; bầu trưởng, phó ban nhân dân ấp theo đúng quy định. Đồng thời, tham gia đóng góp ý kiến, giám sát hoạt động của đại biểu dân cử, nhất là giám sát về chính sách an sinh xã hội, các công trình xây dựng cơ bản ở địa phương; giải quyết tranh chấp, mâu thuẫn trong dân… thông qua ban thanh tra nhân dân, ban giám sát đầu tư cộng đồng và tổ hòa giải ở cơ sở. Song song đó, các tầng lớp nhân dân tích cực tham gia các cuộc vận động, phong trào thi đua yêu nước và phong trào hành động cách mạng của địa phương. Trọng tâm là cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”, chung tay vì người nghèo… Qua phong trào, người dân đổi mới, sáng tạo trong sản xuất, kinh doanh, xây dựng các mô hình bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu; tham gia đóng góp sức người, sức của làm lộ giao thông nông thôn, hiến đất đai, hoa màu với số tiền hàng tỉ đồng xây dựng các công trình phúc lợi xã hội; tham gia xây dựng gia đình văn hóa, khu dân cư văn hóa; đảm bảo an ninh trật tự, an toàn xã hội tại địa phương; tích cực đóng góp quỹ vì người nghèo, chăm lo cho gia đình chính sách, người có công với cách mạng… Từ các nguồn lực, trong 5 năm (2014 - 2019), toàn huyện Trần Đề đã xây dựng và sửa chữa được 332 căn nhà Đại đoàn kết, 339 căn nhà Tình nghĩa, thăm tặng hàng chục ngàn phần quà cho gia đình chính sách, hỗ trợ hộ nghèo khám chữa bệnh, cấp quà cho hộ nghèo, cận nghèo, khó khăn, trao học bổng cho học sinh nghèo hiếu học… với tổng trị giá hàng chục tỉ đồng, góp phần thực hiện có hiệu quả Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, công tác giảm nghèo, đảm bảo an sinh xã hội của địa phương.

Phối hợp tổ chức tốt hội nghị tiếp xúc cử tri để người dân góp ý kiến xây dựng Đảng, chính quyền. 

Không chỉ phát huy tốt vai trò của người dân trong tham gia xây dựng Đảng, chính quyền vững mạnh, thúc đẩy kinh tế - xã hội của địa phương phát triển, với vai trò là “cầu nối” giữa Đảng, Nhà nước với nhân dân, MTTQ các cấp huyện Trần Đề phối hợp với HĐND cùng cấp tổ chức 676 cuộc tiếp xúc cử tri, có gần 40.850 lượt người tham dự. Nội dung, hình thức tiếp xúc cử tri ngày càng được đổi mới, thiết thực, hiệu quả, bảo đảm tính dân chủ, công khai, bình đẳng, đúng pháp luật, tạo sự đồng thuận cao trong dân. Qua các cuộc tiếp xúc có hơn 2.000 ý kiến, kiến nghị của người dân được ghi nhận và tổng hợp, phản ánh đến Quốc hội và HĐND cùng cấp.

Ngoài ra, thực hiện các Quyết định số 217, 218 của Bộ Chính trị (khóa XI) về giám sát, phản biện xã hội và góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền của MTTQ Việt Nam và các đoàn thể chính trị - xã hội, hàng năm, MTTQ các cấp tham mưu đề xuất cấp ủy, phối hợp chính quyền ưu tiên lựa chọn những chủ trương về phát triển kinh tế - xã hội, những vấn đề bức xúc trong dân để tổ chức giám sát, phản biện; đồng thời tích cực tham gia cùng đoàn giám sát của các ban HĐND, các tổ chức thành viên. Trong nhiệm kỳ 5 năm, MTTQ các cấp trong huyện Trần Đề đã chủ trì tổ chức 38 cuộc giám sát; tham gia cùng các ngành hữu quan 186 cuộc giám sát. Thông qua các cuộc giám sát và phản biện xã hội, MTTQ các cấp đã có những kiến nghị gửi đến UBND, các ban ngành cùng cấp trả lời xác đáng nhiều nội dung liên quan trực tiếp đến quyền và lợi ích của người dân trên lĩnh vực xây dựng nông thôn mới, bảo hiểm y tế, các chính sách an sinh xã hội… góp phần nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, đơn vị trong thực hiện chức trách nhiệm vụ được giao, nhất là trong thực hiện các chính sách, pháp luật có ảnh hưởng trực tiếp đến người dân. Từ đó, người đứng đầu cơ quan, đơn vị có sự điều chỉnh phù hợp hơn trong công tác lãnh đạo, quản lý, điều hành, triển khai thực hiện các chủ trương, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đúng luật và hợp lòng dân.

Với những kết quả đạt được trong tham gia góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền vững mạnh, MTTQ các cấp huyện Trần Đề tiếp tục khẳng định vai trò, vị trí của mình trong hệ thống chính trị của huyện và là cầu nối giữa Đảng, chính quyền với nhân dân. Đây là động lực rất quan trọng để MTTQ các cấp trong huyện tập trung đổi mới mạnh mẽ nội dung, phương thức hoạt động trong thời gian tới, nhằm phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc trong tham gia xây dựng, phát triển huyện Trần Đề ngày càng giàu mạnh.

M.Linh

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: