• Đoàn thể

Tuổi trẻ Sóc Trăng - dấu ấn một nhiệm kỳ

29/09/2017 06:01 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Tác giả: Tấn Phát
  • Thứ Sáu, 29/09/2017 | 06:01

STO - Trong nhiệm kỳ 2012 - 2017, phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện, gương mẫu đi đầu của tuổi trẻ, các cấp bộ đoàn trong tỉnh đã tập trung thực hiện tốt công tác giáo dục lý tưởng, đạo đức, lối sống cho thanh niên, góp phần hình thành lớp thanh niên có tâm trong, trí sáng, hoài bão lớn; đồng thời tổ chức cho đoàn viên, thanh niên thực hiện có hiệu quả các phong trào hành động cách mạng của đoàn theo hướng tập trung giải quyết các vấn đề khó khăn, bức thiết của xã hội, từ đó nâng cao vai trò, vị thế của tổ chức đoàn và đóng góp sức trẻ xây dựng quê hương.

Bí thư Tỉnh đoàn Võ Kim Chuyền cho biết: “Nhiệm kỳ qua, nhận thức đúng và đầy đủ tầm quan trọng của công tác giáo dục lý tưởng, đạo đức, lối sống cho đoàn viên, thanh niên, các cấp bộ đoàn trong tỉnh đã từng bước đổi mới nội dung, phương thức tuyên truyền, giáo dục theo hướng gần gũi, thiết thực, phát huy được trí tuệ của đoàn viên, thanh niên; đồng thời, coi trọng phương thức giáo dục thông qua các hành động của đoàn, gắn với kỷ niệm các ngày lễ lớn, các ngày truyền thống của đất nước, của đoàn. Thông qua các hoạt động giáo dục đã tạo môi trường lành mạnh để tuổi trẻ được rèn luyện, trưởng thành, góp phần hình thành lý tưởng cách mạng, đạo đức cao đẹp, lối sống nghĩa tình, tuân thủ pháp luật, từng bước hoàn thiện nhân cách cho đoàn viên, thanh niên”.

Từ năm 2012 đến nay, các cấp bộ đoàn trong tỉnh tập trung tổ chức tuyên truyền, học tập, quán triệt các đường lối, chủ trương, nghị quyết của Đảng, Đoàn, duy trì việc học tập chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, 6 bài học lý luận chính trị với nhiều hình thức đa dạng, sinh động và sáng tạo, như: học tập trung, tổ chức các hội thi tìm hiểu, tuyên truyền trực quan, sinh hoạt chuyên đề, phổ biến trên website Tỉnh đoàn. Kết quả có 100% cán bộ đoàn, 90% đoàn viên, 80% thanh niên tham gia học tập.

Thắp nến tri ân các anh hùng liệt sĩ

Các tổ chức đoàn thường xuyên tổ chức các hoạt động gặp gỡ với nhân chứng lịch sử, hành trình về địa chỉ đỏ, tham quan các điểm di tích lịch sử, qua đó góp phần giáo dục đoàn viên, thanh niên tinh thần cách mạng, truyền thống tốt đẹp của dân tộc, tích cực đóng góp sức trẻ vào công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Ngoài ra, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn còn thường xuyên chỉ đạo các huyện, thị, thành đoàn quan tâm củng cố, nâng cao hiệu quả các tổ công tác nắm bắt, phản ánh và định hướng tư tưởng, dư luận xã hội trong đoàn viên, thanh niên. Qua đó, kịp thời định hướng tình hình tư tưởng, dư luận xã hội trong đoàn viên, thanh niên và phản ánh, giải quyết các vấn đề khó khăn, bức xúc phát sinh trong thực tiễn.

Với tinh thần “Đâu cần thanh niên có, việc gì khó có thanh niên”, trong nhiệm kỳ 2012 - 2017, các cấp bộ đoàn trong tỉnh đã đảm nhận thực hiện 2.948 công trình, phần việc thanh niên, cụ thể hóa phong trào thanh niên tham gia phát triển kinh tế - xã hội với tổng trị giá ước trên 20 tỉ đồng. Đồng thời, thường xuyên tổ chức các hoạt động xây dựng nông thôn mới như xây dựng trường học, xây dựng cầu giao thông nông thôn, xây dựng nhà tình bạn, thực hiện công trình thanh niên Tuyến đường thắp sáng đường quê, Đoạn đường cột cờ Tổ quốc và tổ chức 1.475 buổi ra quân Ngày thứ bảy tình nguyện, Ngày chủ nhật xanh thực hiện xây dựng văn minh đô thị với các hoạt động chỉnh trang đô thị, vệ sinh khu phố, bóc xóa các biển quảng cáo, xóa các điểm đen về môi trường, tổ chức các đội hình tham gia bảo đảm trật tự an toàn giao thông, giữ gìn trật tự khu phố, phòng chống tệ nạn xã hội.

Khám bệnh miễn phí cho người nghèo. Ảnh: Tấn Phát

Phó Bí thư Đoàn Khối Các cơ quan Tạ Phương Thúy cho biết: “Phong trào xung kích phát triển kinh tế - xã hội là chương trình hành động có ý nghĩa hết sức thiết thực. Đoàn viên, thanh niên trong khối đã đăng ký đảm nhận 304 công trình, 591 phần việc thanh niên với tổng giá trị trên 4,5 tỉ đồng, gây quỹ cho đoàn 811 triệu đồng. Đồng thời, tổ chức xây dựng mới 1,4km lộ giao thông nông thôn, thực hiện công trình thanh niên Đoạn đường cột cờ Tổ quốc - Thắp sáng đường quê có tổng chiều dài trên 40km, qua đó đã lắp đặt 755 bộ bóng đèn compact, 1.295 lá cờ, cột cờ Tổ quốc. Từ các công trình, phần việc đã góp phần khẳng định vai trò xung kích của tuổi trẻ Khối các cơ quan trong tham gia xây dựng nông thôn mới ở các địa phương”.

Bên cạnh đó, các cấp bộ đoàn còn tập trung thực hiện các hoạt động tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng, xem đây là hoạt động xuyên suốt trong chương trình công tác đoàn - hội và phong trào thanh thiếu nhi hàng năm. Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, thông qua các hoạt động Xuân tình nguyện, Tháng Thanh niên, Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè, các cấp bộ đoàn trong tỉnh đã tặng trên 38.000 phần quà cho các gia đình chính sách, gia đình có hoàn cảnh khó khăn, xây dựng mới 277 căn nhà, khám bệnh phát thuốc miễn phí cho 84.000 lượt người... với tổng kinh phí trên 16 tỉ đồng; vận động hỗ trợ đồng bào miền Trung bị ảnh hưởng thiên tai trên 250 triệu đồng. Từ đó, góp phần đảm bảo an sinh xã hội tại địa phương.

Thực hiện các hoạt động đền ơn đáp nghĩa

Bí thư Tỉnh đoàn Võ Kim Chuyền cho biết thêm, nhờ khơi dậy được nhiệt huyết, sự đóng góp và trách nhiệm của tuổi trẻ, nên các phong trào xung kích, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng nhiệm kỳ qua được mở rộng về quy mô, đa dạng về hình thức, phong phú về nội dung, ngày càng đi vào chiều sâu, hiệu quả và có sức lan tỏa rộng. Ngoài ra, các cấp bộ đoàn trong tỉnh còn triển khai thực hiện hiệu quả phong trào Đồng hành với thanh niên lập thân, lập nghiệp. Từ phong trào, các cấp bộ đoàn đã hỗ trợ giải ngân gần 350 triệu đồng cho 35.138 học sinh, sinh viên vay, phối hợp cùng chi nhánh ngân hàng chính sách xã hội hỗ trợ cho gần 5.000 đoàn viên, thanh niên vay vốn thực hiện các mô hình phát triển sản xuất. Ngoài ra, tổ chức tư vấn, hướng nghiệp, dạy nghề cho hơn 970.000 thanh niên, học sinh, sinh viên, giới thiệu việc làm cho trên 71.000 đoàn viên, thanh niên và giải quyết việc làm cho 46.400 đoàn viên, thanh niên, qua đó giúp cho 4.978 đoàn viên, thanh niên là hộ nghèo, cận nghèo thoát nghèo bền vững.

Bí thư Thành đoàn Sóc Trăng Nguyễn Thị Kiều Thu cho biết: “Thời gian qua, các hoạt động đồng hành với thanh niên trong nghề nghiệp, việc làm luôn được đoàn bộ thành phố thực hiện đồng bộ, ngày càng mang lại hiệu quả thiết thực. Thành đoàn đã phối hợp tổ chức mở 75 lớp dạy nghề và tư vấn việc làm cho 8.250 thanh niên, hỗ trợ nguồn vốn vay giải quyết việc làm cho 951 thanh niên với tổng số tiền trên 4,755 tỉ đồng. Từ đó, không chỉ tạo việc làm giúp đoàn viên, thanh niên thoát nghèo mà còn thu hút thanh niên đến với tổ chức đoàn”.

Những kết quả đạt được trong nhiệm kỳ 2012 - 2017 sẽ là tiền đề vững chắc để các cấp bộ đoàn trong tỉnh tiếp tục nâng cao chất lượng tổ chức đoàn, mở rộng mặt trận đoàn kết, tập hợp thanh niên, phát huy tiềm năng, tạo môi trường lành mạnh, tạo cơ hội để tuổi trẻ trong tỉnh khẳng định vai trò, trách nhiệm đối với cộng đồng, xã hội. Từ đó, tích cực thi đua học tập, lao động, đoàn kết, xung kích, sáng tạo, tình nguyện xây dựng tỉnh Sóc Trăng phát triển nhanh, toàn diện và bền vững.

Tấn Phát

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: