• Đoàn thể

Tuổi trẻ Sóc Trăng với phong trào đền ơn đáp nghĩa

25/07/2018 09:01 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Tư, 25/07/2018 | 09:01

STO - Thấm nhuần đạo lý “Đền ơn đáp nghĩa”, “Uống nước nhớ nguồn” của dân tộc, những năm qua, đông đảo đoàn viên, thanh niên trong tỉnh đã nêu cao tinh thần xung kích, tình nguyện, tích cực tổ chức, tham gia nhiều phong trào, hoạt động đền ơn đáp nghĩa mang ý nghĩa thiết thực. Qua đó, bày tỏ lòng tri ân, trách nhiệm của tuổi trẻ đối với những người có công với đất nước.

Theo đồng chí Võ Kim Chuyền - Bí thư Tỉnh đoàn, để phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”, “Uống nước nhớ nguồn” thực sự đi vào chiều sâu, tạo được sự lan tỏa mạnh mẽ và thu hút, tập hợp đông đảo đoàn viên, thanh niên tham gia hưởng ứng, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã chỉ đạo các cấp bộ đoàn quan tâm triển khai thực hiện công tác giáo dục truyền thống yêu nước, truyền thống cách mạng, bồi dưỡng lý tưởng, đạo đức cách mạng và phẩm chất cao đẹp của con người Việt Nam, với nhiều hoạt động thiết thực, sáng tạo và gắn với các sự kiện chính trị, ngày lễ lớn của đất nước.

Tặng quà cho các gia đình chính sách.

Từ đầu năm 2018 đến nay, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã tổ chức Hành trình giáo dục truyền thống, Hội trại hành quân về nguồn tại Khu di tích Đền thờ Bác Hồ, xã An Thạnh Đông (Cù Lao Dung); tổ chức Hành trình giáo dục truyền thống tại Nhà tù Côn Đảo, huyện Côn Đảo (Bà Rịa - Vũng Tàu); tổ chức liên hoan tuyên truyền ca khúc cách mạng năm 2018. Đồng thời, các cấp bộ đoàn đã tổ chức cho trên 1.000 đoàn viên, thanh niên tham dự Lễ kỷ niệm 88 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam gắn với kỷ niệm 50 năm cuộc Tổng tiến công và nổi dậy Xuân Mậu Thân 1968; tổ chức nhiều chuyến hành trình đến với các địa chỉ đỏ, bảo tàng trong và ngoài tỉnh và các buổi đối thoại, gặp gỡ nhân chứng lịch sử, cựu chiến binh đã từng tham gia chiến đấu tại các chiến trường.

Thông qua công tác giáo dục truyền thống, đã góp phần khơi dậy, bồi đắp lòng tự hào dân tộc, truyền thống yêu quê hương, đất nước của đoàn viên, thanh niên, từ đó tích cực tham gia thực hiện các hoạt động tri ân, thể hiện trách nhiệm của bản thân đối với những người có công với đất nước; đồng thời định hướng, khích lệ, cổ vũ đoàn viên, thanh thiếu nhi ra sức thi đua trong học tập, lao động, phấn đấu xây dựng quê hương, đất nước, xứng đáng là thế hệ kế tục sự nghiệp cách mạng của thế hệ cha anh đi trước.

Đoàn viên, thanh niên thắp nến tri ân tại nghĩa trang liệt sĩ. 

Từ nhận thức chuyển biến thành hành động, các cấp bộ đoàn trong tỉnh thường xuyên lồng ghép các hoạt động đền ơn đáp nghĩa trong tổ chức thực hiện các phong trào hành động cách mạng của Đoàn như: Tháng Thanh niên, Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè, Chương trình Xuân tình nguyện... Từ đó góp phần cải thiện đời sống của các thương, bệnh binh, gia đình chính sách và người có công, xoa dịu phần nào những nỗi đau, mất mát mà chiến tranh để lại.

Trong 6 tháng đầu năm 2018, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã vận động, tặng trên 400 phần quà cho gia đình chính sách, người có công với tổng kinh phí thực hiện trên 170 triệu đồng; tổ chức khám bệnh, cấp phát thuốc miễn phí cho 6.896 lượt người có công, gia đình chính sách, hộ nghèo trên địa bàn tỉnh với kinh phí trên 6,9 tỉ đồng. Đồng thời, các cấp bộ đoàn trực thuộc cũng đã tổ chức nhiều đợt thăm hỏi, tặng quà các gia đình chính sách, người có công với nước, đảm nhận phụng dưỡng từ 1 đến 2 mẹ Việt Nam anh hùng tại địa phương; đóng góp kinh phí, ngày công lao động sửa chữa, xây mới nhà cho mẹ Việt Nam anh hùng, gia đình chính sách; tặng quà và trao học bổng cho học sinh, con em thương binh - liệt sĩ...

Đồng chí Võ Thanh Điền - Bí thư Huyện đoàn Long Phú cho biết: “Thực hiện tốt phong trào đền ơn đáp nghĩa tại địa phương, thời gian qua, tuổi trẻ trong huyện đã tranh thủ vận động các nguồn lực, đóng góp kinh phí tổ chức thăm, tặng 950 phần quà; xây mới 1 căn nhà; khám, phát 800 phần thuốc cho các đối tượng chính sách, người có công, đồng thời đảm nhận phụng dưỡng 2 mẹ Việt Nam anh hùng. Các hoạt động trên phần nào thể hiện được sự tri ân của tuổi trẻ đối với công lao của thế hệ cha anh đi trước, đồng thời góp phần đảm bảo an sinh xã hội ở địa phương”.

Khám bệnh cho đối tượng chính sách, người có công. 

Đặc biệt, vào dịp kỷ niệm Ngày Thương binh - Liệt sĩ 27-7 hàng năm, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã chỉ đạo các huyện, thị, thành đoàn và đoàn trực thuộc tham gia đóng góp ngày công lao động, dọn dẹp vệ sinh, chăm sóc cây xanh tại khuôn viên các nghĩa trang liệt sĩ, đồng thời tập trung tổ chức tốt hoạt động Thắp nến tri ân các anh hùng liệt sĩ tại các nghĩa trang liệt sĩ cấp huyện, tỉnh. Những ngọn nến, nén hương được thắp lên trên các phần mộ đã bày tỏ lòng biết ơn vô hạn của đoàn viên, thanh niên trước sự hy sinh của các anh hùng liệt sĩ trong sự nghiệp giải phóng và xây dựng đất nước.

Đồng chí Võ Kim Chuyền cho biết: “Phong trào “Đền ơn đáp nghĩa” là một trong những điểm nhấn nổi bật của công tác đoàn và phong trào thanh, thiếu nhi của tỉnh trong thời gian qua, thể hiện rõ vai trò, trách nhiệm của tuổi trẻ trong tỉnh đối với cộng đồng. Trong thời gian tới, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn sẽ tiếp tục chỉ đạo các cơ sở đoàn đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, gắn công tác đền ơn đáp nghĩa với việc đẩy mạnh thực hiện việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh và các phong trào hành động cách mạng của Đoàn. Từ đó tiếp tục đưa phong trào ngày càng phát triển sâu rộng, mang lại hiệu quả, ý nghĩa thiết thực, góp phần chăm lo ngày càng tốt hơn đời sống vật chất và tinh thần cho các đối tượng chính sách”.

Tấn Phát

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: