• Đoàn thể

Tuổi trẻ Trần Đề xung kích bảo vệ môi trường

03/11/2020 14:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Ba, 03/11/2020 | 14:00

STO - Cùng với việc triển khai các biện pháp hỗ trợ, tạo điều kiện cho đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) phát triển kinh tế, lập thân, lập nghiệp, trong những năm qua, Huyện đoàn Trần Đề đã tổ chức nhiều hoạt động cụ thể, thiết thực, khơi dậy tinh thần xung kích của tuổi trẻ trong công tác chung tay bảo vệ môi trường (BVMT).

Nhiều hoạt động thiết thực BVMT

Đi dọc các tuyến đường lớn trên địa bàn huyện Trần Đề, có thể cảm nhận rõ công tác BVMT xanh - sạch - đẹp đã và đang đi vào thực tiễn cuộc sống. Nhất là từ khi lực lượng ĐVTN huyện Trần Đề tuyên truyền, vận động người dân tham gia quét dọn vệ sinh môi trường, không vứt rác bừa bãi ra đường, xuống kênh rạch.

Huyện đoàn Trần Đề có trên 3.000 đoàn viên sinh hoạt tại 24 cơ sở đoàn trực thuộc. Theo Phó Bí thư Huyện đoàn Trần Đề Lâm Minh Đoàn, ngay từ đầu năm, Ban Thường vụ Huyện đoàn Trần Đề đã tăng cường tuyên truyền, triển khai công tác BVMT, ứng phó với biến đổi khí hậu đến các cơ sở đoàn và đoàn trực thuộc bằng các kế hoạch cụ thể. Từ đó, các phong trào “Ngày thứ bảy tình nguyện” và “Ngày chủ nhật xanh” hay các chiến dịch, hoạt động BVMT khác đã trở thành hoạt động thường xuyên của ĐVTN vào những ngày cuối tuần, trong Tháng Thanh niên hay chiến dịch tình nguyện hè.

Trồng cây là một trong những hoạt động thường xuyên mà ĐVTN Trần Đề thực hiện. Ảnh: Huyện đoàn Trần Đề cung cấp

Một trong những hoạt động được Huyện đoàn Trần Đề duy trì thường xuyên là việc trồng cây, tạo không gian xanh ở các tuyến đường xây dựng nông thôn mới và bãi bồi ven biển. Thời gian qua, ĐVTN trong huyện đã phối hợp tổ chức trồng và chăm sóc 4.500 cây xanh tạo cảnh quan và BVMT. Cùng với đó, ĐVTN đã ra quân dọn dẹp vệ sinh môi trường ở các trục đường chính, khu vực đông dân cư, chợ, bãi biển, cải tạo các điểm “đen” về môi trường. Phát quang hơn 3km đường giao thông nông thôn tại xã Viên An. Huyện đoàn còn phối hợp với Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Trần Đề tổ chức hưởng ứng Ngày Môi trường thế giới, phát trên 500 tờ rơi tuyên truyền về BVMT trong chăn nuôi gia súc, bảo vệ nguồn tài nguyên biển.

Việc tổ chức các hành động thiết thực, đều đặn chính là điểm sáng dễ thấy nhất trong các phong trào xung kích của Huyện đoàn Trần Đề. Theo đó, thời gian qua, Ban Thường vụ Huyện đoàn Trần Đề đã chỉ đạo Ban Chấp hành Đoàn thị trấn Trần Đề, Đoàn ủy Công an huyện phối hợp với Chi đoàn Đồn Biên phòng Trung Bình thực hiện chương trình “Hãy làm sạch biển” ở thị trấn Trần Đề thu hút trên 50 ĐVTN và cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng tại địa phương vệ sinh khu vực cống Kênh Ba và đã xử lý được 3 tấn rác thải.

ĐVTN thu gom rác thải tại một điểm “đen” về ô nhiễm môi trường. Ảnh: Xã đoàn Đại Ân 2 cung cấp

Còn tại xã Đại Ân 2, xã đoàn đã phối hợp với hội nông dân xã tổ chức dọn dẹp bãi rác tự phát tồn tại nhiều năm ở ấp Chợ và tuyên truyền các quy định của pháp luật về BVMT để nâng cao nhận thức cho người dân. Anh Nguyễn Quốc Trung - Bí thư Xã đoàn Đại Ân 2 cho biết: “Bãi rác tự phát ở ấp Chợ là điểm “đen” về ô nhiễm của xã, bãi rác này đã tồn tại khoảng 7 năm, nhiều lần ĐVTN ra quân dọn dẹp nhưng vẫn tái ô nhiễm. Cách đây vài tháng, chúng tôi đã phối hợp với các đơn vị khác để dọn dẹp rác và vận động chủ hộ sở hữu đất ở vị trí có bãi rác để làm hàng rào và san lấp đìa để xử lý triệt để bãi rác tự phát. Đến nay, khu vực này đã xóa được điểm “đen” về môi trường”.

Chú trọng đổi mới công tác tuyên truyền

Theo đánh giá của các chuyên gia, ảnh hưởng của biến đổi khí hậu, thay đổi về môi trường tới cuộc sống người dân ngày càng rõ rệt, đặc biệt là các hiện tượng thời tiết bất thường, những cơn bão, hạn hán, xâm nhập mặn ngày càng diễn biến phức tạp. Trước thực tế này, để nâng cao hiệu quả hoạt động, Huyện đoàn Trần Đề đã đổi mới công tác tuyên truyền, giáo dục về cả nội dung lẫn hình thức. Phó Bí thư Huyện đoàn Trần Đề Lâm Minh Đoàn cho biết, công tác tuyên truyền được thực hiện thường xuyên, liên tục, có trọng tâm, trọng điểm, rõ ràng và phù hợp với đặc thù của từng địa phương. Các hoạt động tuyên truyền còn được chú trọng đến từng đối tượng cụ thể, nhất là các em học sinh để tạo chuyển biến từ nhận thức đến hành động, là cầu nối tuyên truyền trong gia đình và cộng đồng. Việc tổ chức hoạt động theo hướng giảm phần lễ, hướng vào các hoạt động cụ thể, thiết thực. Nhờ đó, đã đem lại ý nghĩa, thiết thực, tạo khí thế sôi nổi, đồng thời nâng cao ý thức, trách nhiệm về công tác BVMT trong ĐVTN với các hoạt động phong trào của địa phương.

Các công trình thanh niên đã phát huy hiệu quả ở địa phương. Ảnh: THIỆN HẢI

Trong công tác tuyên truyền, ngoài hình thức phát các tờ bướm, tờ rơi hay tuyên truyền thông qua các loa phát thanh, Huyện đoàn Trần Đề còn chú trọng tuyên truyền trên các ứng dụng như: Facebook, Zalo... đây là các mạng xã hội được rất nhiều người sử dụng hiện nay. Nắm bắt được xu thế này, hiện nay nhiều tổ chức đoàn ở địa phương đã thành lập trang Facebook để tuyên truyền hoạt động của cấp mình, thường xuyên chia sẻ hình ảnh sau mỗi hoạt động để tuyên truyền cho ĐVTN tại địa phương. Các thông tin từ Trung ương Đoàn và các cơ quan chính thống khác cũng được các đơn vị cập nhật kịp thời để tuyên truyền thông qua Facebook.

Qua việc thực hiện nhiều hoạt động BVMT đã đem lại sự chuyển biến đáng kể về môi trường trên địa bàn huyện. Tuy nhiên, khó khăn lớn nhất hiện nay là ở một số điểm ô nhiễm dù được ĐVTN tích cực thu gom rác thải nhưng một thời gian sau lại tái ô nhiễm do nhiều người tiếp tục vứt rác bừa bãi. Theo anh Lâm Minh Đoàn, thời gian tới, Huyện đoàn tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, phối hợp chính quyền địa phương và các ngành, đoàn thể để tiếp tục nâng cao nhận thức người dân trong công tác BVMT.

Trước tình hình ô nhiễm môi trường và biến đổi khí hậu như hiện nay, với tinh thần tuổi trẻ, xung kích, ĐVTN trên địa bàn huyện Trần Đề đã vào cuộc, chung tay cùng hệ thống chính trị để BVMT. Bằng những việc làm cụ thể, thiết thực, tuổi trẻ Trần Đề đã nỗ lực trong các hoạt động vì môi trường để góp phần thực hiện thành công Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, tạo môi trường xanh - sạch - đẹp ở địa phương.

THIỆN HẢI

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: