• Đoàn thể

Xây dựng gia đình, cộng đồng học tập trong đồng bào Khmer

21/07/2021 06:01 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Tư, 21/07/2021 | 06:01

STO - Tính đến nay, toàn tỉnh Sóc Trăng đã công nhận gần 114.000 gia đình học tập; có 688 dòng họ học tập, 597 cộng đồng học tập, 722 đơn vị học tập. Theo đó có 150 mô hình học tập được biểu dương công nhận mô hình học tập tiêu biểu cấp tỉnh.

Theo nhà giáo Nhân dân Lâm Es, thời gian qua, phong trào xây dựng các mô hình học tập trên địa bàn tỉnh đã tác động tích cực đến việc nâng cao nhận thức trong bộ phận cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân về xây dựng xã hội học tập. Qua đó tạo điều kiện cho toàn xã hội quan tâm đến công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập, góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực và hiệu quả của phong trào xây dựng gia đình, đơn vị văn hóa, nông thôn mới và đô thị văn minh, nhất là trong vùng đồng bào Khmer.

Điển hình như gia đình ông Tăng Hòa Thuận, ở ấp Trà Bết, xã Tham Đôn (Mỹ Xuyên). Gia đình ông có tất cả 8 anh em, trong đó có 7 người tham gia cách mạng, 5 người là đảng viên. Nối tiếp truyền thống hiếu học của gia đình, ông tham gia công tác từ năm 1975 ở nhiều vị trí công tác khác nhau từ cấp xã đến cấp tỉnh, năm 2020 thì nghỉ hưu. “Các con tôi sinh ra và lớn lên trong những năm đất nước đang thực hiện công cuộc đổi mới, đời sống kinh tế có nhiều biến động, nhưng cũng cố gắng cho các con ăn học để trở thành những công dân hữu ích cho xã hội. Hiện 4 người con của tôi công tác ở ngành nông nghiệp, ngành tài nguyên - môi trường, ngành giáo dục, ngành chế biến thủy sản” – ông Tăng Hòa Thuận chia sẻ.

Khen thưởng những gia đình học tập tiêu biểu (ảnh chụp trước thời điểm dịch bệnh Covid-19 bùng phát). Ảnh: PHƯỚC LIÊU

Tại khóm Cà Săng, Phường 2, TX. Vĩnh Châu có gần 100% đồng bào Khmer sinh sống đã xây dựng được mô hình cộng đồng học tập, có nhiều hình thức giúp đỡ, khuyến khích, động viên trẻ em và người lớn học tập thường xuyên, học tập suốt đời, không để trẻ em bỏ học, luôn đặt mục tiêu làm tốt công tác vận động học sinh ra lớp, xóa mù chữ, phổ cập giáo dục lên hàng đầu. Có tủ sách phục vụ cho cộng đồng, có nhà sinh hoạt cộng đồng, có loa truyền thanh để cung cấp, tuyên truyền, thông tin đến người dân những chính sách, pháp luật, chủ trương, đường lối của Đảng, Nhà nước và là nơi để mọi người trong khóm trao đổi, học hỏi trong sản xuất, xây dựng đời sống kinh tế, tạo điều kiện cho trẻ em và người lớn được học tập thường xuyên, học tập suốt đời. Trung bình hàng năm có trên 86% gia đình đăng ký danh hiệu “gia đình học tập”, cuối năm có trên 70% gia đình đăng ký được công nhận. Chính nhờ vào phong trào cộng đồng học tập, người người học tập, nhà nhà học tập tạo ra làn sóng học tập lành mạnh trong cộng đồng dân cư, từ đó hàng năm hạn chế các vụ việc về tệ nạn xã hội tại khóm Cà Săng.

Có thể nói những năm qua, các cấp ủy đảng, chính quyền, nhân dân trong tỉnh cùng hội khuyến học, ngành giáo dục đã không ngừng quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo phong trào khuyến học, khuyến tài xây dựng xã hội học tập. Phong trào được các ban, ngành, đoàn thể, các tổ chức và các lực lượng xã hội, các tầng lớp nhân dân nhiệt tình hưởng ứng, tạo cơ hội cho người dân được học tập, học tập suốt đời và xây dựng xã hội học tập.

PHƯỚC LIÊU

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: