• Đoàn thể

Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh

Xây dựng những điểm sáng từ các cuộc vận động

10/12/2019 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Ba, 10/12/2019 | 06:00

STO - Năm 2019, MTTQ các cấp trong tỉnh tiếp tục phát huy vai trò của mình thông qua công tác tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân tham gia thực hiện các cuộc vận động của MTTQ phát động, tạo sức lan tỏa mạnh mẽ, đóng góp tích cực vào việc thực hiện các Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, xây dựng hệ thống chính trị, đảm bảo an toàn giao thông, phòng chống tội phạm, trật tự an toàn xã hội, bảo vệ môi trường, công tác giảm nghèo tại địa phương… góp phần thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Theo chia sẻ của đồng chí Dương Sà Kha - Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, trong năm 2019, MTTQ các cấp trong tỉnh tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, tập trung hướng về cơ sở; chủ động phối hợp chặt chẽ với các cấp chính quyền, các đoàn thể chính trị - xã hội, các tổ chức thành viên triển khai thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ trọng tâm công tác mặt trận, trong đó, nổi bật là triển khai thực hiện Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”. Trong năm, MTTQ các cấp đã vận động các tầng lớp nhân dân đóng góp trên 66.000 ngày công lao động, vận động đóng góp tiền mặt, hiện vật, cùng với nguồn lực nhà nước đã đầu tư xây dựng, sửa chữa trường học, lộ, cầu giao thông nông thôn, nạo vét kênh thủy lợi, đắp đập, phát quang bụi rậm, trồng cây xanh, xây dựng nhà ở… với tổng trị giá trên 21 tỉ đồng để xây dựng nông thôn mới.

Thực hiện tốt công tác vận động Quỹ “Vì người nghèo” chăm lo cho người nghèo. Ảnh: M.LINH

Phối hợp các tổ chức thành viên và các ngành có liên quan xây dựng mới và duy trì thực hiện nhiều mô hình hoạt động thiết thực, hiệu quả như: mô hình “Hỗ trợ bò sinh sản trong đồng bào dân tộc Khmer”; thực hiện Đề án “Chuyển hóa địa bàn trọng điểm, phức tạp về trật tự an toàn xã hội”; mô hình “phòng, chống tội phạm và các tệ nạn xã hội”; hỗ trợ bò cho đồng bào nghèo khu vực biên giới… Xây dựng mô hình nông thôn mới kiểu mẫu, khu dân cư bảo vệ môi trường. Trong năm đã xây dựng 40 đoạn đường kiểu mẫu (mỗi xã một đoạn đường dài từ 300m trở lên)… Qua đó, đến cuối năm 2019, Sóc Trăng có 42/80 xã nông thôn mới, 26 xã đạt từ 15 tiêu chí trở lên, 12 xã đạt từ 12 - 14 tiêu chí.

Thực hiện phong trào “Cả nước chung tay vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau”, MTTQ các cấp phân chia trách nhiệm với các đoàn thể chính trị - xã hội và một số tổ chức thành viên giúp đỡ trên 3.100 hộ thoát nghèo bền vững. Thực hiện các chương trình an sinh xã hội, MTTQ phối hợp với các tổ chức thành viên vận động sửa chữa, xây dựng nhà, khám, chữa bệnh, cấp thuốc miễn phí, thăm hỏi, tặng quà, trợ cấp khó khăn, tặng học bổng, hỗ trợ các hộ bị thiên tai... với tổng trị giá gần 74 tỉ đồng, góp phần làm giảm tỷ lệ hộ nghèo toàn tỉnh xuống còn 4,97% (giảm 3,43% so với năm 2018).

Trong năm, MTTQ các cấp vận động được trên 20 tỉ đồng Quỹ “Vì người nghèo”, qua đó đã hỗ trợ xây dựng 324 căn nhà đại đoàn kết; hỗ trợ khám, chữa bệnh, tặng quà cho hộ nghèo, tặng học bổng cho học sinh nghèo, trợ giúp sản xuất, giúp họ có điều kiện vươn lên trong cuộc sống. Bên cạnh đó, MTTQ các cấp phối hợp vận động Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” 2 cấp được trên 8 tỉ đồng để tổ chức thăm hỏi, xây dựng mới 285 căn nhà, sửa chữa 229 căn nhà cho gia đình chính sách, Mẹ Việt Nam anh hùng; vận động các cơ quan, đơn vị tiếp tục phụng dưỡng đến cuối đời 157 Mẹ Việt Nam anh hùng còn sống, chung tay cùng các cấp ủy, chính quyền thực hiện tốt truyền thống “Uống nước nhớ nguồn” của dân tộc.

Với những kết quả đạt được trong năm 2019, MTTQ các cấp trong tỉnh ngày càng khẳng định vị thế, vai trò của mình trong hệ thống chính trị, thực sự là chỗ dựa tin cậy của Đảng, là cơ sở của chính quyền nhân dân. Thời gian tới, MTTQ sẽ tiếp tục phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc, tạo sự đồng thuận trong xã hội để thực hiện đạt hiệu quả cao nhất chương trình hành động của đại hội MTTQ các cấp, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững quốc phòng - an ninh, xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền tỉnh ngày càng trong sạch, vững mạnh.

M.Linh

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: