• Đời sống xã hội

2 trường hợp tử vong do bất cẩn trong sử dụng điện

14/10/2017 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Bảy, 14/10/2017 | 06:00

STO - Trong những ngày đầu tháng 10-2017, tại ấp Tân Hưng, xã Vĩnh Hiệp (TX. Vĩnh Châu) đã xảy ra tai nạn điện trong dân làm 1 người chết.

Nạn nhân là ông Lê Văn Lợi. Trong quá trình đóng cầu dao (CB) để chạy động cơ quạt ôxy ở ao tôm nhưng động cơ không chạy nên ông Lợi cắt CB để kiểm tra. Do CB bị hư hỏng, dù đã cắt nhưng vẫn còn mang điện nên đã làm ông Lợi bị điện giật. Điện áp đo được tại động cơ là 194V.

Trước đó, trong những ngày cuối tháng 9-2017, tại ấp Trà Teo, xã Hòa Đông (TX. Vĩnh Châu) cũng xảy ra tai nạn điện. Trong quá trình xuống ao hái rau muống, ông Lý Thiên Liên vô tình chạm vào mối nối hở của cọc te (cọc đất hay còn gọi là cọc tiếp địa) và bị điện giật dẫn đến tử vong. Cọc đất này do ông Liên tự đóng xuống ao rau muống để lấy trung tính sử dụng điện trong sinh hoạt.

Từ thực trạng trên và để sử dụng điện an toàn, ngành điện có một vài khuyến cáo sau: không dùng điện để xiệc cá (kể cả dùng điện từ bình ăcquy). Không dùng điện để bẫy chuột bảo vệ hoa màu hoặc dùng điện làm hàng rào chống trộm. Không được tự ý di dời điện kế, thùng điện kế hoặc tự ý tháo chì nêm thùng điện kế để thay áptomát, thay dây dẫn điện. Không được trèo lên cột điện của ngành điện để sửa chữa điện khi không có nhiệm vụ. Không dùng điện bằng cách lấy điện một pha, còn dây nguội đấu xuống giếng, xuống ao, vào đường ống nước (1 pha đóng te). Không sửa chữa điện gia đình nếu không nắm vững kiến thức về an toàn điện. Phải cắt điện và treo biển cảnh báo cho mọi người biết khi sửa chữa điện trong nhà. Không để cầu dao, cầu chì, áptomát, công tắc, ổ cắm trong tầm tay trẻ em hoặc có khả năng bị mực nước xâm phạm. Không thao tác cầu dao, bật công tắc điện khi chân không mang dép, đứng nơi ẩm ướt.

Cũng theo khuyến cáo từ ngành điện thì không được sử dụng dây trần, dây nhiều mối nối, dây dẫn bị tróc lớp vỏ cách điện. Không bố trí dây điện lên cây sống hoặc dùng trụ đỡ dây điện bằng cây gỗ trụ mục, tre hoặc tự ý kéo dây điện vượt sông, vượt đường võng thấp. Không được tự ý cho các hộ khác câu đuôi khi chưa được sự đồng ý của ngành điện hoặc câu kéo điện để thắp sáng, trồng trọt mất an toàn dễ gây tai nạn (khi xảy ra tai nạn, tùy theo mức độ sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự). Khuyến khích mỗi gia đình lắp đặt áptomát chống giật, chống chạm để bảo vệ chống tai nạn điện, ngăn ngừa sự cố điện gây ra cháy nổ.

Quang Bình

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: