• Đời sống xã hội

Ấm lòng người có công với cách mạng

25/07/2018 09:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Tư, 25/07/2018 | 09:00

STO - Nhận thức được tầm quan trọng và ý nghĩa của chính sách hỗ trợ cải thiện nhà ở cho người có công với cách mạng là một nội dung quan trọng trong thực hiện công tác chăm sóc thương binh, liệt sĩ và người có công, thể hiện đạo lý “Đền ơn đáp nghĩa”, “Uống nước nhớ nguồn” của dân tộc ta đối với những người đã có cống hiến, hy sinh vì sự nghiệp giải phóng dân tộc, bảo vệ nền độc lập tự do của đất nước, thời gian qua, các cấp, các ngành trong tỉnh đã nỗ lực rất lớn trong triển khai thực hiện Quyết định số 22/2013/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ để người có công với cách mạng có chỗ ở ổn định, vươn lên trong cuộc sống.

Vào những ngày tháng 7, chúng tôi có dịp đến thăm bà Nguyễn Thị Huyền ở Khóm 5, Phường 4 (TP. Sóc Trăng) - đối tượng được hỗ trợ nhà ở theo Quyết định số 22 của Thủ tướng Chính phủ. Bà Huyền xúc động chia sẻ: “Dù dọn vào nhà mới ở được gần tháng nhưng tối nào tôi cũng thức tới khuya, vì vui mừng quá. Ở cái tuổi 66, tôi mới có cho riêng mình căn nhà kiên cố, ấm cúng như thế này. Chính nhờ Đảng, Nhà nước hỗ trợ mà tôi mới có điều kiện sửa chữa nhà ở”.

Bà Nguyễn Thị Huyền vui mừng trong căn nhà mới khang trang, sạch đẹp.

Bà Huyền tham gia Đội Biệt động TX. Sóc Trăng (nay là TP. Sóc Trăng) từ năm 1966 đến khi hòa bình lập lại. Trong quá trình tham gia cách mạng, bà từng nhiều lần ra tù vào khám, chịu bao gian nan, vất vả. Hiện bà là hội viên Hội Chiến sĩ bị địch bắt tù đày của thành phố, người nhiễm chất độc hóa học. Do hoàn cảnh khó khăn không đất sản xuất, không gia đình, con cái, một mình bà nhiều năm liền sống trong căn nhà xiêu vẹo. Vì vậy, được xét hỗ trợ 20 triệu đồng sửa chữa nhà ở bà mừng lắm. Cũng nhờ chị em và các cháu hỗ trợ mà bà Huyền xây dựng được căn nhà gần 50 triệu đồng, giờ mưa gió không cần lo nghĩ nhiều, hàng đêm bà có thể yên giấc trong căn nhà ấm áp nghĩa tình. 

Cùng niềm vui khi được sống trong căn nhà lành lặn, kiên cố do Nhà nước hỗ trợ xây dựng, bà Nguyễn Thị Bích Liên ở Khóm 4, Phường 8 (TP. Sóc Trăng) cảm thấy rất ấm lòng trước sự quan tâm của Đảng, Nhà nước đối với người có công với cách mạng. Theo bà Liên, hiện bà đang thờ mẹ là bà mẹ Việt Nam anh hùng, cùng 2 tuất liệt sĩ là cha và anh, riêng bà cũng từng tham gia kháng chiến và được trợ cấp 1 lần theo Quyết định số 290. Trước đây, cuộc sống gia đình cũng khá sung túc nhưng do lâm bệnh nặng, bao nhiêu tiền chạy chữa hết. Hơn 10 năm, bà cùng đứa con gái phải ở cảnh nhà thuê, sau đó được địa phương xét hỗ trợ nhà ở theo Quyết định số 22 được 40 triệu đồng. Bà Liên cho biết, mỗi lần cất nhà mỗi lần khó, an cư thì mới lạc nghiệp nên bà vay mượn thêm cộng với tiền tích cóp được, bà mạnh dạn xây nhà mới với giá trị gần 200 triệu đồng. Bây giờ, ngoài thời gian bán bánh bao chiên, bà Liên cùng con gái chăm sóc 2 đứa cháu ngoại, không còn lo cảnh hàng tháng phải trả tiền thuê trọ, cuộc sống thật vui và ý nghĩa. 

Bà Nguyễn Thị Bích Liên ở Khóm 4, Phường 8 (TP. Sóc Trăng) cảm thấy ấm lòng khi được Đảng, Nhà nước quan tâm hỗ trợ nhà ở.

Hạnh phúc, niềm vui của bà Nguyễn Thị Huyền và bà Nguyễn Thị Bích Liên còn là niềm vui chung của hàng ngàn hộ gia đình của người có công với cách mạng trên địa bàn tỉnh. Theo báo cáo của Sở Xây dựng, tính đến tháng 7-2018, các huyện, thị xã và TP. Sóc Trăng đã xây dựng nhà ở hoàn thành 2.433 căn/6.092 căn, đạt 40% so với kế hoạch đề ra. Trong đó, số căn xây mới hoàn thành 1.562 căn/3.681 căn; số căn sửa chữa hoàn thành 871 căn/2.411 căn. Về chất lượng và diện tích nhà ở cũng đảm bảo, một số hộ dân vận động người thân đóng góp thêm tiền khá lớn để xây dựng nên nhà ở khang trang, đạt chất lượng 3 cứng, diện tích trên 30m2; bình quân mỗi một hộ đóng góp khoảng 10 triệu đồng đến 150 triệu đồng, một vài hộ đóng góp trên 150 triệu đồng. 

Trong quá trình thực hiện, các địa phương thực hiện tốt công tác tuyên truyền, rà soát, thẩm định và bình chọn đối tượng thụ hưởng đúng theo Quyết định số 22. Tuy nhiên, vẫn còn tình trạng chọn chưa đúng đối tượng, đối tượng thụ hưởng qua đời, bỏ sót đối tượng như hộ có công đi làm ăn xa hay hộ có công từ nơi khác chuyển đến nhưng chưa cập nhật kịp thời; trường hợp vợ liệt sĩ tái giá, bức xúc về nhà ở nhưng không đủ điều kiện để được hỗ trợ nhà; hộ có đất nằm trong hành lang an toàn đường bộ, hành lang an toàn đường sông... nên không thể xây dựng nhà ở. Đây là những khó khăn, vướng mắc rất cần được UBND tỉnh, lãnh đạo các sở, ban ngành phối hợp tháo gỡ, tạo điều kiện tốt nhất để người có công có điều kiện xây dựng nhà ở, ổn định cuộc sống, nhằm thực hiện tốt hơn nữa phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”. Đây là nguồn cổ vũ, động viên rất lớn để người có công tiếp tục phát huy truyền thống cách mạng, giáo dục con cháu ra sức học tập, góp phần xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp.

M.Linh

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: