• Đời sống xã hội

Ấm lòng những suất cơm nghĩa tình

13/03/2020 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Sáu, 13/03/2020 | 06:00

STO - Từ lâu, Tổ cơm cháo từ thiện thuộc Hội Chữ thập đỏ thị trấn Huỳnh Hữu Nghĩa (Mỹ Tú) thật sự là “điểm tựa” cho các bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn đang điều trị tại Trung tâm Y tế huyện.

Có mặt trong buổi phát cơm tại Trung tâm Y tế huyện, chúng tôi cảm nhận được ánh mắt, nụ cười, niềm hạnh phúc của các bệnh nhân nghèo khi đón nhận những phần ăn nghĩa tình. Được hình thành từ trước đó, nhưng đến năm 2000, Tổ cơm cháo từ thiện thị trấn Huỳnh Hữu Nghĩa mới phát triển mạnh và duy trì đều đặn mỗi ngày cấp phát hàng trăm suất ăn cho bệnh nhân nghèo và thân nhân người bệnh có hoàn cảnh khó khăn đang điều trị tại Trung tâm Y tế huyện. Những năm đầu, nơi đây chỉ phục vụ nước sôi, cháo trắng trong buổi sáng sớm, sau đó có thêm bữa cơm trưa và chiều.

Từ sáng sớm, mọi người trong tổ chia nhau nấu ăn, mỗi người một việc, không ai bảo ai, họ cứ lặng lẽ, hoàn thành công việc một cách nhanh nhất để chuẩn bị những suất cơm chay cho bệnh nhân nghèo. Cứ vào khoảng 9 giờ sáng và 15 giờ chiều các ngày trong tuần, các thành viên của tổ bắt đầu phát cơm cho bệnh nhân và thân nhân có hoàn cảnh khó khăn, riêng cháo và nước sôi được phát sớm hơn. Những suất cơm ấm áp tình người từ những tấm lòng thiện nguyện không những chia sẻ khó khăn với bệnh nhân nghèo mà còn tiếp thêm sức mạnh để họ có thể vượt qua bệnh tật.

Phát những suất cơm cho bệnh nhân và người nhà bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn. Ảnh: H.Như

Được biết, hiện trên địa bàn tỉnh đã xuất hiện nhiều mô hình bếp ăn tình thương hay bếp ăn từ thiện đặt tại bệnh viện đa khoa, trường học ở các huyện để trợ giúp những suất ăn miễn phí cho bệnh nhân nghèo, các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn. Từ chỗ chỉ vài nơi khởi xướng, đến nay mô hình này được các cấp hội chữ thập đỏ vận động thực hiện khá sôi nổi tại bệnh viện đa khoa ở các huyện, thị xã, trong đó, Tổ cơm cháo từ thiện - Hội Chữ thập đỏ thị trấn Huỳnh Hữu Nghĩa là một trong những mô hình tiêu biểu đã được duy trì trong nhiều năm.

Ông Nguyễn Văn Sang - Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ thị trấn Huỳnh Hữu Nghĩa cho biết: “Tổ cơm cháo từ thiện tại Trung tâm Y tế huyện được hình thành cũng hơn 20 năm. Đầu tiên chỉ có 2 thành viên thôi, giờ đã nâng lên được 13 thành viên trực tiếp thay phiên nhau nấu nướng và một số người tình nguyện phụ giúp cấp phát cơm cháo. Hiểu được hoàn cảnh của bà con mình còn nhiều khó khăn, nhất là khi lâm vào cảnh bệnh tật rất cần sự chung tay giúp đỡ, chúng tôi đã thành lập bếp ăn từ thiện này, mong muốn chia sẻ được phần nào khó khăn với bệnh nhân và gia đình người bệnh. Thấy được việc làm ý nghĩa nên mọi người nhiệt tình ủng hộ để bếp ăn được duy trì trong nhiều năm qua”.

Hàng tuần, các thành viên trong tổ chia thành nhóm nhỏ khoảng vài người/đợt để cùng nhau nấu cơm. Tuy mỗi người một hoàn cảnh sống khác nhau nhưng tất cả đều chung tấm lòng thiện nguyện, mong muốn mang những suất cơm chay nghĩa tình hỗ trợ những người kém may mắn. Để bếp ăn hoạt động, không thể không kể đến những đóng góp của những thành viên trong tổ nấu, với tấm lòng thiện nguyện. Là thành viên tình nguyện cùng tổ cơm cháo từ thiện gần chục năm qua, chú Đặng Văn Mười chia sẻ: “Nhà tôi ở Hậu Giang lận, qua quen biết nên tôi tình nguyện đến đây để nấu cơm từ thiện. Đây là công việc ý nghĩa, vợ con tôi rất ủng hộ nên tôi sẽ tiếp tục làm đến khi nào không còn làm nổi nữa mới thôi”. Cũng là tình nguyện viên như chú Mười, chị Trang Bích Thủy ở ấp Nội Ô, thị trấn Huỳnh Hữu Nghĩa bộc bạch: “Thường ở nhà, tôi làm công việc nội trợ và buôn bán, thấy đây cũng là việc làm có ý nghĩa, có ích cho xã hội nên cũng tranh thủ thời gian qua phụ nấu cơm, lặt rau, có khi cũng ủng hộ bếp ăn gia vị nấu nướng”.

Các tình nguyện viên đang lặt rau củ để chuẩn bị cho bữa ăn. Ảnh: H.Như

Đều đặn suốt những ngày trong tuần (từ thứ hai đến chủ nhật), các thành viên tình nguyện lại tất bật chuẩn bị những suất ăn cho các bệnh nhân nghèo và thân nhân nuôi bệnh. Được biết trung bình mỗi ngày, bếp ăn cung cấp khoảng 300 suất ăn miễn phí, về kinh phí, được vận động từ người quen, bạn bè và các nhà hảo tâm, nên chỉ có thể duy trì nấu cơm chay với món canh và món kho.

Những suất cơm nghĩa tình làm ấm lòng những mảnh đời có hoàn cảnh khó khăn trong cuộc sống, cho đi tấm lòng để thấy niềm vui của người khác, đó là mong muốn giản dị của các thành viên Tổ cơm cháo từ thiện thị trấn Huỳnh Hữu Nghĩa. Mỗi ngày, những trái tim thầm lặng nơi đây đang làm cho cuộc sống này thêm ý nghĩa. Với ý nghĩa nhân văn sâu sắc ấy, mong rằng, bếp ăn từ thiện sẽ có thêm nhiều sự hỗ trợ từ những tấm lòng nhân ái, chung tay giúp bếp ăn luôn đỏ lửa, nâng cao số lượng và chất lượng bữa ăn để có thêm nhiều người bệnh được giúp đỡ.

H.Như

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: