• Đời sống xã hội

An cư nhưng chưa lạc nghiệp - Kỳ 2

21/09/2019 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Tác giả: Nhất Huy
  • Thứ Bảy, 21/09/2019 | 06:00

STO - Khu nhà ở thuộc “Dự án ổn định dân cư các hộ dân tộc thiểu số ấp Trà Sết, xã Vĩnh Hải (TX. Vĩnh Châu)” được xây dựng từ năm 2014 tại ấp Huỳnh Kỳ, xã Vĩnh Hải, với mục đích nhằm hỗ trợ cho người dân nghèo về đất ở, đất sản xuất và nhà ở để tạo điều kiện cơ bản giúp các hộ dân an tâm lập nghiệp, vươn lên thoát nghèo, góp phần đảm bảo tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội ở địa phương và từng bước hoàn thành các chỉ tiêu nông thôn mới.

Người dân rất cần được hỗ trợ sinh kế

Nhiều vướng mắc khi thực hiện dự án

“Dự án ổn định dân cư các hộ dân tộc thiểu số ấp Trà Sết, xã Vĩnh Hải (TX. Vĩnh Châu)” do UBND TX. Vĩnh Châu làm chủ đầu tư, trực tiếp quản lý là Ban Quản lý Các công trình xây dựng cơ bản TX. Vĩnh Châu. Đầu tư xây dựng khu dân cư có quy mô 200 hộ dân, trong đó diện tích đất ở 300m2/hộ, diện tích nhà ở 40m2/căn, hỗ trợ đất sản xuất cho 200 hộ dân với diện tích 3.000m2/hộ. Giao thông nội bộ có đường dẫn vào khu nhà ở có chiều dài 1.144m và đường trong khu nhà ở có chiều dài 2.795m (quy mô: đường rộng 3,5m lề mỗi bên 1,5m). Kết quả thực hiện hoàn thành đường dẫn vào khu nhà ở có chiều dài 1.144m và đường trong khu nhà ở có chiều dài 1.806m (do điều chỉnh quy mô dự án theo Quyết định số 1301/QĐHC-CTUBND, ngày 27-11-2014 của Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng về việc phê duyệt điều chỉnh dự án). Về cấp điện chiếu sáng: xây mới đường dây hạ thế 0,4kV, tổng chiều dài 2.858m. Xây mới 1 trạm biến áp và đèn chiếu sáng 72 bộ. Kết quả thực hiện là xây mới đường dây hạ thế 0,4kV, tổng chiều dài 2.858m. Xây mới 1 trạm biến áp (giảm đèn chiếu sáng 72 bộ). Công trình giáo dục, xây dựng nhà trẻ với quy mô 75 cháu, diện tích 220m2. Trạm cấp nước có công suất 200m3/ngày đêm. Ngoài ra, dự án còn có các hạng mục công trình thể dục thể thao và chợ nhưng do nguồn vốn không đảm bảo nên không triển khai thực hiện công trình này. Tổng mức đầu tư được duyệt là trên 43 tỉ đồng. Tổng mức đầu tư điều chỉnh là trên 41 tỉ đồng. Vốn ngân sách Trung ương hỗ trợ là 35 tỉ đồng, còn lại là vốn ngân sách địa phương. Kết quả thực hiện, tổng vốn giải ngân là hơn 35 tỉ đồng, đạt 95,15%, trong đó vốn Trung ương là trên 33 tỉ đồng và vốn địa phương là 2 tỉ đồng.

Do ở vị trí sát biển nên hiện nay nước sinh hoạt bị nhiễm phèn và mặn, người dân chỉ giặt đồ và rửa chén mà không thể nấu ăn. Ảnh: NHẤT HUY

Theo ông Trần Hoàng Thắng - Chủ tịch UBND TX. Vĩnh Châu, về diện tích đất thực hiện dự án, sau khi rà soát lại quy hoạch sử dụng đất, xác định diện tích đất của dự án có chồng lấn diện tích đất do kiểm lâm quản lý (có trong báo cáo về diện tích đất rừng hàng năm do Bộ Tài nguyên và Môi trường quản lý) nên cần có thời gian thực hiện thủ tục chuyển mục đích sử dụng đất và lập thủ tục giao đất. Thời điểm triển khai dự án vào mùa mưa, mặt bằng phục vụ thi công là đất rừng nên rất khó khăn khi đưa phương tiện cơ giới vào thi công, việc vận chuyển vật tư tới chân công trình chỉ sử dụng xe có tải trọng nhỏ nên mất rất nhiều thời gian. Về xây dựng nhà ở: với diện tích mỗi căn 40m2, giá trị 33.623.244 đồng/căn là chưa đáp ứng an toàn đối với vùng gió biển. Triển khai thực hiện dự án kéo dài thời gian, chậm so với quy định. Giải ngân không hết nguồn vốn đã được giao. Việc sử dụng điện đối với các hộ khu vực này cũng không thường xuyên trả tiền, do vậy cũng cần được hỗ trợ. Nguồn nước cung cấp cho trạm cấp nước bị nhiễm phèn, mặn cũng làm hạn chế việc sử dụng của người dân.

Qua thời gian sử dụng, nhà ở của nhiều hộ bị hư hỏng, sụp lún mà không có tiền sửa chữa. Ảnh: NHẤT HUY

Quá trình thực hiện dự án cũng có xảy ra sai phạm nhưng đã kịp thời xử lý, ông Trần Hoàng Thắng cho biết thêm: “Trong quá trình thực hiện dự án có 4 đoàn thanh tra, giám sát, cụ thể như: Thanh tra Chính phủ tiến hành thanh tra việc chấp hành pháp luật về quản lý, sử dụng đất đai và xây dựng cơ bản tại tỉnh Sóc Trăng (trong đó có thanh tra dự án Khu dân cư Trà Sết). Giám sát của Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Sóc Trăng: kiến nghị thanh tra toàn diện dự án; chủ đầu tư tổ chức thực hiện kiểm toán độc lập dự án đối với dự án này. Thanh tra tỉnh Sóc Trăng: thanh tra toàn diện dự án và có Kết luận số 14/KL.TTr, ngày 1-12-2016: nội dung thu hồi nộp ngân sách số tiền 1 tỉ 375 triệu đồng (đã thực hiện xong). Thực hiện Quyết định số 2018/QĐ-UBND, ngày 15-8-2018 của Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng về việc phê duyệt quyết toán Dự án ổn định dân cư các hộ dân tộc thiểu số ấp Trà Sết, xã Vĩnh Hải, TX. Vĩnh Châu, tỉnh Sóc Trăng. Số tiền phải thu hồi 2.321.951.577 đồng, trong đó đã nộp 1.430.542.557 đồng (theo kết luận thanh tra) và còn lại số tiền 891.409.000 đồng, UBND thị xã đã chỉ đạo Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng thị xã đôn đốc các đơn vị thực hiện (cụ thể Liên doanh Công ty TNHH ĐTXD Phước Toàn Hải và Công ty CP Xây dựng giao thông Sóc Trăng: 891.409.000 đồng).

Chính quyền địa phương thường xuyên thăm hỏi, động viên người dân cố gắng làm ăn, vươn lên trong cuộc sống. Ảnh: NHẤT HUY

Nỗi lo sinh kế

Theo ông Trần Văn Thanh - Chủ tịch UBND xã Vĩnh Hải, hiện nay, các hộ nghèo ở Khu dân cư ấp Trà Sết được hỗ trợ nhà ở, nhưng nhà ở đã xuống cấp, hư hỏng mà các hộ dân không có kinh phí sửa chữa lại. Ngoài ra, điều mà người dân nơi đây cần nhất là sinh kế. Hiện tại, do chưa được cấp đất sản xuất nên người dân không có điều kiện phát triển sản xuất dẫn tới việc nhiều hộ bỏ địa phương đi làm ăn xa.

Anh Lâm Sà Lắc, ở Khu dân cư ấp Trà Sết bày tỏ: “Từ nhỏ tôi đã theo gia đình đánh bắt cá ngoài bãi biển rồi, khi có vợ cũng theo nghề biển, hàng ngày vợ chồng tôi mướn lưới ra bãi biển đặt cá, hôm nào trúng cũng được gần 200.000 đồng. Nhưng do lưới thuê nên không dư được bao nhiêu. Tôi mong muốn được Nhà nước hỗ trợ ngư cụ đánh bắt cá để cải thiện kinh tế gia đình”. Còn chị Kim Thị Na Ni cùng ở Khu dân cư ấp Trà Sết tâm sự: “Hai đứa con gái tôi đi làm hãng gỗ ở Bình Dương hơn một năm rồi. Vừa rồi, hai đứa tích góp gửi về cho được mấy chục triệu đồng để tôi sửa chữa, nâng cấp lại căn nhà cho chắc chắn hơn. Nếu được Nhà nước cho vay vốn và tạo điều kiện cho con tôi xuất khẩu lao động nước ngoài, cuộc sống gia đình tôi sẽ dư dả hơn”.

(Còn tiếp)

Nhất Huy

 

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: