• Đời sống xã hội

An toàn trong mùa mưa bão - cần ý thức từ người dân

14/09/2019 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Bảy, 14/09/2019 | 06:00

STO - Khi thời tiết diễn biến ngày càng bất thường, liên tục xảy ra bão, áp thấp nhiệt đới, trong đợt cao điểm của mùa mưa, Phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh đã thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp để đảm bảo an toàn giao thông (ATGT) đường thủy nội địa.

Trong các phương thức vận tải, vận tải bằng đường thủy nội địa cũng đóng vai trò quan trọng ở tỉnh Sóc Trăng. Theo thống kê của Phòng Cảnh sát giao thông, hiện nay toàn tỉnh có 143 bến khách ngang sông với trọng tải khác nhau. Để đảm bảo ATGT đối với phương tiện này, đặc biệt là trong mùa mưa bão, các trạm cảnh sát đường thủy luôn tăng cường tuần tra, kiểm soát theo chức năng, nhiệm vụ được giao.

Các em học sinh còn rất nhỏ phải tự mình qua phà đi học. Ảnh: Song Lê

Tại bến phà An Lạc Tây (Kế Sách), nhiều người dân sống bên cồn xã An Lạc Tây trước giờ gắn bó với chiếc phà như một thói quen, đặc biệt là học sinh có ít nhất ngày 2 lượt đi về. Hình ảnh các em nhỏ chen chúc trên một chiếc phà để qua sông đến lớp không phải là hiếm gặp. Không mặc áo phao nhưng các em vẫn rất tự tin qua sông, thậm chí vô tư đùa giỡn giữa chòng chành sông nước. “Từ nhỏ em đã đi phà nên không sợ, hơn nữa mặc áo phao vào vướng víu, nhiều khi còn bị dơ áo trắng” - em Ngọc Hân, học sinh cấp 2 cho biết nguyên nhân từ chối mặc áo phao khi đi phà.

Trên chuyến phà Nhơn Mỹ (Kế Sách), dù trong thời điểm trời đang mưa, gió khá lớn nhưng người đi phà vẫn thờ ơ với áo phao. Anh Nguyễn Văn Toàn, chủ phà chia sẻ: “Bà con sống ở vùng sông nước ai cũng biết bơi, thời gian qua phà không lâu nên không thích mặc áo phao. Tôi cũng khó xử vì mỗi lần kiểm tra các anh cảnh sát đường thủy đều nhắc nhở, nhưng đây là ý thức của mỗi người, tôi cũng không biết làm sao. Chỉ vướng ở việc hành khách không chịu mặc áo phao. Còn các thủ tục, giấy tờ liên quan đến kinh doanh bến khách tôi đều thực hiện tốt”.

Đối với tỉnh Sóc Trăng, thời gian gần đây chưa có tai nạn nghiêm trọng nào trong lĩnh vực giao thông đường thủy, có lẽ vì vậy mà người dân còn chủ quan. Hơn nữa, nhiều phương tiện thủy dù có trang bị áo phao, dụng cụ nổi cứu sinh, nhưng phần lớn đều đã cũ hoặc chủ phương tiện cũng không yêu cầu hành khách sử dụng. Theo thiếu tá Đỗ Trường Giang - cán bộ Trạm Cảnh sát đường thủy Đại Ngãi, trong quá trình tuần tra, kiểm soát, ngoài các thủ tục hành chính theo quy định, việc thực hiện quy định mặc áo phao cũng chỉ dừng ở mức nhắc nhở, để nâng cao ý thức của mỗi người chứ chưa xử phạt.

 

Lực lượng cảnh sát đường thủy kiểm tra, nhắc nhở chủ phà. Ảnh: Song Lê

Theo đại tá Phạm Minh Khả - Trưởng Phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh, công tác phối hợp với chính quyền địa phương đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về ATGT được thực hiện thường xuyên. Riêng trong mùa mưa bão, lực lượng chức năng cũng tập trung ra quân thực hiện nhiệm vụ để đảm bảo an toàn tài sản, tính mạng nhân dân khi lưu thông đường thủy nội địa. Kiên quyết xử lý nghiêm các hành vi vi phạm như: chở quá số người quy định; phương tiện không đăng ký, đăng kiểm, không đảm bảo an toàn kỹ thuật; không trang bị dụng cụ cứu sinh, cứu đắm; thuyền viên, người lái phương tiện thủy không có bằng cấp, chứng chỉ chuyên môn; kiên quyết đình chỉ hoạt động các bến, điểm đón trả khách và phương tiện không đảm bảo điều kiện hoạt động… Đồng thời, hướng dẫn, nhắc nhở khắc phục và buộc viết cam kết không vi phạm.

Theo Nghị định số 132 của Chính phủ về xử phạt trong lĩnh vực giao thông đường thủy nội địa, hành khách đi tàu, đò ngang sông nếu không mặc áo phao hoặc không mang dụng cụ nổi cứu sinh sẽ bị phạt 100.000 đồng - 200.000 đồng; trường hợp chủ tàu, đò vẫn chở người không mặc áo phao thì bị phạt từ 200.000 đồng đến 4 triệu đồng, tùy theo phương tiện có sức chở ít hoặc nhiều… Nghị định được ban hành nhằm đảm bảo an toàn khi lưu thông đường thủy nội địa, nên mỗi người dân cần nâng cao ý thức vì “cẩn thận không bao giờ thừa”.

Song Lê

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: