• Đời sống xã hội

Ấn tượng tín dụng chính sách xã hội đối với hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác

02/11/2020 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Hai, 02/11/2020 | 06:00

STO - Chủ trì buổi làm việc với Ban đại diện Hội đồng quản trị Ngân hàng Chính sách xã hội (CSXH) Chi nhánh Sóc Trăng để kiểm tra, giám sát tình hình hoạt động của đơn vị thời gian qua, đồng chí Nguyễn Mạnh Tú - Ủy viên Hội đồng Quản trị Ngân hàng CSXH Việt Nam đánh giá cao chất lượng nguồn vốn tín dụng CSXH ở Sóc Trăng. Với nguồn vốn vay ưu đãi từ ngân hàng CSXH đã giúp người dân vươn lên thoát nghèo, góp phần bảo đảm an sinh xã hội ở địa phương.

Những con số “biết nói”

Sóc Trăng là tỉnh có tỷ lệ hộ nghèo cao, nhất là hộ nghèo ở vùng sâu, vùng xa. Những năm gần đây, tình hình biến đổi khí hậu, xâm nhập mặn, dịch bệnh trên gia súc, gia cầm diễn biến phức tạp gây ảnh hưởng đến sản xuất nông nghiệp, thủy sản; giá cả một số mặt hàng nông sản, như lúa gạo, trái cây, thịt gia súc, gia cầm, tôm cá... bấp bênh. Hiện nay, tình hình dịch Covid-19 xảy ra diện rộng phức tạp làm cho tình trạng thiếu việc làm càng tăng thêm, đời sống người dân đã khó khăn nay lại càng thêm khó khăn.

Từ nguồn vốn vay ưu đãi của ngân hàng CSXH mà nhiều hộ dân trên địa bàn tỉnh chí thú làm ăn, vượt khó thoát nghèo bền vững. Ảnh: QUANG BÌNH

“Đồng hành” với người dân vượt khó thoát nghèo, suốt thời gian qua, Ngân hàng CSXH Chi nhánh tỉnh Sóc Trăng phát triển theo hướng ổn định, bền vững, đủ năng lực để thực hiện tốt tín dụng chính sách của Nhà nước, gắn liền với việc phát triển các sản phẩm dịch vụ hỗ trợ có hiệu quả cho hộ nghèo, hộ cận nghèo và các đối tượng chính sách khác. Theo đồng chí Trần Duy Đông - Giám đốc Ngân hàng CSXH Chi nhánh tỉnh Sóc Trăng, tổng dư nợ các chương trình tín dụng hiện trên 3.682,7 tỉ đồng, số hộ còn dư nợ 151.777 hộ; tỷ lệ tăng trưởng tín dụng của các chương trình tín dụng được giao vốn năm 2020 đạt 86% kế hoạch. Từ nguồn vốn tín dụng ưu đãi đã giúp hơn 3.174 hộ nghèo, 6.489 hộ cận nghèo, 19.459 hộ mới thoát nghèo được vay vốn; giúp 644 học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn được tiếp cận vốn; tạo việc làm cho hơn 3.600 người lao động; xây dựng trên 26.000 công trình nước sạch và vệ sinh môi trường ở nông thôn; giúp 592 hộ nghèo và đối tượng chính sách vay vốn để làm nhà ở, trên 18.900 hộ gia đình có nguồn vốn để sản xuất, kinh doanh… Tín dụng chính sách đã góp phần quan trọng trong Chương trình mục tiêu quốc gia về giảm nghèo bền vững, tỷ lệ hộ nghèo toàn tỉnh giai đoạn 2016 - 2020 theo chuẩn nghèo đa chiều năm 2018 là 8,4% đến năm 2019 giảm còn 4,91% (giảm 3,49%). Hoàn thành kế hoạch xây dựng nông thôn mới 2 địa phương là huyện Mỹ Xuyên và TX. Ngã Năm và nhiều xã đạt chuẩn nông thôn mới.

Tính đến nay, trên địa bàn toàn tỉnh có 3.235 tổ tiết kiệm và vay vốn, trong đó có đến 1.948 tổ xếp loại hoạt động tốt, 846 tổ khá… Song song đó, hoạt động của điểm giao dịch xã ngày càng phát huy hiệu quả. Toàn chi nhánh hiện có 109/109 điểm giao dịch tại các xã, phường, thị trấn, tạo điều kiện thuận lợi cho hộ nghèo, hộ cận nghèo và các đối tượng chính sách khác tiếp cận vốn tín dụng ưu đãi nhanh chóng, tiết giảm chi phí. Kết quả giao dịch xã đến ngày 30-9-2020, tỷ lệ giải ngân tại điểm giao dịch xã đạt 98,96%, tăng 1,77% so với đầu năm, tỷ lệ thu nợ đạt 92,78%, tăng 2,36% so với đầu năm, tỷ lệ thu lãi đạt 96,67%, tăng 0,88% so với đầu năm. Hiện đơn vị đang tập trung chỉ đạo tiếp tục nâng cao hiệu quả hoạt động điểm giao dịch xã.

Tiếp tục phát huy hiệu quả nguồn vốn tín dụng CSXH

Thời gian quan, trong quá trình hoạt động, dưới sự chỉ đạo của cấp ủy và việc tham gia trực tiếp của các ấp vào việc bình xét cho vay, thực hiện kiểm tra, giám sát hoạt động của các tổ tiết kiệm và vay vốn, kiểm tra sử dụng vốn của hộ vay, đôn đốc xử lý thu hồi nợ… từ đó, đồng vốn đã đến đúng đối tượng thụ hưởng, hầu hết các hộ vay vốn đã sử dụng vốn đúng mục đích. Kết quả thực hiện các chương trình tín dụng chính sách của các tổ chức hội, đoàn thể với tổng dư nợ cho vay ủy thác trên 3.679,8 tỉ đồng (chiếm 99,92%/tổng dư nợ).

Nhận xét chung về công tác phối hợp giữa ngân hàng CSXH và tổ chức hội nhận ủy thác, đồng chí Trần Duy Đông cho biết, hội, đoàn thể nhận ủy thác ngày càng chú trọng hơn đối với việc chỉ đạo cấp cơ sở phối hợp tốt với ngân hàng CSXH trong việc thực hiện các chương trình tín dụng chính sách; thực hiện công tác củng cố, nâng cao chất lượng tín dụng; tăng cường kiểm tra, giám sát, hướng dẫn người vay sử dụng vốn hiệu quả, phối hợp thực hiện đối chiếu, phân tích nợ vay của hộ nghèo và các đối tượng chính sách; tuyên truyền chủ trương, chính sách của Đảng, Chính phủ về tín dụng CSXH… Qua công tác phối hợp đã triển khai thực hiện các chương trình tín dụng chính sách đến với người dân một cách nhanh chóng, thuận lợi, hiệu quả, đảm bảo đúng đối tượng. Vốn tín dụng CSXH đã được đầu tư đến 100% khóm, ấp trong toàn tỉnh. Đến nay, về cơ bản hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ đồng bào dân tộc thiểu số có nhu cầu, đủ điều kiện đều đã được tiếp nhận tín dụng CSXH.

Trong thời gian tới, đồng chí Ngô Hùng - Phó Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Ngân hàng CSXH Chi nhánh tỉnh cần tập trung chỉ đạo thực hiện đồng bộ các giải pháp nâng cao chất lượng hoạt động tín dụng CSXH, trong đó, đặc biệt coi trọng chất lượng tín dụng, công tác ủy thác của các tổ chức chính trị - xã hội nhận ủy thác, chất lượng hoạt động của các tổ tiết kiệm và vay vốn, hoạt động giao dịch tại xã, thực hiện công khai về các thông tin, các chủ trương, chính sách liên quan đến hoạt động tín dụng chính sách tại điểm giao dịch xã nhằm tạo điều kiện tốt nhất cho người nghèo và các đối tượng chính sách khác tiếp cận nguồn vốn các chương trình tín dụng chính sách, đồng thời phát huy vai trò giám sát của cộng đồng trong việc tổ chức thực hiện chính sách của Đảng và Nhà nước trên địa bàn.

QUANG BÌNH

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: