• Đời sống xã hội

Bà con dân tộc Khmer ở Trần Đề đón Sene Đôn Ta trong niềm vui no ấm

19/09/2020 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Bảy, 19/09/2020 | 06:00

STO - Huyện Trần Đề có hơn 48% dân số là đồng bào Khmer. Trong những năm qua, địa phương được thụ hưởng từ nhiều chương trình, dự án đầu tư cho vùng đồng bào dân tộc nên bộ mặt làng quê ngày càng khởi sắc. Năm nay, bà con Khmer vui đón Sene Đôn Ta cũng phấn khởi hơn.

Ông Kim Ly ở ấp Đại Nôn, xã Liêu Tú phấn khởi thoát nghèo nhờ chăn nuôi bò. Ảnh: HUYỀN TRÂN

Những năm trước đây, do gia đình khó khăn, không đất và vốn sản xuất nên chú Kim Ly, ở ấp Đại Nôn, xã Liêu Tú đi làm thuê để mưu sinh. Vào năm 2016, chính quyền địa phương hỗ trợ 1 con bò giống lai sind trị giá 15 triệu đồng, nhờ siêng năng, chịu khó chăm sóc, đến nay đàn bò tăng lên 6 con. Vừa rồi, gia đình chú Ly bán 2 con để trang trải, nhờ vậy mà cuộc sống ngày càng ổn định hơn. Đón Sene Đôn Ta năm nay, gia đình chú Ly vui vẻ hơn những năm trước. “Lúc trước, tôi đi làm thuê ở xa nên thường xuyên không có nhà. Nhờ Nhà nước quan tâm đồng bào dân tộc nên hỗ trợ 1 con bò, nay bò sinh sản và tôi chí thú làm ăn thoát nghèo, tôi thấy rất vui mừng. Năm nay đón lễ Đôn Ta vui vẻ hơn các năm” - chú Kim Ly phấn khởi cho biết.

Đồng chí Dương Minh Mẫn - Phó Chủ tịch UBND xã Liêu Tú (Trần Đề) cho biết: “Trong những năm qua, địa phương được cấp trên đầu tư vốn phát triển sản xuất nhằm đa dạng hóa sinh kế, nhân rộng mô hình giúp bà con thoát nghèo bền vững. Địa phương xác định mô hình chăn nuôi bò cái lai sind mang lại hiệu quả, qua đó đàn bò phát triển tốt, góp phần nâng cao đời sống bà con. Qua đó, sẽ xác định nhân rộng mô hình này trong những năm tiếp theo. Năm nay, xã sẽ rà soát đầu tư hỗ trợ cho 23 hộ nghèo, qua đó góp phần nâng cao đời sống bà con”.

Gia đình anh Tăng Quốc Thắng, ở ấp Bưng Sa, xã Viên An được trao nhà đại đoàn kết. Ảnh: HUYỀN TRÂN

Chia tay gia đình chú Kim Ly ở xã Liêu Tú, chúng tôi đến thăm gia đình anh Tăng Quốc Thắng, ở ấp Bưng Sa, xã Viên An, đây cũng là hộ nghèo, hai vợ chồng anh Thắng làm thuê quanh năm nhưng vẫn không đủ cái ăn. Mới đây, được chính quyền địa phương và Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện hỗ trợ căn nhà “Đại đoàn kết” trị giá trên 50 triệu đồng. Căn nhà tường còn thơm mùi vôi mới, vợ và các con anh Thắng đều phấn khởi, bởi qua đây sẽ là động lực giúp gia đình anh Thắng an tâm làm kinh tế. Chuẩn bị trang trí lại nhà cửa, mua sắm vật dụng để đón lễ Sene Đôn Ta, anh Thắng bộc bạch: “Hoàn cảnh trước kia của tôi khó khăn, nhà lá dột, cột xiêu nên khi mưa gió không dám ngủ. Nay được hỗ trợ cho căn nhà tường, gia đình tôi cảm thấy vui mừng, phấn khởi, cố gắng làm ăn vượt qua khó khăn, nuôi con ăn học đàng hoàng”.

Từ năm 2019 đến nay, tổng nguồn vốn từ Chương trình 135 giai đoạn II, huyện Trần Đề có trên 8 tỉ 900 triệu đồng, trong đó có 127 hộ nghèo và cận nghèo người dân tộc được hỗ trợ vốn phát triển sản xuất, với kinh phí hỗ trợ là gần 1 tỉ 500 triệu đồng, số vốn còn lại đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng trên địa bàn huyện. Việc triển khai hiệu quả các chương trình, dự án đã giúp cho hộ Khmer có mức sống tốt hơn. Đồng chí Danh Tấn Quyền - Phó trưởng Phòng Dân tộc huyện Trần Đề cho biết: “Trong thời gian qua, được sự quan tâm chỉ đạo của Huyện ủy, HĐND và UBND huyện, các nguồn vốn Chương trình 135 của Chính phủ đã được triển khai, như: hỗ trợ đồng bào dân tộc phát triển sản xuất, đẩy mạnh đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng và công tác phối hợp xét hỗ trợ nhà “Đại đoàn kết” cho đồng bào Khmer, qua đó đời sống bà con được nâng lên, nhiều hộ vươn lên thoát nghèo. Nhân dịp Sene Đôn Ta năm 2020, lãnh đạo huyện, xã thành lập các đoàn thăm hỏi, tặng quà các chùa, gia đình chính sách để bà con Khmer đón lễ vui vẻ, hạnh phúc, an toàn trong mùa dịch bệnh Covid-19”.

Những năm qua, đồng bào Khmer trên địa bàn huyện Trần Đề luôn nhận được sự quan tâm đặc biệt của Ðảng và Nhà nước. Qua đó, đời sống của bà con được nâng lên từ vật chất đến tinh thần, đây chính là điều kiện thuận lợi để bà con đón Sene Đôn Ta thêm rộn ràng, tươm tất, hướng đến cuộc sống ngày càng tốt đẹp hơn.

HUYỀN TRÂN

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: