• Đời sống xã hội

Đồng chí Khưu Đăng Phượng - Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, Chủ tịch Hội Liên lạc với người Việt Nam ở nước ngoài tỉnh Sóc Trăng:

Bà con kiều bào đã có nhiều đóng góp xây dựng quê hương

13/02/2019 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Tư, 13/02/2019 | 06:00

STO - Từ khi thành lập đến nay, Hội Thân nhân Việt kiều (nay là Hội Liên lạc với người Việt Nam ở nước ngoài tỉnh) đã duy trì thường xuyên công tác tuyên truyền và hoạt động đối ngoại, góp phần tích cực vào việc tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân tộc, là cầu nối để người Việt Nam ở nước ngoài thêm gắn bó với quê hương. Phóng viên Báo Sóc Trăng có buổi trao đổi với đồng chí Khưu Đăng Phượng - Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, Chủ tịch Hội Liên lạc với người Việt Nam ở nước ngoài tỉnh Sóc Trăng về hoạt động hội trong thời gian qua.

Đồng chí Khưu Đăng Phượng - Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, Chủ tịch Hội Liên lạc với người Việt Nam ở nước ngoài tỉnh Sóc Trăng.

Phóng viên: Đồng chí có thể cho biết về quá trình thành lập và phát triển của Hội Liên lạc với người Việt Nam ở nước ngoài tỉnh Sóc Trăng?

Đồng chí Khưu Đăng Phượng: Khi mới thành lập vào năm 1994, Hội lấy tên là Hội Thân nhân Việt kiều. Đến đại hội lần III, nhiệm kỳ 2017 - 2022, Hội thống nhất đổi tên thành Hội Liên lạc với người Việt Nam ở nước ngoài. Hội là tổ chức xã hội rộng rãi và tự nguyện, được thành lập với chức năng tập hợp, đoàn kết kiều bào và thân nhân kiều bào, góp phần thúc đẩy quan hệ giao lưu giữa kiều bào với người thân và nhân dân các nước trên thế giới, là nơi thu thập ý kiến, tâm tư, nguyện vọng của kiều bào để kịp thời kiến nghị với cấp ủy, chính quyền các cấp có giải pháp, chính sách cho phù hợp. Đến nay, Hội đã thành lập 11 câu lạc bộ thân nhân kiều bào trên địa bàn tỉnh, chủ nhiệm câu lạc bộ do đại diện lãnh đạo ủy ban MTTQ Việt Nam các huyện, thị xã, thành phố đảm trách.

Đến đại hội lần III, nhiệm kỳ 2017 - 2022, Hội thống nhất đổi tên thành Hội Liên lạc với người Việt Nam ở nước ngoài. Ảnh: M.Linh

Phóng viên: Thời gian qua, Hội Liên lạc với người Việt Nam ở nước ngoài đã thể hiện vai trò của mình như thế nào, thưa đồng chí? 

Đồng chí Khưu Đăng Phượng: Với vai trò là thành viên của Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, Hội đã hướng dẫn các hội thành viên phối hợp với Ủy ban MTTQ cùng cấp và các ngành, đoàn thể ở địa phương tích cực tuyên truyền, vận động cộng đồng người Sóc Trăng ở nước ngoài phát huy lòng tự hào dân tộc hướng về Tổ quốc, góp sức xây dựng quê hương bằng những hành động cụ thể, thiết thực trên các lĩnh vực của đời sống xã hội. Phát huy truyền thống yêu nước, tinh thần đoàn kết tương thân, tương ái của dân tộc Việt Nam, đem nguồn ngoại tệ đáng kể từ nước ngoài về hỗ trợ, giúp đỡ thân nhân phát triển sản xuất, kinh doanh; đưa con, cháu ra nước ngoài du học để tiếp thu văn minh, tri thức từ các quốc gia phát triển để vận dụng, góp phần vào việc phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh nhà.

Các kiều bào tham gia hái lộc đầu năm. Ảnh: Chí Bảo

Hội còn chủ động phối hợp với các cơ quan quản lý nhà nước thường xuyên cập nhật thông tin, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài để kịp thời hỗ trợ, giúp đỡ và kiến nghị với Đảng, Nhà nước, cấp ủy, chính quyền các cấp. Gần đây nhất, Hội đã tham mưu Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh tổ chức họp mặt kiều bào mừng Xuân Kỷ Hợi 2019 để bà con sống xa quê có dịp gặp gỡ giao lưu với nhau và nắm bắt tình hình phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Phóng viên: Người Việt Nam ở nước ngoài đã có những đóng góp đáng kể gì để xây dựng quê hương?

Đồng chí Khưu Đăng Phượng: Toàn tỉnh Sóc Trăng hiện nay có khoảng hơn 14.000 người định cư ở nước ngoài, tập trung khoảng 39 quốc gia trên thế giới. Từ năm 2000 đến nay, kiều bào đã gửi ngoại tệ về hỗ trợ cho thân nhân phát triển sản xuất, kinh doanh với tổng vốn đầu tư quy đổi trên 400 tỉ đồng, chủ yếu là kinh doanh dịch vụ, nhà hàng, sản xuất thức ăn chăn nuôi, trại tôm giống... Đồng thời, đã tích cực đóng góp vào các quỹ phúc lợi, đẩy mạnh các hoạt động xã hội, nhân đạo từ thiện để giúp đỡ người nghèo, nạn nhân chất độc da cam/dioxin, khám chữa bệnh cho trẻ em nghèo, giúp xây dựng trạm y tế, trường học, xây dựng cầu, đường lộ và các công trình dân sinh ở vùng sâu, vùng xa, xây dựng nhà "Đại đoàn kết", trao học bổng, tặng tiền, quà, gạo, nhu yếu phẩm cho người nghèo… với tổng số tiền trị giá trên 300 tỉ đồng.

Cây cầu Nhánh Rẽ số 1 (Cống 1), ở ấp Nhà Thờ, xã Trung Bình (Trần Đề) do kiều bào, thân nhân kiều bào đóng góp xây dựng. Ảnh: K.Thoa

Bên cạnh đó, bà con kiều bào còn là cầu nối để tăng cường mối quan hệ hữu nghị, hợp tác giữa nhân dân Việt Nam với nhân dân các nước, tuyên truyền, quảng bá hình ảnh đất nước, con người Việt Nam, quê hương Sóc Trăng đến bạn bè quốc tế. Đồng thời, tranh thủ sự đồng tình, ủng hộ của nhân dân các nước trong việc đấu tranh chống lại các luận điệu xuyên tạc nhằm chống phá Đảng, Nhà nước, chia rẽ khối đại đoàn kết toàn dân tộc, đặc biệt là đấu tranh bảo vệ chủ quyền biển, đảo. 

Phóng viên: Trong những năm tiếp theo của nhiệm kỳ 2017 - 2022, Hội Liên lạc với người Việt Nam ở nước ngoài sẽ làm gì để tiếp tục phát huy được vai trò của bà con kiều bào trong xây dựng quê hương?

Đồng chí Khưu Đăng Phượng: Người Việt Nam ở nước ngoài là bộ phận không tách rời và là một nguồn lực của cộng đồng dân tộc Việt Nam, là nhân tố quan trọng góp phần tăng cường quan hệ hợp tác, hữu nghị giữa nước ta nói chung và tỉnh Sóc Trăng nói riêng với các nước trong khu vực và trên thế giới. Nhà nước có trách nhiệm thỏa thuận với các nước hữu quan về khuôn khổ pháp lý để đồng bào ổn định cuộc sống và bảo vệ quyền lợi chính đáng của cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài theo luật pháp, công ước và thông lệ quốc tế. Theo đó, Hội sẽ tiếp tục phát huy vai trò là cầu nối giữa cộng đồng người Sóc Trăng ở nước ngoài với Đảng bộ và chính quyền địa phương, thường xuyên lắng nghe những tâm tư, tình cảm, kiến nghị của bà con kiều bào và thông tin kịp thời đến các cơ quan chức năng của tỉnh để giải quyết. Đồng thời, Hội sẽ thường xuyên thông tin để bà con kiều bào nắm và hiểu rõ về những chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, từ đó có thể phát huy vai trò là cầu nối giữa Sóc Trăng với các nước trong khu vực và trên thế giới.

Tôi mong muốn đồng bào ta ở nước ngoài muôn người như một, tiếp tục phát huy tinh thần yêu nước, ý chí tự lực, tự cường, sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc, chung sức, đồng lòng cùng xây dựng quê hương văn minh, giàu đẹp, góp phần đưa dân tộc Việt Nam có vị trí xứng đáng trên trường quốc tế.

Phóng viên: Xin cảm ơn đồng chí!

Ngọc Diễm (Thực hiện)

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: