• Đời sống xã hội

Chào mừng Ngày thành lập ngành Bảo hiểm xã hội Việt Nam (16-2-1995 – 16-2-2019)

Bảo hiểm xã hội tỉnh Sóc Trăng - 24 năm xây dựng và phát triển

16/02/2019 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Bảy, 16/02/2019 | 06:00

STO - Qua 24 năm xây dựng và phát triển, Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh Sóc Trăng hàng năm đều hoàn thành nhiệm vụ, thực hiện đạt và vượt chỉ tiêu, kế hoạch được giao, thực hiện tốt chế độ BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT) theo luật định, hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị của ngành ở địa phương.

BHXH tỉnh Sóc Trăng là cơ quan trực thuộc BHXH Việt Nam, được thành lập theo Quyết định số 22/QĐ-BHXH, ngày 15-7-1995 của Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam, có chức năng giúp Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam tổ chức thực hiện chế độ, chính sách BHXH và quản lý quỹ BHXH trên địa bàn tỉnh theo quy định của pháp luật và của BHXH Việt Nam.

Bộ máy tổ chức của đơn vị ngày mới thành lập gồm 4 phòng nghiệp vụ và 7 đơn vị BHXH huyện, thị. Đến nay đã được củng cố, kiện toàn, mở rộng và phát triển với 11 phòng nghiệp vụ và 11 đơn vị BHXH huyện, thị, thành phố (gọi chung là BHXH huyện) trực thuộc. Đặc biệt, trước đây BHXH tỉnh chỉ phối hợp với các sở, ban ngành để tiến hành kiểm tra các đơn vị sử dụng lao động, doanh nghiệp... Hiện nay, Phòng Kiểm tra BHXH tỉnh đã được đổi tên thành Phòng Thanh tra - Kiểm tra để thực hiện chức năng thanh tra chuyên ngành nhằm nâng cao hiệu quả công tác kiểm tra việc thực hiện Luật BHXH, Luật BHYT trên địa bàn tỉnh.

Các cá nhân được khen thưởng tại Hội nghị điển hình tiên tiến BHXH tỉnh Sóc Trăng lần thứ IV. 

Trên cơ sở chức năng, nhiệm vụ được giao và căn cứ theo quy định của pháp luật, từ khi thành lập đến nay, BHXH tỉnh Sóc Trăng đã tổ chức triển khai thực hiện chính sách BHXH, BHYT trên địa bàn tỉnh đã đạt được những kết quả quan trọng. Năm 1995, ngành BHXH tỉnh quản lý 17.547 người tham gia BHXH bắt buộc thì đến cuối năm 2018 số người tham gia BHXH bắt buộc đã lên tới 60.794 người (tăng 246,46%). Cùng với việc phát triển đối tượng tham gia BHXH bắt buộc, trên cơ sở lộ trình được quy định tại Luật BHXH, toàn ngành đã triển khai tuyên truyền, vận động đối tượng tham gia BHXH tự nguyện (thực hiện từ năm 2008) và BHTN (từ đầu năm 2009). Đây là loại hình mới, nhưng số đối tượng tham gia cũng tăng dần theo thời gian. Cụ thể: Năm 2008, số người tham gia BHXH tự nguyện là 8 người với số tiền thu 10,5 triệu đồng, đến cuối năm 2018 số người tham gia là 1.030 người (tăng 128,75 lần so với năm 2008) với số tiền thu 2.254 triệu đồng. Đặc biệt là BHTN: Năm 2009 mới triển khai thực hiện thu được 5,79 tỉ đồng, đến cuối năm 2018 thu được 55,64 tỉ đồng (tăng 9,61 lần so với năm 2009).

Đối tượng thuộc diện quản lý chi trả hàng tháng không ngừng gia tăng. Năm 1995, đối tượng này là 1.353 người thì đến năm 2018 đã lên đến 12.175 người (tăng 9 lần). Với sự phát triển của quỹ BHXH, ngành BHXH đã có nguồn để đảm bảo chi trả cho đối tượng. Trong hơn 20 năm qua, nguồn chi trả từ quỹ BHXH không ngừng tăng lên, ngân sách nhà nước dành chi lương hưu và trợ cấp BHXH giảm dần.

Trong thực hiện chế độ, chính sách từ năm 1995 đến nay, toàn ngành giải quyết hưởng các chế độ BHXH đảm bảo đầy đủ, kịp thời cho các đối tượng tham gia và thụ hưởng đúng quy định của pháp luật. Do quỹ BHXH hạch toán độc lập với ngân sách nhà nước và ngày càng tăng trưởng, ngành BHXH đã hoàn toàn chủ động được kinh phí chi trả; chấm dứt tình trạng chậm lương hưu và trợ cấp BHXH của đối tượng và đảm bảo an toàn, không để xảy ra thất thoát quỹ. Tính đến hết năm 2018, toàn ngành đã giải quyết cho 439.347 lượt người hưởng các chế độ BHXH với tổng số tiền 1.552,41 tỉ đồng, bao gồm 144.183 lượt người hưởng trợ cấp ốm đau, thai sản, nghỉ dưỡng sức phục hồi sức khỏe với số tiền 412,34 tỉ đồng.

Bên cạnh việc mở rộng đối tượng tham gia các loại hình BHXH, trong những năm qua số người tham gia BHYT cũng có sự gia tăng nhanh chóng. Nếu như năm 2003 (năm đầu tiên BHXH tỉnh thực hiện tiếp nhận tổ chức, nhiệm vụ của BHYT chuyển sang) toàn tỉnh có 50.307 người tham gia BHYT thì đến cuối năm 2018 đã tăng lên 1.333.077 người (tăng 26,5 lần so với năm 2003), chiếm tỷ lệ bao phủ BHYT là 98,53% dân số trong tỉnh (theo điều tra hộ gia đình năm 2017). Số thu BHYT không ngừng tăng lên, năm sau đều cao hơn năm trước. Tổng số thu BHYT từ năm 2003 đến nay đạt 6.070,63 tỉ đồng. Riêng năm 2018 thu BHYT được 1.101,22 tỉ đồng (tăng 129,86 lần so với năm 2003).

Năm 2014, thực hiện chỉ đạo của BHXH Việt Nam, BHXH tỉnh đã triển khai thực hiện thu BHXH tự nguyện, BHYT theo hộ gia đình qua hệ thống bưu điện. Từ đó, số thu vào quỹ BHXH, BHYT ngày càng tăng (đến năm 2018 tổng số thu BHXH, BHYT, BHTN là 11.925,74 tỉ đồng). Riêng năm 2018, thu được 1.985,61 tỉ đồng, đạt 102,88% kế hoạch năm do Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam giao và bằng 490,27 lần so với năm 1995.

Ứng dụng hiệu quả công nghệ thông tin vào công tác quản lý và cải cách thủ tục hành chính.

Trong công tác khám, chữa bệnh (KCB) BHYT, ngoài việc ứng tiền trước hàng quý và đảm bảo thanh toán đầy đủ, kịp thời cho các cơ sở KCB BHYT, BHXH tỉnh Sóc Trăng còn chủ động phối hợp và đề xuất với các ngành hữu quan các biện pháp nhằm tạo điều kiện thuận lợi và thực hiện giải quyết đúng, đủ, kịp thời quyền lợi cho đối tượng khi đi KCB. Từ năm 2003 đến nay, đã giám định, thanh toán chi phí KCB BHYT cho 32.275.054 lượt bệnh nhân BHYT, với tổng số tiền thanh toán từ quỹ BHYT là 7.666,29 tỉ đồng. Chỉ tính riêng năm 2018 đã giám định, thanh toán chi phí KCB BHYT cho 4.054.366 lượt bệnh nhân BHYT, với tổng số tiền thanh toán từ quỹ BHYT là 1.233,61 tỉ đồng (bằng 230,15 lần so với năm 2003). Đây là nguồn tài chính thể hiện vai trò ngày càng quan trọng, chiếm tỷ trọng cao trong tổng nguồn chi quỹ BHYT, đồng thời thể hiện tính nhân đạo, chia sẻ trong cộng đồng khi gặp ốm đau, bệnh tật.

Công tác tiếp nhận và quản lý hồ sơ, cải cách hành chính trong quản lý và điều hành được đẩy mạnh, có nhiều kết quả đáng ghi nhận, từng bước đáp ứng yêu cầu quản lý và chỉ đạo của BHXH Việt Nam, trong đó nhận thức của công chức, viên chức (CCVC) có nhiều thay đổi tích cực; thủ tục hành chính được đơn giản; thời gian xử lý công việc được cắt giảm; tạo điều kiện thuận lợi cho các đối tượng tham gia và thụ hưởng. Tính đến ngày 31-12-2018, toàn tỉnh có 1.815/1.897 đơn vị sử dụng lao động thực hiện giao dịch điện tử trong lĩnh vực thu BHXH, BHYT, BHTN (đạt 95,68%).

Việc ứng dụng công nghệ thông tin là một trong những mục tiêu quan trọng của ngành trong quản lý, điều hành và thực hiện cải cách thủ tục hành chính với các chương trình quản lý chuyên ngành do BHXH Việt Nam chuyển giao; hạ tầng công nghệ thông tin trang bị cơ bản đáp ứng yêu cầu từ tỉnh đến huyện. Đến nay, các lĩnh vực hoạt động quản lý hầu hết được thực hiện bằng các chương trình phần mềm như: phần mềm xét duyệt trợ cấp chế độ BHXH; kế toán, quản lý thu; in cấp sổ BHXH, thẻ BHYT; quản lý văn thư, lưu trữ, tiếp nhận, phát hành văn bản, thực hiện chữ ký số qua phần mềm hệ thống quản lý văn bản và điều hành... nhờ vậy quản lý chặt đối tượng, xét duyệt, giải quyết nhanh chóng các chế độ BHXH, BHYT cho người thụ hưởng, quản lý chặt chẽ văn bản đi, đến, tiết kiệm kinh phí in ấn... Đặc biệt đã triển khai ứng dụng phần mềm giám định BHYT, đây được xem là bước tiến mới, giúp việc quản lý KCB và thanh quyết toán chi phí KCB BHYT hiệu quả, tiết kiệm thời gian và minh bạch.

Theo ông Đàm Lực Sĩ - Giám đốc BHXH tỉnh Sóc Trăng, có được kết quả trên là do trong quá trình triển khai thực hiện nhiệm vụ của ngành ở địa phương, BHXH tỉnh luôn được sự quan tâm lãnh chỉ đạo của Thường trực Tỉnh ủy, Thường trực UBND tỉnh; sự hỗ trợ, phối hợp của các cơ quan, ban ngành, đoàn thể, các cấp ủy đảng và chính quyền địa phương về tăng cường lãnh đạo thực hiện các chế độ BHXH, BHYT; luôn được sự quan tâm chỉ đạo, định hướng và tháo gỡ kịp thời các vướng mắc về nghiệp vụ của BHXH Việt Nam. Bên cạnh đó, chính sách BHXH, BHYT luôn được Đảng và Nhà nước quan tâm điều chỉnh, bổ sung và chỉ đạo tổ chức triển khai thực hiện. Luật BHXH, Luật BHYT được ban hành và sửa đổi, bổ sung đã đi vào cuộc sống, tạo điều kiện và cơ sở pháp lý cho người lao động, người sử dụng lao động thực hiện chính sách BHXH, BHYT, bảo vệ quyền lợi chính đáng cho người lao động; hệ thống BHXH không ngừng được củng cố về mặt tổ chức, ứng dụng công nghệ thông tin được tăng cường, tạo môi trường làm việc thuận lợi và hiệu quả. Công tác thông tin tuyên truyền tiếp tục được tăng cường với nhiều mô hình mới, tạo sự chuyển biến tích cực trong nhận thức về quyền và nghĩa vụ tham gia BHXH, BHYT, góp phần định hướng mở rộng các đối tượng tham gia. Đội ngũ CCVC luôn ổn định tư tưởng, khá về trình độ, năng lực, đảm đương được nhiệm vụ, có trách nhiệm, làm việc có nề nếp, khắc phục khó khăn, hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ chính trị được BHXH Việt Nam, Tỉnh ủy, UBND tỉnh giao, góp phần vào việc phát triển kinh tế, đảm bảo an sinh xã hội của tỉnh.

Với những kết quả đạt được, trong quá trình hoạt động, BHXH tỉnh Sóc Trăng đã được tặng Cờ thi đua của Chính phủ, BHXH Việt Nam và UBND tỉnh; bằng khen của Thủ tướng Chính phủ; nhiều bằng khen của UBND tỉnh và của BHXH Việt Nam. Đặc biệt năm 2014, đơn vị đã vinh dự được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng ba. Riêng năm 2018, BHXH tỉnh Sóc Trăng đã được tặng Cờ thi đua của Chính phủ và BHXH Việt Nam do hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm 2018.

Phát huy truyền thống 24 năm xây dựng và phát triển của ngành, tất cả CCVC ngành BHXH tỉnh Sóc Trăng sẽ tiếp tục phát huy cao nhất tinh thần sáng tạo, tận tụy với công việc, nỗ lực vượt qua mọi khó khăn để phục vụ đối tượng ngày một tốt hơn, thực hiện có hiệu quả những nhiệm vụ do Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam giao, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị của ngành ở địa phương, tiếp tục góp phần ổn định chính trị và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh trong thời gian tới.

Chí Bảo

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: