• Đời sống xã hội

Bảo vệ, chăm sóc trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn

26/10/2018 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Sáu, 26/10/2018 | 06:00

STO - Thời gian qua, nhiều hoạt động trong công tác bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em nói chung và trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn nói riêng trên địa bàn tỉnh luôn được các cấp, các ngành quan tâm thực hiện tốt và đạt nhiều kết quả khả quan.

Từ đó, nhiều trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên địa bàn tỉnh đã được nhận những suất trợ cấp, phần quà nghĩa tình từ các chương trình, các hoạt động bảo trợ xã hội cho trẻ em mồ côi, trẻ em khuyết tật do ngành Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh phối hợp tổ chức. Riêng trẻ em tại các cơ sở nuôi dạy trẻ mồ côi đều nhận trợ cấp bảo trợ xã hội hàng tháng. Đồng thời, với các nguồn vận động, tạo điều kiện phối hợp tổ chức nhiều hoạt động chăm lo cho trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt trong các dịp lễ, tết… Qua đó, động viên, khích lệ các em vượt qua khó khăn, vươn lên trong cuộc sống; giúp các em có cuộc sống ấm áp, an lành bên người thân và người nuôi dưỡng.

Cô Lê Thị Trí Hiền - Trưởng Ban Điều hành nhà nuôi dạy trẻ mồ côi chùa Năng Nhơn cho biết: “Được sự quan tâm của các cấp, các ngành, hàng tháng mỗi cháu được trợ cấp hơn 400.000 đồng. Số tiền tuy không nhiều nhưng đã góp phần cùng cơ sở chăm lo cho các cháu. Các cháu mừng vui hơn trước sự quan tâm của xã hội, các bậc người lớn. Tạo động lực để các cháu tiếp tục vươn lên trong cuộc sống, bỏ qua mặc cảm, tự ti. Đây là hoạt động mang nhiều ý nghĩa”.

Cán bộ phụ trách công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em thường xuyên thăm hỏi trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. 

Ngoài ra, triển khai nhiều hoạt động hướng đến trẻ em bị ảnh hưởng bởi HIV/AIDS trên địa bàn như: quản lý nhà nước về bảo vệ, chăm sóc trẻ em bị ảnh hưởng bởi HIV/AIDS; thực hiện truyền thông về bảo vệ, chăm sóc trẻ em bị ảnh hưởng bởi HIV/AIDS; hỗ trợ trẻ em bị ảnh hưởng bởi HIV/AIDS được tiếp cận với các dịch vụ bảo vệ, chăm sóc trẻ em; nâng cao năng lực cho đội ngũ cán bộ của các ngành, các tổ chức chính trị xã hội các cấp, nhà cung cấp dịch vụ có liên quan đến trẻ em bị ảnh hưởng bởi HIV/AIDS.

Bên cạnh đó, ngành lao động - thương binh và xã hội các cấp phối hợp tổ chức các lớp dạy nghề may cho trẻ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn tại huyện Mỹ Tú, Thạnh Trị. Lớp diễn ra trong 6 tháng thực học, các em học vào tất cả các ngày trong tuần. Tham gia lớp là các em gái có hoàn cảnh đặc biệt có tuổi từ 14 đến 16 tuổi, các em được tài trợ hoàn toàn tiền học phí cũng như được hỗ trợ các điều kiện khác. Sau khi hoàn thành khóa học, các em được cấp giấy chứng nhận và được ban tổ chức lớp học giới thiệu vào làm việc tại các công ty và cơ sở có nhu cầu tuyển dụng trong và ngoài tỉnh, tạo điều kiện để các em có việc làm tại gia, phục vụ địa phương và thu nhập ổn định. Em Huỳnh Thị Bích Ngọc, ngụ xã Vĩnh Lợi (Thạnh Trị) - học viên lớp dạy nghề may bộc bạch: “Gia đình em khó khăn lắm, ba mẹ, chị gái đi làm thuê ở xa để lo gia đình. Em rất mừng vui khi được chọn học nghề may. Sau khi học xong, em có thể may quần áo cho bà con ở xóm để có thêm thu nhập, phụ giúp cha mẹ”.

Tặng quà cho trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.

Song song đó, triển khai các hoạt động phòng, chống đuối nước trẻ em; ngành Lao động - Thương binh và Xã hội phối hợp các cấp, ngành hữu quan tổ chức lớp dạy bơi cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn tại xã, phường điểm; cung cấp kiến thức kỹ năng an toàn cho trẻ trong môi trường nước, kỹ năng xử lý khi có người gặp tai nạn, đặc biệt là đuối nước. Từ đó, nhân rộng phong trào dạy bơi, học bơi cho trẻ em nhằm thu hút sự tham gia tích cực của gia đình trong việc phòng, chống đuối nước cho trẻ em. Từ đó, giúp các bậc cha mẹ và những người chăm sóc trẻ nhận biết được các mối hiểm họa xung quanh và trong nhà có thể gây tai nạn, thương tích cho trẻ. Bên cạnh đó, tăng cường vai trò, trách nhiệm của gia đình, đặc biệt là cha mẹ, trong việc quản lý, giáo dục con cái…

Phó trưởng Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội TP. Sóc Trăng Nguyễn Thị Thanh Loan cho biết: “Thời gian qua, các hoạt động của công tác bảo trợ xã hội, trợ giúp thường xuyên tại cộng đồng cho trẻ em mồ côi, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, góp phần giúp gia đình, người nuôi dưỡng có thêm điều kiện chăm lo cho các em. Đồng thời, thể hiện sự quan tâm của các cấp, các ngành đối với các em, từ đó tạo động lực để các em vượt qua khó khăn vươn lên trong cuộc sống. Các hoạt động này, góp phần tích cực cho công tác bảo vệ, chăm sóc, giáo dục trẻ em, nhất là công tác chăm lo cho trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt”.

KGT

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: