• Đời sống xã hội

Các tôn giáo ở Sóc Trăng đồng lòng phòng, chống dịch Covid-19

10/04/2020 06:01 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Sáu, 10/04/2020 | 06:01

STO - Thực hiện nghiêm theo tinh thần Chỉ thị số 16 của Thủ tướng Chính phủ và chỉ thị, công văn của các cấp chính quyền địa phương trên địa bàn toàn tỉnh, thời gian qua, các tôn giáo ở Sóc Trăng luôn đồng hành cùng xã hội thực hiện nghiêm việc tăng cường các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19…

Trong những ngày này, khi lễ Phục sinh trong Công giáo, Tin lành; lễ Phật đản trong Phật giáo đã và đang đến gần, nhưng theo ghi nhận của chúng tôi, tại các nhà thờ hay những ngôi chùa trên địa bàn các huyện, thị xã và TP. Sóc Trăng rất ít người, bởi hầu hết các cơ sở tôn giáo, tín ngưỡng, thờ tự đã không tổ chức các nghi lễ, hoạt động có tập trung đông người theo chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ, chỉ đạo của Ban Tôn giáo Chính phủ và chỉ thị, công văn của các cấp chính quyền địa phương.

Hầu hết các cơ sở tôn giáo trên địa bàn tỉnh đã ngừng mọi hoạt động tập trung đông người. Ảnh: QUANG BÌNH

Theo đó, từ cuối tháng 3 đến nay, hầu hết các chùa, cơ sở tôn giáo trong tỉnh đã ngừng mọi hoạt động tập trung đông người; tăng ni thực hiện cấm túc, điều đó thể hiện cao tinh thần tất cả đều “chung sức, đồng lòng” cùng xã hội để phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Qua tìm hiểu chúng tôi được biết, hiện các lễ bái nhà chùa tự làm; song song đó, các nhà chùa còn khuyên phật tử nêu cao tinh thần trách nhiệm, từ bi, trí tuệ của Phật giáo để cùng toàn dân chung sức đẩy lùi dịch bệnh bằng những hành động cụ thể là hạn chế di chuyển, thay vì đến chùa thì có thể ở tại nhà tụng kinh niệm Phật, cầu nguyện.

Song song đó, việc thực hiện các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19, các nhà thờ đã thông báo tạm ngưng tất cả các sinh hoạt tôn giáo cộng đoàn. Ông Út, giáo dân ở xã Xuân Hòa (Kế Sách) cho biết: “Bà con giáo dân chúng tôi đều nhận thức được việc phòng, chống dịch Covid-19 là nhiệm vụ của cả xã hội nên đều tuân thủ nghiêm các quy định về phòng, chống dịch bệnh của Nhà nước và của tỉnh ban hành”.

Phó Chủ tịch UBND xã Xuân Hòa (Kế Sách) Lưu Quốc Thanh cho biết: “Nhà thờ Giáo xứ Xuân Hòa đóng trên địa bàn xã đã chấp hành nghiêm chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ về việc thực hiện các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19. Theo đó, giáo dân sẽ không đến nhà thờ tham gia các chương trình thánh lễ hàng ngày mà ở tại nhà cầu nguyện hoặc tham dự thánh lễ trực tuyến qua internet. Các hoạt động phục vụ được chuyển từ hình thức cộng đoàn đông người sang sinh hoạt đức tin theo hướng cá nhân, gia đình để bảo vệ sức khỏe cho giáo dân, gia đình và cộng đồng”.

Tất cả đều “chung sức, đồng lòng” cùng xã hội để phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Ảnh: QUANG BÌNH

Sóc Trăng là địa phương có hoạt động tôn giáo, tín ngưỡng phong phú, đa dạng. Theo thông tin từ Ban Tôn giáo (Sở Nội vụ Sóc Trăng), trên địa bàn tỉnh hiện có các tôn giáo, gồm: Phật giáo, Công giáo, Tin lành, Cao Đài, Hòa Hảo, Tịnh độ Cư sĩ Phật hội Việt Nam, Tứ Ân Hiếu Nghĩa, Bửu Sơn Kỳ Hương, Baha’i. Theo đó, toàn tỉnh hiện có 337 cơ sở tôn giáo (38 Salaten), với tổng số tín đồ các tôn giáo là 631.928 người, chiếm tỷ lệ 52,7% dân số toàn tỉnh.

Đồng chí Văn Quốc Tâm - Trưởng Ban Tôn giáo tỉnh cho biết, trước diễn biến mới của dịch Covid-19, để giảm thiểu tối đa lây lan, sẵn sàng và chủ động ngăn chặn, ứng phó với dịch bệnh trên diện rộng, Ban Tôn giáo đã có công văn đề nghị các tổ chức tôn giáo, tổ chức xã hội và cơ sở tôn giáo trên địa bàn tỉnh không tổ chức các hoạt động tập trung đông người, như: Lễ Phục sinh trong Công giáo và Tin lành, lễ Phật đản trong Phật giáo, đại hội nhiệm kỳ của các hội thánh Cao Đài, hội nghị thường niên của Hội đồng tinh thần tôn giáo Baha’i và Đạo hội Tứ Ân Hiếu Nghĩa...; đồng thời có cách thức sinh hoạt tôn giáo phù hợp với diễn biến tình hình dịch bệnh ở địa phương và các biện pháp phòng, chống dịch theo khuyến cáo của Bộ Y tế.

“Không chỉ đồng lòng thực hiện nghiêm túc chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ, các tôn giáo ở Sóc Trăng còn tích cực ủng hộ kinh phí và các nhu yếu phẩm, thiết bị y tế, khẩu trang… trị giá hàng trăm triệu đồng để góp phần phòng, chống dịch Covid-19” - đồng chí Văn Quốc Tâm cho biết thêm.

Để chung tay phòng, chống dịch Covid-19, Ban Tôn giáo tỉnh đề nghị các tổ chức tôn giáo, tổ chức xã hội và cơ sở tôn giáo tăng cường tuyên truyền, vận động nâng cao ý thức trách nhiệm của chức sắc, chức việc và tín đồ, tự giác thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19. Thực hiện nghiêm túc việc đeo khẩu trang tại các nơi công cộng có tập trung đông người, nơi thờ tự; đồng thời thực hiện nghiêm Chỉ thị số 16 của Thủ tướng Chính phủ, đặc biệt là trong tuần lễ Phục sinh của giáo hội Công giáo và Tin lành thì chỉ tổ chức online qua mạng internet; đồng thời chủ động thông tin, tuyên truyền về tình hình dịch bệnh, các khuyến cáo của Bộ Y tế bằng mọi hình thức và vận động chức sắc, tín đồ tôn giáo là kiều bào Việt Nam ở nước ngoài nếu trở về Việt Nam trong thời điểm này phải khai báo y tế chi tiết, đầy đủ về địa điểm, lộ trình di chuyển...; nêu cao ý thức, trách nhiệm với cộng đồng, với đất nước nhằm hỗ trợ công tác phòng, chống dịch Covid-19 được hiệu quả; kịp thời phát hiện và thông báo cho chính quyền, cơ quan y tế về các trường họp có nguy cơ lây bệnh.

Tin rằng, với tinh thần đoàn kết, thống nhất dưới sự lãnh đạo của các cấp ủy, chính quyền địa phương, các vị chức sắc, tín đồ, giáo dân trên địa bàn toàn tỉnh đang tích cực chung tay, góp sức thực hiện tốt các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19; đồng thời tham gia phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an ninh trật tự với tinh thần quyết tâm, tự nguyện cao nhất.

QUANG BÌNH

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: