• Đời sống xã hội

Cải cách tiền lương không chỉ là bù trượt giá

05/03/2020 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Nhân Dân Điện tử
  • Thứ Năm, 05/03/2020 | 06:00

Chiều 4-3, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc - Trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương về cải cách chính sách tiền lương, bảo hiểm xã hội và ưu đãi người có công chủ trì cuộc họp của Ban Chỉ đạo. Cùng dự có Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam - Phó Trưởng Ban Thường trực Ban Chỉ đạo.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì họp cải cách tiền lương.

Nguồn nào để thực hiện cải cách tiền lương (CCTL) là vấn đề được thảo luận nhiều tại phiên họp. Một số ý kiến cho rằng, gốc của vấn đề là phải tinh giảm biên chế, cân đối bài toán ngân sách hay đẩy mạnh tự chủ của các đơn vị sự nghiệp công lập (ĐVSNCL). Nguyên tắc thiết kế thang bảng lương cần căn cứ mức độ phức tạp của vị trí việc làm. Có ý kiến nhấn mạnh, tiền lương phải bảo đảm mức sống tối thiểu của người lao động.

Phát biểu ý kiến tại phiên họp, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng, CCTL là bài toán khó, liên quan đến nhiều đối tượng. CCTL thì phải cải cách thực sự, chứ không chỉ là việc bù trượt giá. Phải bám sát các nghị quyết của Trung ương, của Chính phủ gồm Nghị quyết 27 về cải cách chính sách tiền lương, Nghị quyết 28 về cải cách chính sách BHXH, Nghị quyết 107 của Chính phủ về chương trình hành động thực hiện Nghị quyết 27 của T.Ư để đẩy nhanh tiến độ thực hiện. CCTL phải tiến hành đồng bộ đối với các đối tượng.

Bộ Nội vụ cần tiếp tục phối hợp các bộ quản lý ngành, lĩnh vực để hoàn thiện xây dựng thang bảng lương, một vấn đề vô cùng phức tạp. Mức lương mới phải được cải thiện so mức lương cũ với tinh thần cải cách, công bằng, phải xét đến mối quan hệ giữa các đối tượng hưởng lương khác nhau.

Về chế độ phụ cấp, nguyên tắc là phụ cấp ngành do Bộ trưởng quản lý ngành, lĩnh vực có hướng dẫn cụ thể theo khung do Chính phủ quy định, bảo đảm ưu đãi phù hợp từng đối tượng. Nguồn để thực hiện cải cách tiền lương rất quan trọng, Thủ tướng cho biết, dành một phần từ phần vượt thu ngân sách của T.Ư và địa phương cho việc này. Bên cạnh đó, tiếp tục làm quyết liệt việc giảm biên chế, tinh gọn bộ máy, cơ cấu lại chi ngân sách nhà nước, cải cách ĐVSNCL. Cần có Nghị định mới thay thế Nghị định 16 về cơ chế tự chủ của ĐVSNCL.

“Giảm đầu mối, biên chế là cơ sở quan trọng để CCTL”, Thủ tướng nêu rõ. Có phương án tính toán, điều chỉnh phù hợp lương hưu từng thời kỳ, đặc biệt là đối với người về hưu trước năm 1995.

Thủ tướng cũng nhấn mạnh việc điều chỉnh chính sách ưu đãi đối với người có công rất quan trọng, là chính sách đặc biệt, thể hiện sự tri ân của Đảng, Nhà nước, làm sao để người có công có cuộc sống bằng hoặc cao hơn mức sống trung bình của nhân dân nơi cư trú. Năm 2020, tiếp tục thực hiện việc điều chỉnh theo Nghị quyết của Quốc hội và từ năm 2021, thực hiện điều chỉnh theo lộ trình CCTL. Thủ tướng đề nghị tổ chức các hội nghị, hội thảo lấy ý kiến về các phương án CCTL, đánh giá kỹ tác động để có phương án tối ưu trong khả năng ngân sách.

HÀ THANH GIANG, ẢNH: TRẦN HẢI / Báo Nhân Dân

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: