• Đời sống xã hội

Cám dỗ của ma túy qua lời kể của cô gái 16 tuổi

12/04/2019 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Sáu, 12/04/2019 | 06:00

STO - Em L.T.K.T (xã Tài Văn, huyện Trần Đề) được gia đình đưa vào cai nghiện ma túy tự nguyện tại Cơ sở cai nghiện được hơn 2 tháng. Dù chỉ mới 16 tuổi, nhưng T đã có gần 2 năm “kinh nghiệm” sử dụng ma túy và một cuộc hôn nhân đổ vỡ.

T nghỉ học khi mới hết lớp 6 và theo chị ruột lên tỉnh Bình Dương sinh sống. Năm 2016, khi mới 13 tuổi, T đã đi phụ bán quán cơm. Làm ra tiền lại sống xa nhà, T bắt đầu cùng bạn đồng hương có những cuộc vui riêng. T chia sẻ: “Năm 2017, em có liên lạc với những người bạn gần nhà cũng đi làm ở Bình Dương. Trong những lần đi ăn uống, có một số người bạn của bạn em cùng đi. Khi trở nên thân thiết, các bạn rủ em sử dụng ma túy đá, nói chất đó không gây nghiện, chỉ làm mình có cảm giác thư giãn, thoải mái”. Trong đầu T chưa hiểu hết sự tàn phá khủng khiếp của ma túy nên dễ dàng sa chân. Em bắt đầu tham gia những buổi tiệc ma túy, muốn thỏa cơn nghiện, em phải tiêu tốn không ít tiền để có “hàng trắng” sử dụng.

Tuy sống cùng chị nhưng ai cũng có công việc, làm ngày rồi tăng ca đêm, chị em thiếu sự quan tâm lẫn nhau nên không thấy được sự bất thường của T. Đến khi cha T lên Bình Dương làm phụ hồ, quan sát thấy những biểu hiện mệt mỏi, kém ăn, biếng ngủ thì mọi chuyện mới vỡ lở. Gia đình hết lời thuyết phục, T mới thừa nhận mình đã trót sử dụng ma túy. T được đưa trở về quê để cai nghiện tại nhà, lánh xa nơi đầy cám dỗ. “Em về nhà phụ mẹ trông cháu, cha em đi làm phụ hồ để tiện quản lý không cho em tái nghiện” – T nhớ lại.

Em L.T.K.T được giáo dục ổn định tâm lý khi mới vào cai nghiện. 

Cứ tưởng mọi thứ sẽ trôi qua, nào ngờ những người bạn của T cũng bỏ Bình Dương về quê tụ tập với một nhóm bạn thường xuyên sử dụng ma túy. T nói về nguyên nhân tái nghiện vào năm 2018: “Em có người bạn gần nhà lúc trước làm chung ở Bình Dương. Khi em về quê cai nghiện, không lâu sau bạn cũng xin nghỉ. Những lúc rảnh, bạn em thường xuyên rủ em đến nhà những người quen trước để chơi ma túy. Lúc đầu, em cũng từ chối, nhưng khi càng nghe nhắc thì tâm trí mình lại càng nghĩ đến ma túy rồi khó lòng cưỡng lại…”.

Buồn vì chuyện tình cảm, T lại tìm đến bạn bè cũ, tiếp tục lao vào ma túy như con thiêu thân. T tâm sự: “Không hiểu sao mỗi lần có chuyện không vui thì ma túy là điều em nghĩ đến trước tiên. Vì vậy, em lại tiếp tục tái nghiện để lấy lại cảm giác dễ chịu, loại bỏ những lo âu, căng thẳng”. Đầu năm 2019, T bị cơ quan chức năng triệu tập để test thì dương tính với ma túy, gia đình mới quyết định đưa T đi cai nghiện tự nguyện.

Gia đình T thuộc diện khó khăn, không có đất sản xuất, cha làm phụ hồ, mẹ ở nhà giữ cháu để các con đi làm công nhân. T sống xa gia đình, đi làm khi tuổi đời còn quá nhỏ, thiếu sự quan tâm, dạy dỗ của cha, mẹ, nhưng lại thừa sự tự do nên bị bạn bè xấu kéo vào các cuộc vui chơi không lành mạnh. T nói bằng giọng thật buồn: “Có những lúc em cần cha, mẹ định hướng và chỉ đường, đôi khi còn cần tới cả sự cứng rắn, nghiêm khắc để giúp em trưởng thành trong suy nghĩ nhưng không có. Cha, mẹ thương em nhưng không gần gũi, lắng nghe, tìm hiểu tình cảm của đứa con mới lớn. Ngày em đi cai nghiện, mẹ em đã khóc rất nhiều, em cũng khóc và quyết tâm sẽ không bao giờ tái nghiện”.

Hiện nay, điều đáng lo ngại là tình trạng sử dụng ma túy tổng hợp, ma túy đá, cần sa tổng hợp, thuốc lắc… ngày càng gia tăng và ngày càng trẻ hóa. Họ còn rất mơ hồ về sự nguy hại của ma túy, coi đó đơn thuần chỉ là các chất kích thích, có thể dùng chúng như một trò chơi, nên đã chịu hậu quả nặng nề về thể chất lẫn tinh thần. Không chỉ có hêrôin như trước, giờ đây có quá nhiều cạm bẫy dễ dàng giăng ra với nhiều người trẻ. Thực tế qua những vụ “ngáo đá” đã dẫn đến những hành vi cực kỳ nguy hiểm như kích động bạo lực, gồm cả khuynh hướng giết người, tự sát là lời cảnh báo cho các bạn trẻ.

Bên cạnh đó, thủ đoạn lôi kéo của tội phạm ma túy ngày càng tinh vi, xảo quyệt, khi các cơ quan quản lý chưa kịp cảnh báo về tác hại thì tội phạm ma túy đã nhồi nhét các tư tưởng sai lệch, thuyết phục người sử dụng rằng các chất đó không gây nghiện, chỉ làm tăng cảm giác hưng phấn, kích thích sự sáng tạo... “Chơi thì dễ, bỏ mới khó”, đây là câu nói của các học viên đang cai nghiện khi lầm lỡ vướng vào “cái chết trắng”. Nhìn những khuôn mặt đang từng ngày cố gắng cai nghiện, mới thấy được phút sa chân thật đáng sợ và hành trình làm lại cuộc đời sẽ không ít gian nan.

Song Lê

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: