• Đời sống xã hội

Chấn chỉnh công tác thu thập thông tin về gia đình và phòng, chống bạo lực gia đình

18/12/2017 06:30 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Hai, 18/12/2017 | 06:30

STO - Từ năm 2016, Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch đã tiến hành thực hiện phiếu thu thập thông tin gia đình và phòng, chống bạo lực gia đình. Phiếu thông tin này bao gồm các thông tin về gia đình, như: phân loại hộ gia đình, tuổi tác của thành viên trên 60 tuổi và dưới 18 tuổi, danh hiệu “Gia đình văn hóa”, điều kiện kinh tế, đám cưới, đám tang, tình trạng bạo lực gia đình…

Qua 2 năm thực hiện, Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch đã tổ chức kiểm tra công tác thu thập số liệu qua phiếu thông tin tại 22 xã, phường, thị trấn trên địa bàn toàn tỉnh, nhằm theo dõi tiến độ và đánh giá kết quả triển khai công tác ở cơ sở để kịp thời chấn chỉnh những sai sót, có kế hoạch chỉ đạo thực hiện việc thu thập theo đúng tiến độ đề ra. Thông qua công tác kiểm tra, Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch ghi nhận các đơn vị đều nghiêm túc triển khai thu thập thông tin và có cập nhật. Tuy nhiên, còn nhiều đơn vị thực hiện theo số liệu hành chính (sổ hộ khẩu, đăng ký kết hôn, báo tử…) trong khi công tác này đòi hỏi thu thập thông tin theo đúng thực tế. 

Kiểm tra công tác thu thập thông tin về gia đình và phòng, chống bạo lực gia đình tại Phường 8 (TP. Sóc Trăng).

Việc thực hiện phiếu thu thập thông tin gia đình và phòng, chống bạo lực gia đình là công tác rất quan trọng. Qua các số liệu này, cơ quan chức năng mà ở đây là Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch mới có được thông tin thực tế, qua đó nắm bắt được các phần việc cần thực hiện trong công tác gia đình của năm và có kế hoạch phù hợp. Tuy nhiên, việc thực hiện thu thập thông tin cho phiếu còn nhiều khó khăn, như: Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch không có mạng lưới cộng tác viên cơ hữu, đội ngũ làm công tác này đều là do trưng dụng các cán bộ tại cấp cơ sở; đôi khi người đi tập huấn không phải người thực hiện công tác thu thập thông tin và ngược lại người thực hiện công tác lại không được tập huấn; địa bàn phân bố dân cư không đồng đều giữa các đơn vị, có khóm, ấp chỉ có hơn 100 hộ dân, nhưng cũng có đơn vị có đến hơn 1.000 hộ dân…

Bà Đoàn Thị Định - Trưởng Ban công tác Mặt trận Khóm 1, Phường 8 (TP. Sóc Trăng) chia sẻ: “Tôi nhận thấy việc thu thập phiếu thông tin như vậy rất rõ ràng. Tuy nhiên, vừa qua tại địa phương cũng còn một số trưởng ban hoặc người tham gia công tác thu thập có nhầm lẫn trong việc phân loại hộ gia đình hoặc thu thập số liệu chưa sát với thực tế do không nắm rõ quy trình làm việc”.

Còn đồng chí Lương Thanh Xiêm - Chủ tịch UBND Phường 8 chia sẻ: “Thời gian qua, công tác thực hiện thu thập phiếu thông tin về gia đình và phòng, chống bạo lực gia đình tại địa phương còn nhiều bất cập. Chúng tôi ghi nhận những thiếu sót, yếu kém này và kịp thời chấn chỉnh để thời gian tới thực hiện tốt hơn”.

Qua công tác kiểm tra về việc thu thập số liệu cho phiếu thông tin, Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch đã phát hiện các nhầm lẫn, sai sót trong công tác ở cấp cơ sở. Các địa phương cần chấn chỉnh kịp thời phương pháp thu thập số liệu. Cập nhật lại các thông tin, nhất là việc báo cáo chính xác về việc cưới và việc tang. Ở phiếu thông tin này không dùng số liệu tư pháp mà phải ghi nhận thực tế tại địa phương. Các đơn vị không được kiểm tra trong đợt này cũng nhìn nhận được các sai sót trong phương pháp thu thập thông tin và kịp thời chấn chỉnh cho phù hợp với thực tế tại địa phương. 

Thuận Lợi

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: