• Đời sống xã hội

Trường Bổ túc văn hóa Pali Trung cấp Nam bộ

Chặn đường ma túy vào học đường

15/06/2019 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Bảy, 15/06/2019 | 06:00

STO - Để tạo nên môi trường học tập thân thiện, tích cực, Trường Bổ túc văn hóa Pali Trung cấp Nam bộ đã xây dựng mô hình “4 không”: không để xảy ra cháy nổ, không để trộm cắp tài sản, không tham gia các tệ nạn xã hội, không để kẻ xấu lợi dụng, lôi kéo.

Với nhiệm vụ đào tạo văn hóa cho các tăng sinh là người Khmer, nội dung chương trình học tập của trường là dạy bổ túc văn hóa đến lớp 12. Thêm vào đó là dạy tiếng Việt và trình độ trung cấp tiếng Pali. Năm học 2018 - 2019, trường có tổng số 169 tăng sinh đến từ tỉnh Tây Ninh, Bình Phước và khu vực Tây Nam bộ theo học. Trường Bổ túc văn hóa Pali Trung cấp Nam bộ chính là địa chỉ đầu tiên ở Nam bộ đào tạo các sư sãi, khắc phục được tình trạng sư sãi Khmer muốn học Trung cấp Pali phải sang Campuchia. Qua đó, khẳng định sự quan tâm sâu sắc của Đảng và Nhà nước đối với đồng bào các dân tộc thiểu số.

Các giáo viên, nhân viên, sư sãi, tăng sinh dự nghe tuyên truyền về phòng, chống tệ nạn xã hội.

Để đảm bảo cho công tác học tập, rèn luyện của tăng sinh, trước đây trường có xây dựng mô hình “5 không”, gồm: không vi phạm pháp luật, không cháy nổ, không tệ nạn xã hội, không bạo lực học đường, không khói thuốc lá. Nhưng từ tình hình thực tế, Ban Giám hiệu nhà trường quyết định có một số thay đổi về nội dung của mô hình với tên gọi “4 không”: không để xảy ra cháy nổ, không để trộm cắp tài sản, không tham gia các tệ nạn xã hội, không để kẻ xấu lợi dụng, lôi kéo. Mô hình bắt đầu thực hiện từ năm học 2018 - 2019.

Trong mô hình “4 không”, Ban Giám hiệu nhà trường đặc biệt chú trọng việc nhắc nhở cả giáo viên, nhân viên, tăng sinh không tham gia các tệ nạn xã hội, không để kẻ xấu lợi dụng dụ dỗ, lôi kéo. Qua 1 năm thực hiện mô hình, Trường Bổ túc văn hóa Pali Trung cấp Nam bộ đã 2 lần phối hợp với Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Công an tỉnh tuyên truyền về phòng, chống các loại tội phạm và tệ nạn xã hội, nhất là những tác hại của ma túy đối với người sử dụng. Đồng thời, tuyên truyền để tăng sinh nhận biết, cảnh giác các luận điệu xuyên tạc của các thế lực thù địch để không bị kẻ xấu lợi dụng, lôi kéo.

Từ khi xây dựng mô hình, Ban Giám hiệu nhà trường và giáo viên luôn gần gũi, thường xuyên tìm hiểu tâm tư, nguyện vọng, những vụ việc phát sinh trong tăng sinh, từ đó có phương án giải quyết, xử lý kịp thời, nhằm đem lại hiệu quả tốt hơn trong việc quản lý, dạy học của trường. Hiện nay, phương thức, thủ đoạn hoạt động của tội phạm ngày càng tinh vi, xảo quyệt, sử dụng các trang mạng xã hội (Zalo, Facebook) để giao dịch mua bán rồi chuyển ma túy về bằng bưu phẩm, nên dù các tăng sinh học nội trú nhưng trường vẫn không chủ quan trong công tác quản lý. Ban Giám hiệu nhà trường đã phối hợp với Phòng Xây dựng phong trào bảo vệ an ninh Tổ quốc và Phòng Phòng, chống ma túy của Công an tỉnh phát động xây dựng nhiều chương trình, kế hoạch phòng, chống phù hợp với môi trường giáo dục đặc thù của trường.

Theo đồng chí Thạch Rích - Phó Hiệu trưởng Trường Bổ túc văn hóa Pali Trung cấp Nam bộ, những hiệu quả bước đầu của mô hình là trường không có trường hợp mắc tệ nạn xã hội, cán bộ, giáo viên, nhân viên và tăng sinh luôn có ý thức cảnh giác khi chia sẻ các thông tin trên mạng xã hội, việc tu học đúng với tôn chỉ, mục đích. Tập thể nhà trường luôn phấn đấu xây dựng để nơi đây trở thành điểm sáng trong công tác đảm bảo an ninh, trật tự, tạo điều kiện nâng cao chất lượng dạy và học.

Song Lê

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: