• Đời sống xã hội

Chào mừng Ngày Bảo hiểm y tế Việt Nam 1-7

Chính sách bảo hiểm y tế toàn dân góp phần thực hiện bình đẳng, tiến bộ và công bằng xã hội

01/07/2019 13:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Hai, 01/07/2019 | 13:00

STO - ​Chính sách bảo hiểm y tế (BHYT) toàn dân là một chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước, có ý nghĩa an sinh xã hội đối với đời sống cộng đồng, góp phần thực hiện bình đẳng, tiến bộ và công bằng xã hội. Nhằm hướng tới mục tiêu BHYT toàn dân, trong thời gian qua, các cấp ủy đảng, chính quyền, ban ngành, đoàn thể trong tỉnh đã tích cực tuyên truyền, vận động cán bộ, đảng viên, nhân dân tham gia BHYT và khám chữa bệnh (KCB) bằng thẻ BHYT.

Những năm qua, nhiều đối tượng được hưởng chính sách BHYT đều được đảm bảo đầy đủ quyền lợi về chế độ, chính sách BHYT. Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh Sóc Trăng luôn chú trọng đến công tác lập danh sách và in, cấp phát thẻ BHYT, đảm bảo 100% đối tượng theo quy định được cấp thẻ BHYT. Một trong những điểm thay đổi tích cực nhất chính là thực hiện cấp mã số BHXH cho 100% số người đang tham gia BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp (BHTN). Đây là sự thay đổi mang lại nhiều lợi ích cho cơ quan quản lý, người tham gia và thụ hưởng, là một bước tiến lớn của ngành BHXH, cải cách triệt để thủ tục hành chính, tiến tới cấp sổ BHXH, thẻ BHYT điện tử, giúp ngành có cơ sở dữ liệu tập trung toàn quốc, thống nhất quản lý quá trình đóng - hưởng của từng cá nhân tham gia và thụ hưởng chính sách BHXH, BHYT. Cùng với việc tập trung thực hiện rà soát đối tượng cấp thẻ, cơ quan BHXH đã đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong giám định chi phí KCB nhằm quản lý quỹ KCB BHYT có hiệu quả, bảo đảm quyền lợi cho các đối tượng tham gia và thụ hưởng BHYT; phối hợp với Sở Y tế thực hiện cải cách thủ tục hành chính trong KCB và nâng cao chất lượng KCB tại các cơ sở y tế.

BHXH TX. Ngã Năm thực hiện cấp lại thẻ BHYT cho người dân trong ngày.

Để đảm bảo quyền lợi cho người dân tham gia BHYT, tỉnh đã quan tâm đầu tư, xây dựng cơ sở vật chất y tế nhằm nâng cao chất lượng KCB. Hiện nay, Bệnh viện Đa khoa tỉnh có quy mô 700 giường kế hoạch và 865 giường thực kê; cơ sở vật chất khang trang, rộng rãi; trang thiết bị, máy móc hiện đại, chuyên sâu. Ngoài ra, các bệnh viện tuyến huyện, trạm y tế các xã, phường, thị trấn cũng được quan tâm đầu tư, cơ bản đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe của nhân dân.

Những năm gần đây, các cơ sở y tế trên địa bàn ngày càng chú trọng đến việc cải cách thủ tục hành chính, nhất là trong khâu tiếp đón người bệnh, tạo thuận lợi cho người có thẻ BHYT khi đi KCB; đồng thời đảm bảo khám và trả kết quả trong ngày, không có sự phân biệt giữa các đối tượng cũng như người bệnh có thẻ BHYT hay người bệnh không có thẻ BHYT. Ngoài ra, tỉnh cũng đã thực hiện tốt việc thông tuyến KCB đối với các cơ sở y tế tuyến huyện, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân được KCB ở bất cứ cơ sở KCB tuyến huyện nào trong tỉnh mà không phải thực hiện thủ tục chuyển tuyến. Việc triển khai tốt các chính sách BHYT đã góp phần thực hiện mục tiêu công bằng trong chăm sóc sức khỏe nhân dân, giúp giảm gánh nặng chi phí y tế, đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn.

BHYT giúp san sẻ gánh nặng cho mọi người khi ốm đau, bệnh tật.

Bên cạnh những kết quả đạt được, vẫn còn không ít khó khăn, vướng mắc trong tổ chức thực hiện các chính sách BHXH, BHYT như: Tỷ lệ người dân tham gia BHYT thiếu bền vững do các địa phương phải thực hiện giảm người nghèo hàng năm với một tỷ lệ nhất định theo chỉ tiêu được giao, đồng thời ngưng cấp thẻ BHYT từ nguồn ngân sách nhà nước (NSNN) cho một số đối tượng ở những vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn được công nhận nông thôn mới; đối với hộ gia đình làm nông, lâm, ngư nghiệp và diêm nghiệp có mức sống trung bình theo luật định, có trách nhiệm thực hiện BHYT từ ngày 1-1-2012 và được NSNN hỗ trợ tối thiểu bằng 30% mức đóng nhưng đến nay vẫn chưa thực hiện do còn bất cập trong mức đóng so với tham gia BHYT hộ gia đình và thủ tục xin xác nhận có mức sống trung bình.

Tính tuân thủ pháp luật về BHXH, BHYT của các doanh nghiệp không cao: tình trạng không tham gia BHXH, BHYT cho người lao động, tình hình nợ đọng BHXH, BHYT ở các doanh nghiệp vẫn còn khá phổ biến. Một số cơ sở KCB không thực hiện đưa dữ liệu KCB lên hệ thống ngay trong ngày. Tình trạng lạm dụng quỹ BHYT ở một số cơ sở KCB vẫn còn tồn tại; một số chỉ tiêu về tần suất KCB nội trú; tỷ lệ điều trị nội trú, chi phí KCB, bình quân ngày điều trị tại các cơ sở KCB trong tỉnh vẫn ở mức cao; do tổ chức đấu thầu thuốc, hóa chất, vật tư y tế riêng rẽ tại từng cơ sở KCB nên một số loại thuốc, vật tư y tế cùng chủng loại, kích cỡ, nhà sản xuất, quy cách đóng gói nhưng có giá khác nhau… Đó là những nguyên nhân dẫn đến bội chi quỹ BHYT…

Theo ông Đàm Lực Sĩ - Giám đốc BHXH tỉnh, thời gian tới, BHXH tỉnh Sóc Trăng tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả Nghị quyết số 21-NQ/TW, ngày 22-11-2012 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác BHXH, BHYT giai đoạn 2012 - 2020; Đề án “Lộ trình tiến tới BHYT toàn dân giai đoạn 2012 - 2015 và 2020”; tổ chức thực hiện tốt Luật BHXH, Luật BHYT, Luật Việc làm, Luật Vệ sinh an toàn lao động... và kịp thời đánh giá, đề xuất các giải pháp để đảm bảo an toàn quỹ, đặc biệt là quỹ BHYT.

Tranh thủ sự chỉ đạo của cấp ủy đảng, chính quyền địa phương, đồng thời phối hợp chặt chẽ với các sở, ban ngành, đoàn thể có liên quan để triển khai nhiệm vụ của ngành ngay từ đầu năm; giải quyết đầy đủ, kịp thời các quyền lợi về BHXH, BHYT cho người tham gia; tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, xử lý nghiêm nhằm ngăn ngừa hành vi lạm dụng, trục lợi, hạn chế tình trạng mất cân đối quỹ BHYT. Phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu, kế hoạch về phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT và giảm tỷ lệ nợ đọng do BHXH Việt Nam giao; đảm bảo kịp thời kinh phí hỗ trợ mua thẻ BHYT cho các đối tượng chính sách xã hội theo quy định. Nâng cao năng lực quản lý quỹ BHXH, BHYT, BHTN; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động quản lý, ứng dụng hiệu quả các phần mềm do BHXH Việt Nam chuyển giao.

Tiếp tục tuyên truyền, hướng dẫn, phấn đấu 100% đơn vị sử dụng lao động thực hiện giao dịch điện tử trong lĩnh vực BHXH, BHYT, BHTN; phối hợp ngành Y tế đôn đốc các cơ sở KCB triển khai thực hiện có hiệu quả phần mềm giám định BHYT. Tiếp tục thực hiện cải cách hành chính, trọng tâm là cải cách thủ tục hành chính. Phấn đấu cùng toàn ngành giảm thời gian thực hiện các thủ tục BHXH, BHYT còn 45 giờ/năm. Đẩy mạnh, nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền theo hướng chuyên nghiệp cả về nội dung và hình thức, phấn đấu xây dựng ngành ngày càng vững mạnh, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị mà Đảng và Nhà nước đã giao cho.

Chí Bảo

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: