• Đời sống xã hội

Chống rác thải nhựa - Cần nỗ lực, chung tay từ nhiều phía

17/10/2019 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Năm, 17/10/2019 | 06:00

STO - Rác thải nhựa với những tác hại nghiêm trọng đã và đang là mối nguy đối với môi trường và đời sống con người. Trước thực trạng này, nhiều tổ chức, cá nhân trên địa bàn tỉnh đã triển khai các phong trào, hoạt động nhằm hạn chế chất thải nhựa, đặc biệt là các sản phẩm nhựa dùng 1 lần.

Thực hiện Kế hoạch số 124/KH-UBND, ngày 19-12-2018 của UBND tỉnh về thực hiện phong trào “Chống rác thải nhựa” trên địa bàn tỉnh và Chỉ thị số 14/CT-UBND, ngày 30-8-2019 của UBND tỉnh về việc tăng cường thực hiện các biện pháp giảm thiểu rác thải nhựa trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng, nhiều sở, ban ngành, các tổ chức chính trị - xã hội và các địa phương đã đẩy mạnh tuyên truyền về tác hại của rác thải nhựa. Qua đó có nhiều mô hình, cách làm hay đã được triển khai nhằm giảm rác thải nhựa ra môi trường.

Sở Tài nguyên và Môi trường là một trong những đơn vị chủ chốt được UBND tỉnh giao trách nhiệm phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan để tuyên truyền về phong trào giảm thiểu việc sử dụng rác thải nhựa; lồng ghép phát động các chủ đề liên quan đến tác hại của sản phẩm nhựa, túi nilông khó phân hủy đến môi trường. Đến nay, qua các đợt thực hiện phong trào “Chống rác thải nhựa”, Sở Tài nguyên và Môi trường đã phát động, tuyên truyền nâng cao nhận thức trong cơ quan, đơn vị trực thuộc về phong trào trên nhằm thay đổi, tiến tới từ bỏ thói quen sử dụng túi nilông khó phân hủy, sản phẩm nhựa dùng một lần, góp phần giảm thiểu ô nhiễm môi trường. Đồng thời, phát động phòng tài nguyên và môi trường các huyện, thị xã, thành phố đăng ký thực hiện phong trào “Chống rác thải nhựa” làm nội dung thi đua của ngành Tài nguyên và Môi trường.

Chị Huệ Minh dùng giỏ xách đi chợ thay vì dùng túi nilông đựng thực phẩm như trước đây. Ảnh: Hải Hà

Bên cạnh đó, Sở Tài nguyên và Môi trường cũng tuyên truyền, vận động công chức, viên chức, người lao động trong sở và học sinh giảm thiểu sử dụng các sản phẩm nhựa bằng mô hình tuyên truyền trực quan (lắp đặt hệ thống lọc nước và ly thủy tinh uống nước thay thế việc sử dụng nước uống đóng chai); phối hợp với UBND Phường 4 (TP. Sóc Trăng) tổ chức các hoạt động tuyên truyền hưởng ứng phong trào “Chống rác thải nhựa” như: lắp đặt panô, bảng điện tử tuyên truyền, thùng rác inox thay thế thùng rác nhựa. Trong những tháng cuối năm 2019, Sở Tài nguyên và Môi trường sẽ phối hợp với Hội LHPN tỉnh thành lập Câu lạc bộ Phụ nữ “Hạn chế sử dụng túi nilông và sản phẩm nhựa dùng một lần” và các hoạt động khác nhằm tuyên truyền trực quan, nâng cao nhận thức về chống rác thải nhựa, góp phần bảo vệ môi trường.

Đối với Hội LHPN tỉnh, hưởng ứng phong trào “Chống rác thải nhựa”, trong thời gian qua, các cấp hội phụ nữ đã có nhiều nội dung tuyên truyền đến đông đảo các tầng lớp phụ nữ và người dân. Theo đó, Ban Thường trực Hội LHPN tỉnh tổ chức các lớp tập huấn, hội thảo, hội thi, cuộc nói chuyện chuyên đề về xây dựng gia đình 5 không 3 sạch; phối hợp tuyên truyền, phổ biến về chống rác thải nhựa và thành lập các câu lạc bộ “Phụ nữ nói không với sản phẩm nhựa sử dụng một lần”.

Việc thành lập 2 câu lạc bộ “Phụ nữ nói không với sản phẩm nhựa sử dụng một lần” cách đây gần 1 tháng, ở xã Thạnh Quới (Mỹ Xuyên) đã được nhiều chị em phụ nữ hưởng ứng tích cực. Chị Nguyễn Thị Huệ Minh - thành viên câu lạc bộ ở ấp Ngọn chia sẻ: “Trước đây, tôi có thói quen đi chợ tay không, khi mua thực phẩm thì nơi bán đựng bằng túi nilông đem về nhà. Khi được mấy chị phụ nữ ở xã đến tuyên truyền về tác hại của rác thải nhựa và tham gia vào câu lạc bộ thì ngày nào tôi cũng sử dụng giỏ xách để đi chợ và phân loại rác thải tại nhà”.

Bằng những hành động thiết thực, hiện nay nhiều sở, ngành đã đưa phong trào “Chống rác thải nhựa” lan tỏa từ các cơ quan nhà nước đến cộng đồng dân cư. Tuy nhiên, hiện nay ý thức về bảo vệ môi trường ở một bộ phận người dân chưa cao nên vẫn còn trường hợp vứt rác sinh hoạt bừa bãi tại khu vực công cộng hay vứt xuống các tuyến sông, kênh, rạch gây ô nhiễm môi trường. Từ đó dẫn tới việc thu gom, tập kết và phân loại rác thải nhựa với các loại rác thải khác còn gặp nhiều khó khăn. Ngoài ra, người dân hiện còn thói quen sử dụng sản phẩm túi nilông, đồ nhựa dùng một lần nên rác thải nhựa phát sinh ngày càng nhiều.

Để góp phần đưa phong trào “Chống rác thải nhựa” ngày càng hiệu quả, ngoài việc tăng cường công tác tuyên truyền về tác hại của chất thải nhựa, túi nilông, Sở Tài nguyên và Môi trường còn kiến nghị Chính phủ, Bộ Tài nguyên và Môi trường rà soát, sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện cơ chế, chính sách, pháp luật về quản lý chất thải nhựa. Đồng thời, kiến nghị UBND tỉnh chỉ đạo Sở Khoa học và Công nghệ nghiên cứu, triển khai các sản phẩm có thể phân hủy, tái sử dụng, thân thiện với môi trường thay thế túi nilông, đồ nhựa dùng 1 lần.

Các hoạt động được triển khai trong thời gian qua đã góp phần hạn chế sử dụng sản phẩm nhựa dùng 1 lần. Tuy nhiên, để phong trào “Chống rác thải nhựa” lan tỏa mạnh mẽ hơn nữa và việc sử dụng những sản phẩm thân thiện với môi trường phổ biến hơn đòi hỏi sự nỗ lực, chung tay thực hiện từ ngành chức năng và cả cộng đồng dân cư.

Hải Hà

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: