• EVN SPC - PC SOC TRANG

Công ty Điện lực Sóc Trăng

Chủ động ứng phó với những diễn biến bất thường do mưa, bão

09/09/2019 13:30 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Hai, 09/09/2019 | 13:30

STO - Với mục tiêu nâng cao chất lượng cấp điện, bảo vệ tài sản, tính mạng cho người dân trong mùa mưa bão, ngành Điện tỉnh đã chủ động lập các phương án ứng phó; đồng thời đã triển khai thành công phương án diễn tập phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT - TKCN) cấp công ty năm 2019.

Theo thông tin dự báo mới nhất từ Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, từ nay đến cuối năm 2019 có khả năng mật độ bão hoạt động trên khu vực biển Đông diễn biến phức tạp, với nhiều cơn bão, trong đó có khoảng 3 - 4 cơn bão ảnh hưởng trực tiếp đến đất liền nước ta và ảnh hưởng nhiều đến khu vực Trung bộ và Nam bộ.

Tình huống giả định cụ thể, sát thực và phương châm ứng phó được quán triệt “bốn tại chỗ, ba sẵn sàng”.

Với đặc thù của ngành điện là quản lý vận hành lưới điện trên địa bàn rộng khắp, nhiều nơi có hệ thống lưới điện phải băng qua sông ngòi, kênh rạch, đồng ruộng… nên nguy cơ mất an toàn và xảy ra sự cố khi gặp mưa, bão rất cao. Vì thế, việc ứng phó luôn được ngành Điện tỉnh đặt lên hàng đầu. Phó Giám đốc Công ty Điện lực Sóc Trăng Nguyễn Chí Nhơn cho biết, đơn vị luôn chủ động triển khai từ rất sớm các công việc cần thiết để đảm bảo an toàn điện trong mùa mưa bão. Cụ thể như: tổ chức tổng kết công tác PCTT; xây dựng kế hoạch phương án PCTT năm 2019. Thành lập các đội xung kích; kiện toàn Ban Chỉ huy PCTT tại đơn vị. Tổ chức diễn tập các tình huống giả định theo phương châm bốn tại chỗ. Tổng kiểm tra và khắc phục các vị trí xung yếu, mất an toàn... nhằm hạn chế tối đa thiệt hại do thiên tai gây ra. Đồng thời, duy trì thường xuyên công tác tuyên truyền an toàn điện trên các phương tiện thông tin đại chúng, cũng như phối hợp với chính quyền địa phương, ban chỉ huy PCTT - TKCN địa phương để hỗ trợ chỉ đạo thực hiện công tác phát quang và dọn dẹp hành lang lưới điện…

Mới đây, Công ty Điện lực Sóc Trăng đã tổ chức diễn tập PCTT - TKCN cấp công ty, với sự tham dự của các điện lực trực thuộc và các đơn vị có liên quan. Tình huống giả định cụ thể, sát thực và phương châm ứng phó được quán triệt “bốn tại chỗ, ba sẵn sàng”. Đó là, chỉ huy tại chỗ; lực lượng tại chỗ; phương tiện, vật tư tại chỗ; hậu cần tại chỗ. Ba sẵn sàng, gồm: sẵn sàng chủ động phòng tránh; sẵn sàng đối phó kịp thời; sẵn sàng khắc phục khẩn trương và hiệu quả. Nguyên tắc chỉ huy mỗi nhiệm vụ một đầu mối.

Buổi diễn tập đã thành công tốt đẹp, thông qua buổi diễn tập đã giúp Ban Chỉ huy PCTT - TKCN Công ty Điện lực Sóc Trăng kiểm tra, đánh giá công tác chuẩn bị, tổ chức ứng phó và khắc phục thiệt hại khi thiên tai xảy ra; nâng cao khả năng chỉ huy, điều hành của ban chỉ huy PCTT - TKCN các cấp. Ngoài ra, đây còn là dịp huấn luyện lực lượng xung kích trong việc ứng phó và khắc phục hậu quả do thiên tai gây ra. Tạo sự phối hợp nhanh chóng, chính xác của các đơn vị khi được tăng cường hỗ trợ nhân lực, vật tư, trang thiết bị khi được ban chỉ huy PCTT - TKCN cấp trên điều động. Tạo thành phản xạ cho từng thành viên tham dự, nắm được trình tự xử lý (trong diễn tập cũng như thực tế) khi có thiên tai xảy ra. Đặc biệt là giai đoạn phối hợp với địa phương và các đơn vị có liên quan trong việc khắc phục hậu quả sau bão.

Theo dự báo, tình hình thời tiết năm 2019 và những năm tiếp theo ngày càng cực đoan và diễn biến rất phức tạp, đồng chí Nguyễn Chí Nhơn cho biết thêm: “Trước tình hình trên, Công ty Điện lực Sóc Trăng tiếp tục duy trì và thực hiện các công tác sau: Thường xuyên theo dõi, cập nhật diễn biến thời tiết trên các phương tiện thông tin đại chúng, tiếp nhận kịp thời sự chỉ đạo của ban chỉ huy PCTT - TKCN địa phương để từ đó triển khai kịp thời các biện pháp ứng phó theo phương án. Tăng cường công tác kiểm tra hành lang lưới điện để ngăn chặn và phát hiện kịp thời các trường hợp vi phạm hành lang an toàn lưới điện cao áp; tổ chức phát quang và dọn dẹp hành lang lưới điện. Kiểm tra và nâng cao độ võng đối với các vị trí vượt sông, vượt đường giao thông; khắc phục những khiếm khuyết, tồn tại của thiết bị, móng và cột điện, đường dây, trạm điện (đặc biệt là tại các vị trí xung yếu, vị trí móng trụ nằm dưới ao hồ bị xâm phạm, các khu vực có nguy cơ sạt lở...). Thường xuyên kiểm tra, rà soát các vật tư, thiết bị, phương tiện dự phòng, tất cả luôn trong tư thế sẵn sàng sử dụng khi có thiên tai, bão lũ xảy ra bất ngờ. Duy trì thực hiện thường xuyên công tác tuyên truyền an toàn điện trong dân, nhất là các biện pháp an toàn trong mùa mưa bão; phối hợp chặt chẽ với địa phương và các hội, đoàn thể để tổ chức tuyên truyền sâu rộng đến cộng đồng.

Quang Bình

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: