• Đời sống xã hội

Chùa La Hán - "địa chỉ đỏ" trong phong trào từ thiện

28/08/2017 08:18 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Hai, 28/08/2017 | 08:18

STO - Chúng tôi đến chùa La Hán (TP. Sóc Trăng) vào dịp đầu tháng 7 âm lịch. Thời điểm này, Ban Trị sự nhà chùa khá bận rộn chuẩn bị cho các hoạt động từ thiện diễn ra nhân dịp lễ Vu lan vào ngày rằm tháng 7. Chùa La Hán là một trong những tổ chức hoạt động từ thiện xã hội khá mạnh của TP. Sóc Trăng.

Một trong những hoạt động từ thiện được chùa La Hán thực hiện từ lâu và liên tục là việc cấp áo quan từ thiện cho người nghèo. Ông Thái Tác Dân - thành viên Ban Trị sự chùa La Hán cho biết: “Tôi nghe các cụ kể lại hoạt động này có từ năm 1989. Đầu tiên do ba tôi là ông Thái Mộ Văn khởi xướng. Qua bàn bạc, ban trị sự thời bấy giờ thống nhất cao và cùng nhau thực hiện. Gần 30 năm qua, nhiều vị thành viên ban trị sự thời đó đã qua đời, nhưng hoạt động này vẫn được các thế hệ tiếp theo thực hiện cho đến ngày nay”.

Ông Lâm Hỷ Đình - một trong những thành viên lâu năm của Ban Trị sự chùa La Hán chia sẻ: “Thời gian đầu, nhà chùa còn rất khó khăn nên để tiết kiệm kinh phí, thành viên của ban trị sự tự mua gỗ về chùa và thuê thợ mộc đến đóng áo quan để sẵn, khi nào có người đến xin thì cấp miễn phí. Lúc đầu cũng chỉ cấp áo quan nhưng qua tìm hiểu, ban trị sự nhà chùa nhận thấy có nhiều gia đình rất khó khăn nên dần bổ sung thêm đồ tẫn liệm rồi một số nhu yếu phẩm”. Làm việc theo phương thức có người cần thì giúp, nên số lượng áo quan mỗi năm nhà chùa cấp có sự dao động khá lớn, trung bình từ 50 - 70 áo quan, cá biệt năm 2015 lên đến 130 chiếc.

Ban Trị sự chùa La Hán bàn kế hoạch tổ chức phát gạo từ thiện dịp lễ Vu lan.

Ông Tạ Vĩ Đức - Hội trưởng Ban Trị sự chùa cho biết: “Hiện nay, ngoài cấp áo quan, đồ tẫn liệm, ban trị sự nhà chùa còn tặng thêm gạo, dầu ăn, nhang đèn… tổng chi phí hỗ trợ khoảng 2,5 triệu đồng/suất. Nếu gia đình có người mất quá khó khăn, không thể lo được chi phí vận chuyển áo quan về nhà thì nhà chùa hỗ trợ luôn phí vận chuyển. Tùy khoảng cách đến gia đình có người mất (đa phần là bà con nghèo ở các huyện xa) mà phí vận chuyển dao động từ 300.000 đồng - 400.000 đồng/chuyến xe”.

Ngoài hoạt động cấp áo quan miễn phí, Ban Trị sự chùa La Hán còn phối hợp với Hội Tông thân họ Huỳnh tổ chức khám bệnh, cấp phát thuốc miễn phí cho người nghèo. Hội Tông thân họ Huỳnh lo về nhân sự, Ban Trị sự chùa La Hán hỗ trợ về thuốc men, tài chính. Mỗi tháng, 2 đơn vị sẽ chọn một địa phương để tổ chức khám bệnh, cấp phát thuốc. Bác sĩ Huỳnh Quốc Hùng - Hội trưởng Hội Tông thân họ Huỳnh, Trưởng đoàn khám bệnh, cấp phát thuốc miễn phí vận động các y, bác sĩ đồng nghiệp tham gia hoạt động. Mỗi đợt có ít nhất 5 - 6 y, bác sĩ tham gia khám bệnh, cấp phát thuốc miễn phí cho khoảng trên dưới 300 lượt bệnh nhân.

Hàng tháng, nhà chùa còn hỗ trợ 3 đơn vị bằng các hình thức: bếp ăn từ thiện Bệnh viện 30-4 (TP. Sóc Trăng) 100kg gạo; bếp ăn từ thiện Bệnh viện Quân dân y Sóc Trăng với 1,5 triệu đồng; nhu yếu phẩm (đường, bột ngọt…) cho bếp ăn chùa Phật Học trị giá 1 triệu đồng/tháng. Mỗi năm, nhà chùa còn góp Quỹ vì người nghèo do Ủy ban MTTQ Việt Nam TP. Sóc Trăng phát động với số tiền 5 triệu đồng.

Thực hiện hoạt động từ thiện với các hình thức phong phú, trước hết là nhờ sự đồng lòng của ban trị sự chùa và nhất là sự tin tưởng của các mạnh thường quân gần, xa đã đóng góp cho các nguồn quỹ của chùa. Ông Tạ Vĩ Đức cho biết thêm: “Muốn có được lòng tin để có thể vận động gây quỹ, trước hết cần rõ ràng, minh bạch trong khâu quản lý tài chính. Ở đây, mỗi khi có người đóng góp dù lớn nhỏ đều ghi vào sổ sách và có biên nhận gửi lại cho họ. Mỗi dịp tổ chức các hoạt động từ thiện, ban trị sự đều tổ chức họp và công khai, minh bạch việc thu, chi các nguồn quỹ”.

Những hoạt động từ thiện của chùa La Hán rất thiết thực, ngoài việc mang ý nghĩa từ thiện, xã hội, còn góp phần gắn kết khối đại đoàn kết toàn dân tộc, thể hiện sự sẻ chia của 3 dân tộc anh em Kinh - Khmer - Hoa chung sống tại vùng đất Sóc Trăng này.

Thuận Lợi

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: