• Đời sống xã hội

Chung tay bảo vệ trẻ em được an toàn, lành mạnh

02/07/2020 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Năm, 02/07/2020 | 06:00

STO - Những năm qua, việc thực hiện quyền trẻ em nói chung và bảo vệ trẻ em nói riêng đã được các cấp, các ngành quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành và đạt được nhiều kết quả quan trọng. Từ đó, nhận thức của xã hội về công tác trẻ em ngày một nâng cao; các quyền của trẻ em đã được thực hiện tốt hơn; những vấn đề phát sinh về trẻ em được quan tâm giải quyết. Tuy nhiên, một số vấn đề về trẻ em vẫn còn tồn tại, trong đó vấn đề xâm hại trẻ em vẫn đang diễn biến khá phức tạp. Từ thực trạng đó, các cấp hội LHPN trong tỉnh đã tăng cường nhiều giải pháp nhằm chung tay bảo vệ an toàn cho trẻ em.

Theo báo cáo tổng hợp từ các cấp hội phụ nữ, từ năm 2019 đến quý II năm 2020, toàn tỉnh có 47 trường hợp trẻ bị xâm hại, trong đó, có 43 trẻ bị xâm hại tình dục. Đây là con số đáng báo động, bởi nó để lại nhiều hậu quả hết sức nặng nề về tinh thần đối với bản thân và gia đình các em. Chủ tịch Hội LHPN tỉnh Nguyễn Thị Huệ Chi cho biết: “Việc trẻ em bị xâm hại, bạo hành là vấn đề rất đáng được quan tâm nên thời gian qua, bằng nguồn lực của hội cũng như tranh thủ từ các đơn vị, địa phương, nhất là các dự án, chúng tôi đã tập trung thực hiện nhiều hoạt động, chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích cho trẻ em, trong đó, chú trọng công tác truyền thông, tập huấn, nói chuyện chuyên đề; phổ biến, giáo dục pháp luật về an toàn cho phụ nữ và trẻ em; hướng dẫn kỹ năng bảo vệ trẻ em… với mong muốn trẻ em được sống, sinh hoạt trong môi trường an toàn, lành mạnh nhất”.

Tạo môi trường học tập, vui chơi lành mạnh, an toàn cho trẻ. Ảnh: Đ.H

Năm 2020, thực hiện kế hoạch của Trung ương Hội LHPN Việt Nam, Sóc Trăng tiếp tục thực hiện năm “An toàn cho phụ nữ và trẻ em”, với trọng tâm ưu tiên về phòng, chống xâm hại trẻ em. Đồng thời, tổ chức triển khai đợt thi đua đặc biệt lập thành tích chào mừng Đại hội thi đua yêu nước Hội LHPN Việt Nam lần thứ IV và kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập Hội LHPN Việt Nam với chủ đề “90 hành động thiết thực vì phụ nữ và trẻ em”. Căn cứ vào tình hình thực tế của địa phương, các cấp hội đã linh hoạt lựa chọn các nội dung thực hiện hiệu quả. Cụ thể, hội đã phối hợp cùng Ban Giám hiệu Trường THPT Mỹ Xuyên tổ chức truyền thông về “Phòng tránh xâm hại tình dục cho trẻ em” có hơn 1.100 học sinh dự; mở lớp tập huấn “Kiến thức về giáo dục cha mẹ chăm sóc và bảo vệ trẻ em có 50 chị dự (Mỹ Xuyên); tổ chức 1 cuộc nói chuyện chuyên đề về “An toàn cho phụ nữ và trẻ em” có 80 chị dự (Trần Đề)...

Các đơn vị còn thành lập các mô hình, tổ, nhóm phụ nữ bảo vệ, hỗ trợ trẻ em. Chẳng hạn đơn vị Cù Lao Dung, để góp phần giảm nguy cơ trẻ em bị xâm hại và lạm dụng tình dục, các cấp hội đã thành lập và ra mắt 10 câu lạc bộ, tổ “Bảo vệ an toàn trẻ em gái không bị xâm hại tình dục”, thu hút nhiều thành viên tham gia. Qua đó, mỗi thành viên là một tuyên truyền viên tích cực tuyên truyền về nạn xâm hại tình dục - các hành vi, dấu hiệu nhận biết và cần mạnh dạn tố giác tội phạm này... góp phần nâng cao nhận thức trong công tác bảo vệ và chăm sóc trẻ em.

Chị Nguyễn Thị Phượng – Phó Chủ tịch Hội LHPN xã Đại Ân 1 (Cù Lao Dung) cho biết: “Từ năm 2019 đến nay, trên địa bàn đã xảy ra 5 vụ xâm hại trẻ em, những đối tượng thực hiện hành vi xâm hại đa số là ở nơi khác đến. Trước tình hình đó, chúng tôi thành lập các tổ, nhóm an toàn cho phụ nữ và trẻ em, nhằm tăng cường phổ biến, tuyên truyền cho mọi người, nhất là các chị em có con nhỏ chủ động phòng tránh tình trạng xâm hại trẻ em”.

Các cấp hội trong tỉnh còn chủ động phát hiện, lên tiếng và phối hợp, tham gia giải quyết các vụ việc xâm hại, bạo lực đối với phụ nữ và trẻ em gái tại địa phương. Mới đây, các chị kịp thời báo cáo về hội cấp trên về vụ việc thông tin trên mạng xã hội một đoạn clip cha ruột bạo hành con gái 6 tuổi xảy ra tại ấp Prey Chóp B, xã Lai Hòa (TX. Vĩnh Châu). Qua đó, Hội LHPN tỉnh chỉ đạo Hội LHPN TX. Vĩnh Châu kịp thời phối hợp với công an, các ngành chức năng giải quyết. Hiện bé đã được đưa đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bạc Liêu thăm khám và được gia đình bên ngoại chăm sóc, một số mạnh thường quân hỗ trợ quần áo, nhu yếu phẩm, tình hình sức khỏe của bé tạm ổn định.  

Cũng từ đầu năm đến nay, các cấp hội còn phối hợp tổ chức các hoạt động như: Liên hệ với các gia đình đón trẻ từ Nhịp cầu hạnh phúc về nhà ăn tết; phối hợp với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội thăm và tặng quà 17 trẻ bị xâm hại; tiếp và tham gia đoàn công tác Chi hội Nhịp cầu hạnh phúc TP. Hồ Chí Minh và cùng Hoa hậu Hoàn vũ 2019 Nguyễn Trần Khánh Vân đến thăm và hỗ trợ trẻ em bị xâm hại hoặc có nguy cơ bị xâm hại tình dục tại tỉnh Sóc Trăng. Đồng thời, phối hợp với cán bộ chăm sóc, bảo vệ trẻ em rà soát và lập danh sách trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt bị ảnh hưởng xâm nhập mặn (67 trẻ); đánh giá nhu cầu trợ giúp xã hội của hộ gia đình có trẻ em do tác động của dịch bệnh Covid-19 (1.613 trẻ) thuộc hộ nghèo và cận nghèo từ 0 - 16 tuổi trên địa bàn huyện Long Phú.

Bằng sự quan tâm của cả hệ thống chính trị, trong đó có sự nỗ lực của các cấp hội phụ nữ trong tỉnh, cũng như sự chung tay của cộng đồng, hy vọng rằng việc chăm sóc và bảo vệ trẻ em sẽ ngày càng phát huy hiệu quả, hướng đến xây dựng môi trường an toàn, lành mạnh để mọi trẻ em đều được vui chơi, học tập và phát triển.

XUÂN HƯƠNG

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: