• Đời sống xã hội

Chung tay giúp đồng bào vùng khó khăn có nước sạch sử dụng

29/08/2017 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Ba, 29/08/2017 | 06:00

STO - Trong những năm gần đây, tình hình thời tiết thất thường và ô nhiễm môi trường, người dân khó có được nguồn nước an toàn sử dụng. Họ phải xách từng can nước ở ao, hồ, sông... không đảm bảo vệ sinh về sinh hoạt trong mùa khô hạn. Điều đó ảnh hưởng không nhỏ tới chất lượng cuộc sống người dân và sức khỏe lâu dài của cộng đồng.

Người dân phấn khởi khi được tặng dụng cụ chứa nước.

Nhằm giúp người dân ở vùng bị nhiễm mặn có nước sạch sử dụng, Trung tâm Nước sạch và Vệ sinh môi trường nông thôn đã đầu tư mở rộng đường ống dẫn nước và lắp đặt đồng hồ nước cho các hộ dân phường Vĩnh Phước (TX. Vĩnh Châu). Đây là một trong những địa phương có đông đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống. Theo số liệu thống kê, tỷ lệ hộ nghèo trên địa bàn toàn phường chiếm hơn 19%, đời sống kinh tế của người dân còn khó khăn nên các hộ không có điều kiện lắp đặt đồng hồ nước vào nhà để phục vụ sinh hoạt. Nhiều năm nay, bà con phải sống trong cảnh thiếu nước và sử dụng nguồn nước không hợp vệ sinh.

Với sự quan tâm của các cơ quan nhà nước cũng như các đơn vị tài trợ đã đồng hành cùng địa phương, tạo điều kiện cho người dân ở đây có nước sạch sử dụng. Là một trong những hộ có nước sạch sử dụng, chị Thạch Thị Diễm ở khóm Biển Dưới, phường Vĩnh Phước vui mừng chia sẻ: “Trước kia, chúng tôi ở đây muốn có nước để sinh hoạt rất khó khăn, ngày nào cũng phải lội bộ gánh nước vài trăm mét từ các hộ có cây nước (nước giếng khoan) đem về nhà để sử dụng nên rất bất tiện. Từ ngày ở địa phương kéo đường ống dẫn nước sạch đến tận nhà, ai nấy cũng vui mừng, từ nay không phải lo thiếu nước sinh hoạt nữa”.

Cùng chung niềm vui từ khi có nguồn nước sinh hoạt, cô Lâm Thị Liên ngụ cùng khóm Biển Dưới bộc bạch: “Có nước sạch sử dụng rất thuận tiện, mọi sinh hoạt trong gia đình, như nấu ăn, giặt giũ… cũng dễ dàng hơn. Chứ như trước kia, muốn sử dụng nước cũng phải “dè sẻn” từng thùng, từng thau vì mỗi lần đi lấy nước rất cực. Bây giờ thoải mái rồi, muốn có nước xài thì vặn vòi nước là có ngay”.

Chị Thạch Thị Diễm ở khóm Biển Dưới, phường Vĩnh Phước (TX. Vĩnh Châu) yên tâm khi có nước sạch sử dụng.

Đồng chí Nguyễn Hoài Bảo - Phó Chủ tịch UBND phường Vĩnh Phước cho biết: “Hiện nay, các khóm đông dân cư đã có đường nước sạch đi ngang và đáp ứng đủ nhu cầu của các hộ dân nơi tuyến đường có ống dẫn. Tuy nhiên, vẫn còn trên 260 hộ dân nằm rải rác ở các tuyến đê biển, chủ yếu là hộ nghèo và cận nghèo chưa có đường ống dẫn nước đi ngang, do không có nước nên việc sinh hoạt, sử dụng nguồn nước gặp rất nhiều khó khăn, chủ yếu sử dụng nhờ các hộ kế bên có nước. Được sự hỗ trợ của các đơn vị tài trợ, địa phương đã có thêm 169 hộ dân ở vùng giáp bờ biển được lắp đặt đồng hồ nước và có nguồn nước sạch sinh hoạt hàng ngày, giúp nâng cao chất lượng và cải thiện đời sống của người dân”.

Công trình “Xây dựng đường ống dẫn nước và lắp đặt đồng hồ nước cho hộ dân ở phường Vĩnh Phước, TX. Vĩnh Châu” do Tỉnh đoàn Sóc Trăng phối hợp cùng Báo Tuổi Trẻ và Nhãn hàng Comfort một lần xả thuộc Công ty Unilever phối hợp thực hiện, với tổng kinh phí 150 triệu đồng. Ngoài ra, các đơn vị còn hỗ trợ 50 bồn chứa nước loại 500 lít cho các hộ dân có hoàn cảnh khó khăn ở khóm Biển Trên A và Biển Dưới. Đây là hoạt động thuộc chương trình “Nước cho vùng hạn, mặn” do Báo Tuổi Trẻ phát động (giai đoạn 1).

Theo đại diện Báo Tuổi Trẻ, thời gian qua, Báo Tuổi Trẻ đã phối hợp cùng với nhiều tỉnh, thành tổ chức thực hiện nhiều hoạt động hỗ trợ vùng hạn, mặn như: thực hiện 3 công trình lắp đặt bể chứa, đường ống dẫn nước sạch về đến hộ dân tại các huyện Trần Đề (Sóc Trăng), Kon Rẫy (Kon Tum), Thuận Nam (Ninh Thuận); trao quà cứu trợ cho 1.600 hộ dân; tặng gần 2.000 thùng, bồn chứa nước cùng nhiều chuyến xe chở nước sạch cung cấp cho dân; trao gần 3.200 phần quà tết năm 2017 cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn bị ảnh hưởng hạn, mặn…

Đồng chí Lê Minh Dương - Phó Bí thư Tỉnh đoàn cho biết: “Trong năm vừa qua, hạn hán kéo dài, tình hình xâm nhập mặn gây khó khăn cho người dân ở TX. Vĩnh Châu nói riêng và tỉnh Sóc Trăng nói chung. Do đó, Báo Tuổi Trẻ và một số đơn vị cùng đồng hành đã hỗ trợ xây dựng công trình mở rộng đường ống dẫn nước và các dụng cụ chứa nước sinh hoạt cho các hộ dân khó khăn, giúp người dân vùng nhiễm mặn có nước sạch sử dụng lâu dài. Dự kiến giai đoạn 2, sẽ phối hợp với Trung tâm Nước sạch và Vệ sinh môi trường nông thôn tiếp tục thực hiện lắp đồng hồ và ống dẫn nước cho 93 hộ trong toàn phường Vĩnh Phước”.

Tuyết Xuân

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: