• Đời sống xã hội

Chương trình đầy ý nghĩa với người khuyết tật

05/12/2018 05:55 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Tư, 05/12/2018 | 05:55

STO - Trước đây, người khuyết tật thường bị xem là gánh nặng cho gia đình và xã hội. Tuy nhiên với sự nỗ lực, vượt khó không ngừng của bản thân cùng với sự tiến bộ của xã hội, người khuyết tật ngày càng khẳng định được khả năng và trí tuệ của mình, đóng góp cho xã hội và trở thành những công dân tích cực… Không những thế, dù trong bất kỳ hoàn cảnh khó khăn nào, họ cũng không ngừng nỗ lực vượt qua và luôn lạc quan, tin tưởng vào những điều tốt đẹp đang ở phía trước.

Nhằm động viên, khích lệ những người khuyết tật, đồng thời tiếp thêm sức mạnh và niềm tin để giúp họ vững vàng hơn trong cuộc sống, Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội, Huyện đoàn Châu Thành phối hợp cùng Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin và Câu lạc bộ (CLB) Người khuyết tật tỉnh tổ chức chương trình họp mặt và đến thăm gia đình người khuyết tật hưởng ứng Ngày Quốc tế người khuyết tật 3-12.

Chúng tôi cùng ông Nguyễn Thanh Hoài - Chủ nhiệm CLB Người khuyết tật tỉnh đến thăm, động viên và trao quà cho 6 gia đình người khuyết tật có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn tại các xã: Hồ Đắc Kiện, Thuận Hòa và thị trấn Châu Thành (Châu Thành). Sinh ra có những khiếm khuyết cơ thể đã là rất khó khăn trong sinh hoạt, làm việc thì những trường hợp này lại càng khó khăn hơn rất nhiều do hoàn cảnh gia đình. Có trường hợp khuyết tật về cơ thể, nhưng cũng có những trường hợp thiểu năng trí tuệ. Đến thăm gia đình những người khuyết tật, chúng tôi không sao tránh khỏi sự xúc động, không chỉ vì sự kém may mắn của người khuyết tật mà còn bởi sự hy sinh, tảo tần, phấn đấu vươn lên của những người thân trong gia đình của họ.

Em La Cẩm Ngân cười tươi khi nhận được quà tặng.

Nhận được thùng mì hỗ trợ, em La Cẩm Ngân (thị trấn Châu Thành) cười rất tươi nhưng bằng khuôn mặt méo mó. Bà Thạch Thị Hồng - mẹ em Ngân bộc bạch: “Ngân là con gái út của tôi. Trong gia đình chỉ có mình cháu khuyết tật. Gia cảnh khó khăn lắm, do phải chăm sóc cho con nên tôi cũng không làm gì được. Hàng tháng, mẹ con tôi chỉ sống nhờ nguồn hỗ trợ của Nhà nước thôi. Hôm nay, được hỗ trợ như vậy gia đình tôi mừng lắm”. 6 gia đình người khuyết tật được CLB đến tận nhà thăm, tặng quà. Ngoài phần tiền mặt hỗ trợ trị giá 300.000 đồng, các gia đình còn được tặng thêm 1 thùng mì gói.

Trường hợp em Nguyễn An Tuấn Anh ở xã Thuận Hòa có phần ổn hơn 5 trường hợp còn lại, khi em chỉ bị khuyết tật chân. Ròng rã 8 năm trời, mẹ em đều đưa em đến trường. Hiện nay, Tuấn Anh đã là học sinh lớp 8 của Trường THCS Thị trấn Châu Thành. Tuấn Anh chia sẻ: “Được đến trường đi học con vui lắm. Thầy cô, bạn bè trong lớp cũng luôn giúp đỡ, tạo điều kiện cho con học tập”.

Đoàn đến thăm và tặng quà cho gia đình người khuyết tật Nguyễn An Tuấn Anh.

Chúng tôi trở về hội trường UBND huyện Châu Thành để chuẩn bị cho buổi họp mặt. Đại diện lãnh đạo HĐND, UBND huyện, Hội Người mù tỉnh cùng 74 người khuyết tật huyện Châu Thành và gia đình đã đến dự họp mặt. Tại buổi họp mặt, ngoài việc trao phần quà cho 74 người khuyết tật, UBND huyện Châu Thành còn trao 3 giấy khen cho 3 người khuyết tật “Đã có tinh thần vượt khó vươn lên trong cuộc sống”. Chị Nguyễn Lý Hồng Nhung - Cán bộ Phòng Tư pháp huyện Châu Thành, 1 trong 3 người khuyết tật được nhận giấy khen chia sẻ: “Những buổi họp mặt như vậy làm cho người khuyết tật phấn khởi lắm, cảm nhận được sự quan tâm của chính quyền địa phương và xã hội đối với hoàn cảnh của mình. Nhận được sự khen ngợi này là nguồn động lực cho tôi tiếp tục phát huy tinh thần tự lực trong cuộc sống”. 

Sau buổi họp mặt, người khuyết tật và người thân trong gia đình còn được đoàn y, bác sĩ Bệnh viện Đa khoa Sóc Trăng khám bệnh, cấp phát thuốc miễn phí. Chị Lê Thị Mỹ Dung - mẹ của trẻ khuyết tật Nguyễn Thị Mỹ Thuận chia sẻ: “Tôi thấy không khí họp mặt rất chân thành, cởi mở. Y, bác sĩ khám bệnh, cấp thuốc rất hòa đồng, nhiệt tình”.

Bác sĩ Huỳnh Công Danh - tham gia đoàn khám bệnh, cấp phát thuốc miễn phí chia sẻ: “Nhiều người khuyết tật di chuyển rất khó khăn nên chương trình như vậy rất có ý nghĩa. Các cô bác khuyết tật không có điều kiện đến cơ sở y tế thì mình đến với họ. Nếu có những chương trình như vậy, nhất định tôi sẽ tiếp tục đăng ký tham gia”.

Chương trình họp mặt người khuyết tật đã khép lại, đọng lại trong chúng tôi là những cảm xúc khó tả. Thương cảm cho những hoàn cảnh bất hạnh nhưng cũng có cả sự thán phục vì sự hy sinh của người thân những người khuyết tật và cả sự phấn đấu không ngừng của chính họ. Không ai lại muốn mình trở thành gánh nặng cho gia đình và xã hội. Hãy tạo điều kiện cho người khuyết tật được lao động, được cống hiến và được hòa nhập với xã hội.

Thuận Lợi

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: