• Đời sống xã hội

Công tác bình đẳng giới một năm nhìn lại

15/03/2021 09:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Hai, 15/03/2021 | 09:00

STO - Thời gian qua, công tác bình đẳng giới và vì sự tiến bộ của phụ nữ trên địa bàn tỉnh được các cấp, ban ngành, đoàn thể hữu quan thực hiện đạt nhiều kết quả đáng khích lệ. Việc thực hiện đồng bộ các mục tiêu quốc gia về bình đẳng giới, giúp phụ nữ phấn đấu vươn lên tự khẳng định mình trong gia đình và xã hội.

Thực hiện Kế hoạch hành động số 12/KH-UBND, ngày 15-1-2019 của UBND tỉnh Sóc Trăng về việc thực hiện Chiến lược quốc gia về bình đẳng giới tỉnh Sóc Trăng giai đoạn 2016 - 2020, trong năm 2020, Ban Vì sự tiến bộ của phụ nữ tỉnh đã chỉ đạo triển khai thực hiện kế hoạch trong toàn tỉnh. Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (cơ quan Thường trực Ban Vì sự tiến bộ của phụ nữ tỉnh) tổ chức và phối hợp tổ chức các lớp tập huấn bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng cho nữ lãnh đạo, quản lý nữ trong diện quy hoạch chức vụ, chức danh lãnh đạo, quản lý chính quyền các cấp nhằm tăng cường sự tham gia của phụ nữ trong lĩnh vực chính trị. Tổ chức tập huấn nâng cao năng lực quản lý nhà nước về bình đẳng giới cho đại biểu là cán bộ làm công tác bình đẳng giới huyện, xã, ấp, khóm và các thành viên, hội viên thực hiện mô hình bình đẳng giới tại các địa phương.

Công tác đào tạo nghề, giải quyết việc làm đối với lao động nữ được đặc biệt quan tâm. Ảnh: KGT

Theo đó, thực hiện mục tiêu bình đẳng giới trong lĩnh vực chính trị, các sở, ngành, đoàn thể và địa phương trong tỉnh đã phối hợp triển khai tốt công tác quy hoạch, tạo nguồn cán bộ nữ, tỷ lệ nữ bổ nhiệm các chức danh trong các cơ quan nhà nước. Để đảm bảo bình đẳng giữa nam và nữ đã thực hiện lồng ghép kiến thức về giới và bình đẳng giới trong đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, đồng thời thực hiện các biện pháp nhằm tăng cường tỷ lệ nữ tham gia lãnh đạo, quản lý. Tính đến cuối năm 2020, trong tổng số 174 cơ quan, đơn vị (121 UBND các cấp, 26 cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp tỉnh; 27 cơ quan Đảng, tổ chức chính trị - xã hội) có 88 đơn vị có từ 30% nữ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trở lên (trong đó 48/88 đơn vị có nữ lãnh đạo chủ chốt, chiếm tỷ lệ 54,55%). Tỷ lệ nữ tham gia cấp ủy đảng, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh có 6 nữ/51 đồng chí, chiếm tỷ lệ 11,76%; Ban Thường vụ có 1 nữ/15 đồng chí, chiếm tỷ lệ 6,67%. Cấp huyện, thị xã, thành phố có 81 nữ/551 đồng chí, chiếm tỷ lệ 15,85%; ban thường vụ có 20 nữ/149 đồng chí, chiếm tỷ lệ 13,42%; cấp xã, phường, thị trấn có 384 nữ/1.611 đồng chí, chiếm tỷ lệ 23,84%; ban thường vụ có 71 nữ/514 đồng chí, chiếm tỷ lệ 13,81%. Thực hiện bình đẳng giới trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo, số lượng nữ có trình độ tiến sĩ 5/16, đạt 31,25%; số lượng nữ có trình độ thạc sĩ 265/750, đạt 35,33%.

Bên cạnh đó, thông qua việc thực hiện các giải pháp phát triển kinh tế và chính sách đảm bảo an sinh xã hội, công tác đào tạo nghề, giải quyết việc làm, nhất là đối với lao động nữ được các ngành, các cấp trên địa bàn đặc biệt quan tâm. Kết quả trong năm 2020, toàn tỉnh đã đào tạo nghề cho 15.110 lao động, trong đó có 5.962 lao động nữ, chiếm tỷ lệ 39,56%. Số lao động được tạo việc làm là 27.614 người, trong đó lao động nữ là 12.444 người, chiếm tỷ lệ 45,06%. Số người lao động đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài 194 người, trong đó có 86 lao động nữ, tỷ lệ 44,33%.

Song song đó, công tác phối hợp thực hiện các chiến dịch tuyên truyền, vận động, lồng ghép dịch vụ chăm sóc sức khỏe cho phụ nữ và trẻ em được quan tâm thực hiện. Bà Ngô Thị Ánh Tuyết, ngụ xã Tham Đôn (Mỹ Xuyên) bộc bạch: “Chị em phụ nữ ở đây thường xuyên được cán bộ Trạm Y tế xã tư vấn kiểm tra sức khỏe, nhờ vậy mà có thể biết được sức khỏe bản thân và có các biện pháp bảo vệ sức khỏe”.

Ngoài ra, Ban Vì sự tiến bộ của phụ nữ tỉnh phối hợp với các cơ quan báo, đài địa phương tổ chức tuyên truyền nâng cao nhận thức về giới thông qua nhiều hình thức; sản xuất các sản phẩm văn hóa, thông tin tuyên truyền phòng, chống bạo lực gia đình, xâm hại trẻ em gái và kiến thức về giới, bình đẳng giới phù hợp với từng độ tuổi; thực hiện tin, bài, phóng sự về chuyên đề bình đẳng giới. Cô Nguyễn Thị Ánh, ngụ xã Lâm Kiết (Thạnh Trị) bộc bạch: “Mình cũng được nghe trên đài truyền thanh huyện phát nhiều chương trình về bình đẳng giới và cũng được tìm hiểu qua sách, báo, trên đài nên cũng có biết đôi chút về các vấn đề về bình đẳng giới nên cũng phần nào biết được vai trò của chị em phụ nữ trong gia đình cũng như trong xã hội, thấy vai trò của chị em mình cũng giống như nam giới”.

Đồng chí Nguyễn Thanh Liêm - Phó Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Phó trưởng Ban Thường trực Ban Vì sự tiến bộ của phụ nữ tỉnh cho biết: “Trong năm qua, công tác bình đẳng giới và vì sự tiến bộ của phụ nữ được các sở, ngành, đoàn thể và các địa phương quan tâm triển khai thực hiện với nhiều hoạt động thiết thực, qua đó tạo được chuyển biến tích cực trong nhận thức và hành động của các cấp chính quyền, đội ngũ cán bộ, công chức và nhân dân; trong từng gia đình, sự bình đẳng về quyền lợi học tập, việc làm, chăm sóc sức khỏe của phụ nữ được cải thiện; vai trò, vị thế của phụ nữ ngày càng được khẳng định trên các lĩnh vực đời sống xã hội và gia đình. Nhìn chung, việc thực hiện các mục tiêu quốc gia về bình đẳng giới trên địa bàn tỉnh đạt so với kế hoạch đề ra. Khoảng cách về giới có chuyển biến tích cực, nhất là khoảng cách giới trong lĩnh vực đời sống chính trị, kinh tế, văn hóa và xã hội. Bản thân phụ nữ tích cực phấn đấu, tự vươn lên, góp phần từng bước xóa bỏ định kiến, phân biệt đối xử về giới”.

KGT

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: