• Đời sống xã hội

Dạy bơi miễn phí cho thiếu nhi nghèo

10/06/2019 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Hai, 10/06/2019 | 06:00

STO - Không có điều kiện tham gia các khóa học bơi tại TP. Sóc Trăng, nhưng các em học sinh của xã An Hiệp (Châu Thành) cũng có thể học bơi tại hồ bơi di động được lắp đặt tại sân nhà văn hóa của xã. Đây là một trong những lớp dạy bơi miễn phí cho thiếu nhi trên địa bàn huyện Châu Thành nhằm trang bị kỹ năng bơi lội, phòng tránh tai nạn đuối nước.

Sau cơn mưa nhẹ làm cho không khí của mùa hè trở nên mát dịu, chúng tôi đã có mặt tại hồ bơi di động xã An Hiệp trong lúc các em đang xuống hồ làm quen với những kỹ năng bơi, phương pháp cấp cứu... Em Thạch Minh Thắng, học sinh Trường Tiểu học An Hiệp A được học miễn phí vui vẻ cho biết: “Lúc đầu, em cứ nghĩ không biết chừng nào bản thân em mới bơi được. Không ngờ điều mơ ước của em đã trở thành hiện thực sau khi được thầy hướng dẫn tận tình, dạy từng động tác gần một tuần. Giờ bơi được, em cảm thấy rất vui”.

Còn em Liêu Hoàng An, ấp An Trạch (An Hiệp) chia sẻ: “Xem tin tức trên tivi, thấy các bạn học sinh bị đuối nước trên sông, suối em sợ quá, nên đến đây học bơi. Giờ khi biết bơi, em cảm thấy thích thú lắm”.

Thầy Ngô Trọng Tính hướng dẫn cách bơi cho các em.

Việc đưa môn bơi lội vào nông thôn dạy cho những em thiếu nhi vùng sâu là rất cần thiết, tuy nhiên cũng không dễ dàng thực hiện điều này bởi thực tế không phải nơi nào cũng có đủ điều kiện để triển khai. Khó, nhưng không có nghĩa là không thể. Thầy Ngô Trọng Tính - người hướng dẫn trực tiếp dạy bơi cho các em và là chủ nhân của hồ bơi này chia sẻ: “Việc đầu tư hồ bơi là nhằm tạo điều kiện cho các em học sinh và các cháu ở vùng nông thôn biết những kỹ năng, phương pháp bơi. Bài học đầu tiên thường cho các em khởi động, làm quen với nước, dần cho tập bơi trườn sấp, sau đó mới cho tập bơi ếch. Đây là kiểu bơi sơ đẳng ban đầu, nếu luyện tập thành thạo kiểu bơi này, các em mới có thể nổi người trong nước. Nhiều em đến đây không dám xuống hồ bơi, bởi sợ nước. Do đó, để giúp cho các em xua đi cảm giác ban đầu này, tôi thường hướng dẫn các động tác cơ bản thật chậm để giúp các em làm quen với nước. Nếu thực hiện thuần thục các động tác, các em học viên gần như đã thành công, chỉ cần kết hợp thêm tay và nhịp thở khi bơi”.

Mỗi buổi học, ngoài được hướng dẫn cách bơi, các em học sinh còn được thầy Tính dạy cách giữ bình tĩnh khi xuống nước, hít thở và lấy hơi trong bơi lội. Qua hơn một tuần dạy, nhiều em có năng khiếu có thể bơi một mình được. Thầy Ngô Trọng Tính cho biết thêm: “Học bơi không chỉ giúp trẻ có sức khỏe, học tập tốt, mà còn phòng tránh được tai nạn đuối nước. Bởi bơi lội là một môn thể thao dưới nước, phù hợp với mọi lứa tuổi để rèn luyện sức khỏe, sự dẻo dai và sức bền của tất cả các nhóm cơ, kiểm soát trọng lượng cơ thể”.

Đây là một trong những đơn vị xã trên địa bàn huyện Châu Thành được chọn đầu tư xây dựng hồ bơi di động. Anh Lý Ngân - Bí thư Huyện đoàn Châu Thành cho biết: “Nhận thức rõ về tầm quan trọng của việc phòng tránh đuối nước cho trẻ, nên Huyện đoàn phối hợp với Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội Châu Thành và UBND xã An Hiệp tổ chức mở lớp dạy miễn phí đầu tiên. Với mong muốn giúp cho các cháu nắm được những kỹ năng, thao tác bơi. Trong đợt hè năm 2019, huyện mở tổng cộng 8 lớp để các xã, thị trấn và trường chủ động tổ chức mở các lớp dạy bơi cho các em thiếu nhi trên địa bàn huyện; mỗi lớp học có từ 15 đến 20 em cho những em có hoàn cảnh nghèo, với thời gian học là 15 ngày”. 

Sự quan tâm tạo điều kiện của các ngành, các cấp cũng như phụ huynh học sinh, sự hướng dẫn tận tình của giáo viên hướng dẫn đã giúp các em được rèn luyện sức khỏe, nâng cao thể chất, phòng, chống tai nạn đuối nước. Từ mô hình thí điểm này, ngành chức năng huyện sẽ tiếp tục nhân rộng mở lớp bơi miễn phí cho các đơn vị xã, thị trấn còn lại để triển khai phổ cập bơi cho trẻ vào dịp hè.

T.Pích

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: