• Đời sống xã hội

Đẩy mạnh thực hiện phòng, chống mại dâm

09/11/2017 11:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Năm, 09/11/2017 | 11:00

STO - Theo thống kê của Chi cục Phòng, chống tệ nạn xã hội, hiện nay số người bán dâm có hồ sơ quản lý là 16 người và khoảng 1.500 lao động nữ đang làm việc tại các cơ sở kinh doanh dịch vụ nhạy cảm. Bên cạnh đó, việc phòng, chống mại dâm ngày càng khó khăn do bất cập trong quy định xử lý nên tệ nạn này diễn biến ngày càng phức tạp.

Năm 2003, Quốc hội đã ban hành Pháp lệnh phòng, chống mại dâm, quy định các hoạt động tuyên truyền về phòng, chống mại dâm, các can thiệp giảm hại và dạy nghề, vay vốn, hỗ trợ việc làm giúp người bán dâm hoàn lương đã phát huy kết quả rất tích cực. Trong đó, giải pháp tạo điều kiện cho người bán dâm tiếp cận với nguồn sinh kế, các chương trình đào tạo nghề, xây dựng kế hoạch thay đổi nghề nghiệp cho bản thân là một hoạt động cần thiết. Một số địa phương đã có những mô hình cụ thể nhằm hỗ trợ hòa nhập cộng đồng cho người bán dâm hoàn lương; tiếp nhận dự án và có những hoạt động cụ thể hỗ trợ vay vốn, dạy nghề cho người bán dâm hoàn lương.

Thực hiện Pháp lệnh phòng, chống mại dâm, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội đã phối hợp với các sở, ban ngành, đoàn thể tổ chức tuyên truyền, hướng dẫn các chủ cơ sở kinh doanh dịch vụ nhạy cảm ký cam kết không để tệ nạn mại dâm xảy ra tại cơ sở. Tổ chức các buổi giao lưu văn nghệ, tuyên truyền lưu động nhằm giảm thiểu tác hại của nạn ma túy, mại dâm tại các xã, phường, thị trấn, trường học trong tỉnh, từng bước hạn chế tỷ lệ tái nghiện, tái phạm khi các đối tượng mại dâm, ma túy tái hòa nhập cộng đồng.

Hỗ trợ người bán dâm hoàn lương. Ảnh: Phước Liêu

Để thực hiện có hiệu quả công tác phòng, chống mại dâm, HĐND tỉnh đã ban hành Nghị quyết số 04, giai đoạn 2017 - 2020 trên địa bàn tỉnh. Mục tiêu của nghị quyết nhằm tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức, nâng cao trách nhiệm của các cấp, các ngành và toàn xã hội trong công tác phòng, chống mại dâm, giảm thiểu tác hại của hoạt động mại dâm đối với đời sống xã hội; bảo đảm quyền bình đẳng trong việc tiếp cận, sử dụng các dịch vụ xã hội của người bán dâm; giảm tội phạm liên quan đến mại dâm.

Theo nội dung nghị quyết, phấn đấu cuối năm 2017 có 50% và cuối năm 2020 có 100% các huyện, thị xã, thành phố xây dựng kế hoạch lồng ghép và tổ chức thực hiện nhiệm vụ phòng, chống mại dâm với các chương trình kinh tế - xã hội tại địa phương như: chương trình giảm nghèo, dạy nghề cho lao động nông thôn, chương trình việc làm; phòng, chống HIV/AIDS; phòng, chống tội phạm mua bán người. Xây dựng thử nghiệm 3 mô hình: cung cấp dịch vụ hỗ trợ cho người bán dâm tại cộng đồng và Trung tâm Bảo trợ xã hội; hỗ trợ nhằm bảo đảm quyền của người lao động trong các cơ sở kinh doanh dịch vụ dễ phát sinh tệ nạn mại dâm; hỗ trợ tăng cường năng lực của các nhóm đồng đẳng - nhóm tự lực - câu lạc bộ của người bán dâm trong việc tiếp cận, truyền thông và hỗ trợ giảm hại phòng, chống bạo lực giới…

Theo đồng chí Trịnh Trung Úy - Chi cục trưởng Chi cục Phòng, chống tệ nạn xã hội tỉnh, để đạt được các chỉ tiêu trên, các cơ quan hữu quan cần thường xuyên đôn đốc, kiểm tra, tuyên truyền nâng cao nhận thức của toàn xã hội về công tác phòng, chống mại dâm. Tăng cường chỉ đạo, triển khai thực hiện lồng ghép công tác phòng, chống mại dâm với các chương trình an sinh xã hội; thường xuyên kiểm tra, đánh giá, sơ kết, tổng kết. Tập trung kinh phí của Nhà nước để thực hiện các hoạt động trọng điểm, ưu tiên; khuyến khích sự tham gia, đóng góp, tài trợ của các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân trong và ngoài tỉnh theo quy định của pháp luật. Phối hợp hoạt động tuyên truyền về phòng, chống mại dâm, phòng, chống HIV/AIDS với các hoạt động khác. 

Phước Liêu

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: