• Đời sống xã hội

Đẩy mạnh xã hội hóa trong mở mới đường ống dẫn nước

01/10/2020 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Năm, 01/10/2020 | 06:00

STO - Nhu cầu sử dụng nước sạch nông thôn là rất cần thiết, ngoài việc góp phần để các xã hoàn thành tiêu chí 17.1 trong xây dựng nông thôn mới thì việc dùng nước cho sinh hoạt hàng ngày cũng là cấp thiết. Bởi nguồn nước tại các ao, hồ, kênh, rạch đã bị tác động mạnh mẽ do quá trình công nghiệp hóa và trồng trọt, chăn nuôi. Với thực tế như trên, để hỗ trợ các địa phương hoàn thành tiêu chí này cũng như cung cấp nguồn nước sạch đến hộ dân, thời gian qua, Trung tâm Nước sạch và Vệ sinh môi trường nông thôn (NS-VSMTNT) đã cùng các địa phương vận động người dân tham gia thực hiện các công trình xã hội hóa nước sạch nông thôn. Một trong những địa phương mà người dân nhiệt tình tham gia là ấp An Tập, xã Thiện Mỹ (Châu Thành).

Bà Trần Thị Bông, ấp An Tập, xã Thiện Mỹ (Châu Thành) phấn khởi khi có nước sạch nông thôn sử dụng có sự góp sức của gia đình trong việc tham gia đào tuyến ống dẫn nước. Ảnh: THÚY LIỄU

Nhiệt tình dẫn chúng tôi đến đoạn đường ống dẫn nước được người dân tại ấp An Tập, xã Thiện Mỹ chung tay cùng đơn vị thực hiện dài gần 2km, nhưng chỉ phục vụ cho 20 hộ dân, ông Nguyễn Hoàng Em - Trưởng Trạm Cấp NS-VSMTNT xã Thiện Mỹ tâm tình, những tuyến đường ống mở mới có chiều dài như trên nếu không có sự chung tay, góp sức của người dân cùng tham gia thì thật khó để đơn vị mở mới đến tận hộ, với lý do tuyến ống dài nhưng chỉ có vài chục hộ sử dụng nguồn nước, nhưng nguồn kinh phí triển khai công trình khá lớn. Do vậy, để tạo điều kiện thuận lợi cho người dân nông thôn ở các điểm xa tuyến ống có nước sạch sử dụng, đảm bảo sức khỏe thì không có cách nào khác là vận động người dân chia sẻ với những khó khăn của đơn vị.

Ông Phan Văn Lắm, ấp An Tập, xã Thiện Mỹ (Châu Thành) bộc bạch: “Nhiều năm qua, người dân tại nhánh rẽ của ấp An Tập mong chờ có tuyến đường ống nước sạch nông thôn đi ngang qua nhà để kết nối đồng hồ nước dùng cho sinh hoạt. Bởi nguồn nước dưới con kênh phía trước nhà đầy ắp nhưng không dám sử dụng vì thấy bao nhiêu nước thải đổ ra, hòa vào dòng kênh nếu dùng chắc chắn người dân sẽ mang bệnh. Do không xài nước kênh nên gia đình tôi khoan giếng lấy nước xài, nước giếng khoan phải dùng môtơ điện để bơm nước, gặp tháng mưa thì nước bơm lên tạm ổn, chứ tháng mùa khô một ngày bơm vài lần mới đủ nước sử dụng cho gia đình 5 thành viên, từ đó chi phí tiền điện tăng lên”.

Cũng theo thông tin từ ông Lắm, thấy việc có nước sạch nông thôn là nhu cầu cấp thiết nên bà con đã thông qua địa phương kiến nghị Trung tâm NS-VSMTNT mở rộng tuyến ống đưa nước sạch nông thôn về cho bà con sử dụng. Khi Trung tâm NS-VSMTNT tới khảo sát và vận động bà con cùng tham gia đào đường ống cho đơn vị lắp đặt, tất cả người dân đồng tình thống nhất cao. Thế là công trình đào đường ống do người dân thực hiện và Trung tâm NS-VSMTNT lắp đặt ống thực hiện trong thời gian ngắn (tầm 20 ngày) đã xong. “Qua đó, tôi nghĩ việc chung tay cùng ngành nước nông thôn thực hiện xã hội hóa công trình cấp nước nông thôn là việc làm cần thiết, vì vừa giảm kinh phí đầu tư của Nhà nước vừa để người dân được hưởng lợi từ chính công trình mình thực hiện…” - ông Phan Văn Lắm chia sẻ thêm.

Bà Trần Thị Bông, ấp An Tập, xã Thiện Mỹ (Châu Thành) cho biết: “Khoảng 4 tháng nay, mỗi tháng gia đình tôi tiết kiệm được tầm 200.000 đồng từ tiền điện bơm môtơ giếng khoan và tiền mua nước bình để nấu ăn, uống bởi nhờ có nước sạch nông thôn kết nối đến tận nhà. Vấn đề quan trọng ở đây là có nước sạch dùng, không còn lo dùng nước giếng khoan ảnh hưởng sức khỏe, bởi nước bị nhiễm phèn, quần áo mới chỉ giặt 1, 2 nước thành chiếc áo cũ mèm do đóng phèn, còn dụng cụ chứa nước phải chà rửa liên tục, nước như thế chắc chắn ăn uống vào cơ thể sẽ bị bệnh nên gia đình tôi chỉ bơm nước lên tắm giặt, còn nấu ăn phải mua nước bình”.

Giám đốc Xí nghiệp Nước sạch số 3 (Trung tâm NS-VSMTNT) Trần Văn Thành cho biết: “Nhằm thực hiện công trình xã hội hóa nước nông thôn, trong năm 2020, Trung tâm NS-VSMTNT đã vận động hộ dân trên địa bàn các xã: Hồ Đắc Kiện, Thiện Mỹ, Phú Tân, Phú Tâm, Thuận Hòa, An Ninh và thị trấn Châu Thành tham gia đào các tuyến ống để đơn vị lắp đặt đường ống, đưa nước sạch nông thôn đến người dân đang sinh sống tại các ấp trên địa bàn các xã trên, với chiều dài tuyến ống hàng chục km và đã có hàng trăm hộ dân có nước sạch sử dụng, góp phần nâng tỷ lệ hộ dân sử dụng nước sạch nông thôn tại các xã đạt trên 65%. Hiện tại, đơn vị đang tiếp tục thực hiện công trình xã hội hóa tại các xã: Thiện Mỹ, Thuận Hòa, Phú Tân với chiều dài tuyến dự kiến hơn 16km”.

THÚY LIỄU

 

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: