• Đời sống xã hội

Để mọi trẻ em được phát triển bình đẳng

02/06/2020 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Ba, 02/06/2020 | 06:00

STO - Thời gian qua, công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em trên địa bàn tỉnh luôn được sự quan tâm chỉ đạo của UBND các cấp, lãnh đạo các ngành, sự phối hợp chặt chẽ giữa Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, đoàn thể tổ chức thực hiện các hoạt động một cách thiết thực, hiệu quả. Qua đó, góp phần tạo cơ hội để mọi trẻ em được phát triển bình đẳng.

Theo đó, trong Tháng hành động vì trẻ em tỉnh Sóc Trăng năm 2020 từ ngày 1-6 đến ngày 30-6-2020 với chủ đề: “Chung tay bảo vệ trẻ em, phòng, chống xâm hại trẻ em” được thực hiện với các nội dung hoạt động: tổ chức tuyên truyền, phổ biến Luật Trẻ em và chính sách, pháp luật liên quan đến bảo vệ, chăm sóc trẻ em; Quỹ Bảo trợ trẻ em, quỹ xã hội, quỹ từ thiện, cơ quan, tổ chức hoạt động vì trẻ em vận động sự đóng góp tự nguyện để thực hiện hỗ trợ cho gia đình trẻ em có hoàn cảnh khó khăn; thăm hỏi, tặng quà và khám, chữa bệnh cho trẻ em; hoạt động thúc đẩy sự tham gia của trẻ em; tăng cường công tác kiểm tra, rà soát, phát hiện và có biện pháp khắc phục kịp thời những nơi không an toàn, có nguy cơ xảy ra tai nạn, thương tích trẻ em.

Những việc làm trên nhằm nâng cao hiệu quả việc thực hiện các chính sách, chương trình và vận động xã hội nhằm giảm khoảng cách về cơ hội phát triển, tiếp cận các dịch vụ chăm sóc y tế, giáo dục, nước sạch và các dịch vụ phúc lợi xã hội cho trẻ em ở các xã có điều kiện kinh tế khó khăn, các xã có đông đồng bào dân tộc thiểu số. Nâng cao nhận thức và ý thức trách nhiệm của các cơ quan, tổ chức, gia đình và toàn xã hội trong việc bảo vệ, chăm sóc trẻ em, phòng, chống xâm hại, bạo lực trẻ em, tai nạn thương tích trẻ em, đặc biệt là tai nạn đuối nước nhằm giảm dần số lượng trẻ em rơi vào hoàn cảnh đặc biệt. Thúc đẩy phong trào toàn dân tham gia chăm sóc, giáo dục và bảo vệ trẻ em, phòng, chống xâm hại, bạo lực trẻ em, góp phần xây dựng môi trường sống an toàn, lành mạnh để trẻ em phát triển toàn diện.

Tặng học bổng cho học sinh vượt khó học tốt. Ảnh: H.P

Hàng năm, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội phối hợp các ban ngành, đoàn thể, các cấp và các mạnh thường quân tổ chức họp mặt, giao lưu văn nghệ và tặng hàng chục ngàn phần quà, hàng ngàn suất học bổng cho trẻ em nghèo, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt nhân dịp lễ, tết. Quỹ Bảo trợ trẻ em đã có nhiều hoạt động thiết thực chăm lo cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn. Qua đó, đã giúp nhiều em học sinh có hoàn cảnh đặc biệt có thêm động lực vượt qua khó khăn, vươn lên học tập tốt.

Em Nguyễn Thị Ngọc Nhi - học sinh Trường THCS Phường 2 (TX. Ngã Năm) chia sẻ: “Em được tham gia nhiều chương trình bổ ích về trẻ em tại nhà trường cũng như ở tại thị xã, qua đó cũng tiếp thu nhiều kiến thức về quyền trẻ em. Nhà trường cũng tặng nhiều phần quà cho các bạn có hoàn cảnh khó khăn, giúp các bạn có thêm động lực để đến trường”.

Bên cạnh đó, trong năm 2019, xây dựng và triển khai thực hiện thí điểm mô hình bảo vệ trẻ em tại huyện Châu Thành, Mỹ Xuyên và TP. Sóc Trăng. Qua đó, đã kết nối, chuyển gửi, tìm gia đình chăm sóc thay thế cho hơn 60 đối tượng trẻ em mồ côi không nơi nương tựa; trẻ em bị bỏ rơi; trẻ em không được, không thể sống cùng cha mẹ. Cung cấp, kết nối dịch vụ trợ giúp chăm sóc sức khỏe, giáo dục, trợ giúp pháp lý và dịch vụ xã hội cơ bản cho 45 trẻ em bị xâm hại hoặc có nguy cơ bị bạo lực, bóc lột, bỏ rơi và trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt. Tổ chức đưa 8 trẻ em tật vận động và 15 em bị sứt môi, hở vòm miệng đi phẫu thuật tại Bệnh viện Răng Hàm Mặt TP. Hồ Chí Minh. Phối hợp cấp 126.911 thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ dưới 6 tuổi, chiếm tỷ lệ 94,8%.

Đồng thời, các địa phương còn vận động các doanh nghiệp, cơ sở và các mạnh thường quân chung tay chăm lo tạo điều kiện cho các em có hoàn cảnh khó khăn có nhu cầu học nghề được đào tạo nghề phù hợp với từng lứa tuổi. Phối hợp thực hiện Dự án Phòng, chống đuối nước trẻ em tại 10 xã điểm của huyện Thạnh Trị và TX. Vĩnh Châu.

Qua đó, tạo điều kiện cho các em được giao lưu, vui chơi giải trí bổ ích, đồng thời cung cấp kỹ năng sống, giúp các em tham gia tốt các hoạt động xã hội và tạo động lực để các em vượt qua khó khăn, vươn lên trong cuộc sống, phát triển toàn diện. Đồng chí Nguyễn Thị Thanh Loan - Phó trưởng Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội TP. Sóc Trăng cho biết: “Công tác bảo vệ, chăm sóc, giáo dục trẻ em trên địa bàn đạt nhiều kết quả, góp phần quan trọng nâng cao nhận thức của toàn xã hội về tầm quan trọng của công tác bảo vệ, chăm sóc, giáo dục trẻ em. Cùng với việc thực hiện tốt các chế độ chính sách của Nhà nước đối với trẻ em, các địa phương trên địa bàn thành phố tiếp tục phấn đấu đạt các chỉ tiêu về chăm sóc sức khỏe trẻ em, nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt”.

Bà Nguyễn Bình Duyên - Phó trưởng Phòng Bảo vệ, chăm sóc trẻ em và Bình đẳng giới (Sở Lao động - Thương binh và Xã hội) cho biết: “Công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em trên địa bàn tỉnh luôn được sự quan tâm chỉ đạo của UBND các cấp, lãnh đạo các ngành trong công tác tổ chức triển khai thực hiện. Quá trình thực hiện luôn có sự phối hợp chặt chẽ giữa các ngành, đoàn thể, tổ chức thực hiện các hoạt động một cách thiết thực, hiệu quả, nhất là Dự án Bảo vệ trẻ em thuộc Chương trình mục tiêu phát triển hệ thống trợ giúp xã hội; Dự án Phòng, chống đuối nước trẻ em và các hoạt động chăm lo cho trẻ em nhân dịp Tết Nguyên đán, Tết Trung thu và Tháng hành động vì trẻ em. Hoạt động Quỹ Bảo trợ trẻ em góp phần tích cực trong việc chăm lo cho trẻ em, trợ giúp trẻ em khuyết tật, trẻ bệnh tim được phẫu thuật phục hồi chức năng, hòa nhập cộng đồng”.

  H.P

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: